4630. Câu hỏi lớn nhất sau vụ án động trời ở Yên Bái

Câu hỏi lớn nhất sau vụ án động trời ở Yên Bái
PNTB 
Đại diện của khoảng 30 cơ quan truyền thông đã có mặt tại hội trường Tỉnh ủy Yên Bái chờ họp báo - Ảnh: THÂN HOÀNG/TTO
Động cơ nào khiến một người không xấu phải giết những người tốt là lãnh đạo cao nhất tỉnh?

Bà Phạm Thị Thanh Trà, chủ tịch tỉnh Yên Bái khẳng định: “Bản chất con người ông Minh không phải là người xấu" (báo chí đưa tin như vậy trong cuộc họp báo chiều qua).  Và đương nhiên, hai nhà lãnh đạo cao nhất tỉnh là Bí thư tỉnh ủy Phạm Duy Cường và Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Ngô Ngọc Tuấn cũng phải là những công dân mẫu mực, những người tốt khó có nhiều người tốt hơn…

Bạn mình là nhà báo Thái Sinh, đại diện báo Nông nghiệp Việt nam khu vực Tây Bắc, đóng tại Yên bái, xúc động gọi điện báo tin cho mình: “Anh ơi, em vừa ngồi với thằng Minh (Chi cục trưởng Kiểm lâm – nghi can vụ án -  PNTB) hôm rồi, nói chuyện vui vẻ lắm… Cường, Bí thư tỉnh ủy và Tuấn, chủ tịch Hội đồng nhân dân cũng rất thân với em. Cả ba thằng đều là bạn em, chúng nó đều là người tốt… Sự việc xảy ra quá nhanh và quá khủng khiếp… Em đã phải khóc! Chiều nay em cũng đến cuộc họp báo và có bài vừa chạy trên Nông nghiệp Việt Nam”.

Như vậy có thể khẳng định, trong ba người bỗng chốc đã gần như đồng thời cùng nhau vĩnh biệt cuộc đời giữa lúc sự nghiệp công danh đang nở rộ, và họ đều là những người tốt, kể cả hung thủ cũng đâu phải là kẻ ác (Bà Trà nói trong cuộc báo: ông Minh là người hiền lành).

Tất cả những điều đó khiến câu hỏi lớn nhất được đặt ra trong vụ án này là động cơ nào khiến ông Minh phải đến tận phòng làm việc của Bí thư tỉnh ủy và phòng làm việc của Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh (chỉ cách nhau 150 mét, trong khuôn viên tinh ủy) để nổ súng, giết hai ông? Cũng có nhà báo đặt câu hỏi: “Liệu có dấu hiệu nào chứng tỏ ông Minh bị bênh tâm thần không?”. Câu trả lời là không. Tại thời điểm ông Minh đến trụ sở tỉnh ủy, nhằm giết hai ông: Bí thư tỉnh ủy và Chủ tịch Hội đồng nhân dân, kiêm Trưởng ban Tổ chức tỉnh ủy, các báo đều mô tả: Ông Đỗ Cường Minh còn đăng ký vào gặp các ông lãnh đạo trên như một người quen đến công tác bình thường, đặc biệt là trước giờ khai mạc Kỳ họp thư 2 Hội đồng nhân dân tỉnh.

Khẩu súng K59 được cấp phép sử dụng hợp pháp có 8 viên đạn, đã được sử dụng hết, nhưng có sự tính toán, “chia chác” rất cẩn thận. Ông Cường, Bí thư tỉnh ủy nhận 4 viên trước, tiếp theo, ông Tuấn, chủ tịch Hội đồng nhân dân nhận 3 viên, còn viên đạn cuối cùng, Minh dành cho mình! Sau khi bắn vào ông Bí thư tỉnh ủy, một hành vi giết người, mà ông Minh vẫn bình tĩnh khép cửa phòng ông Cường, rồi xuống xe, tự lái sang phòng ông Tuấn (cách 150 mét – theo báo NNVN) để bắn tiếp ông Chủ tịch Hội đồng, Trưởng ban tổ chức tỉnh ủy. Một người thần kinh không thể có sự tính toán và hành động bình tĩnh và chi tiết như thế?

Trong cuộc họp báo chiều qua, lúc đầu, ông thiếu tướng - Giám đốc công an tỉnh Yên bái khẳng định: “sẽ không khởi tố vụ án và bị can”. Tuy nhiên, sáng nay, báo chí lại đưa tin: Chính ông Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái tối qua đã phát lệnh khởi tố vụ án. Mình nghĩ, thế là đúng, bởi bị can chết rồi, theo luật hình sự thì không khởi tố, nhưng Vụ án mà không khởi tố thì không ổn. Có khởi tố vụ án mới có thể điều tra làm rõ nguyên nhân đích thực của vụ việc, làm rõ động cơ nào mà ông Minh, một người tốt lại phải giết một lúc hai người tốt khác là cấp trên của mình và là lãnh đạo cao nhất tỉnh?  

Có lẽ đây là câu hỏi lớn nhất của quần chúng nhân dân khắp cả nước cũng như công luận đặt ra. Hy vọng Công an Yên Bái và các cơ quan chức năng có liên quan sớm trả lời rõ ràng được câu hỏi này.

Sáng 19/8/2016 - PNTB    

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.