4576. GS.TS Nguyễn Minh Thuyết: “Bệnh đồng phục” đang tàn phá xã hội Việt Nam
GS.TS Nguyễn
Minh Thuyết: “Bệnh đồng phục” đang tàn phá xã hội Việt Nam
Ngọc Quang / Chủ Nhật,
ngày 31.7.16
![]() |
Tư duy đồng phục cả xã hội nói và nghĩ giống nhau |
PNTB: Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết quả là sắc sảo khi ông dùng hình tượng "bệnh đồng phục", một thứ 'bệnh' mà nhiều người đã phát hiện ra cái hại của nó trong nhiều năm qua, nhưng chưa ai nói ra được 'gẫy gọn' như GS Thuyết.
“Chúng ta
không thể nào bắt ép Trần Đăng Khoa phải giỏi Toán như Ngô Bảo Châu, không thể
bắt Ngô Bảo Châu giỏi thơ như Trần Đăng Khoa" - GS.Nguyễn Minh Thuyết.
Nhiều
người chỉ nói lấy được
“Bệnh
đồng phục” không có trong thuật ngữ y học, nó không giống với bệnh ung thư,
HIV… nhưng mức độ nguy hiểm lại đứng đầu trong tất cả các “bệnh”. Vì nó ẩn sâu
trong mỗi con người, nhưng có phát tác hay không còn phụ thuộc vào điều kiện
hoàn cảnh, phụ thuộc nhiều vào việc con người đó được dạy dỗ thế nào, tính cách
ra sao.
Theo
GS.TS Nguyễn Minh Thuyết – nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh
niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, căn bệnh này có lẽ bắt nguồn từ nếp
sống nhất nhất tuân phục lệnh trên, nhất nhất tung hô “những lời vàng ngọc” của
người trên trong thời phong kiến.
“Rồi
khi làm cách mạng dân tộc dân chủ, nước ta phải đối diện với các cuộc chiến
tranh kéo dài quá nhiều năm. Ở nước ta hình thành hai chế độ; thế giới cũng hai
phe. Và để đảm bảo cho chiến thắng của cách mạng thì việc thống nhất ý chí,
hành động của mọi người là hết sức quan trọng. Xã hội thời đó không chấp nhận
những ý kiến ngược lại, thậm chí không chấp nhận thái độ lừng khừng.
Điều
đó có thể thông cảm được trong hoàn cảnh lịch sử nhất định, nhưng kéo dài sang
tận thời bình thì không ổn. Nó khiến chúng ta liên tưởng tới một “xã hội đồng
phục”, tức là mặc chỉ một kiểu, một màu.
Chúng
ta không thể nào bắt ép Trần Đăng Khoa phải giỏi Toán như Ngô Bảo Châu và cũng
không thể có chuyện Ngô Bảo Châu lại giỏi thơ như Trần Đăng Khoa. Và, cả nước
không thể chỉ có những người giỏi toán, giỏi thơ. Cùng với họ, phải có những
người giỏi trồng trọt, chăn nuôi, công nghệ, thương mại, quản trị”, GS Thuyết
chia sẻ.
Xã
hội muốn phát triển thì tự do cá nhân của mỗi con người phải được tôn trọng.
Nhưng trên thực tế có khi đưa ra một quan điểm trái chiều, không cẩn thận còn
bị quy chụp là “suy thoái tư tưởng”. Có lần Đại biểu Quốc hội Đồng Hữu Mạo
(đoàn Thừa Thiên Huế) cũng đã đặt ra vấn đề khi thảo luận về dự án Luật trưng
cầu ý dân rằng: Nếu người dân không đồng tình và đưa ra ý kiến khác thì có bị
cho là xuyên tạc không?
Theo
GS. Nguyễn Minh Thuyết, muốn mọi người suy nghĩ giống nhau, nói giống nhau đã
và sẽ càng tạo nên một xã hội giả dối. Trong cuộc sống, chúng ta gặp nhan nhản
những chuyện như vậy. Khi lãnh đạo đã nói là A thì cấp dưới ít khi dám nói đó
là B. Chuyện này xảy ra ở thời bao cấp rất nhiều, và ngay cả ở thời bây giờ
cũng vậy. Nhất là trong cuộc họp, nếu lãnh đạo nói trước thì cấp dưới không dám
nói khác nữa, mặc dù trong bụng biết thừa là lãnh đạo sai.
GS
Thuyết chia sẻ: “Bệnh đồng
phục bây giờ nặng đến mức lan ra cả những người cổ vũ cho xã hội dân sự. Trên
mạng và trong các cuộc trao đổi, họ sẵn sàng ném đá vào những người nói khác
với mình. Tôi cũng đã từng trải qua cảm giác ấy. Dạo trước có sự kiện ông bố
sống trong ống cống nuôi các con đỗ vào đại học điểm rất cao. Rồi có phóng viên
hỏi tôi: “Nếu thí sinh đó được gọi đi nghĩa vụ quân sự thì sao?” Tôi trả lời:
Đã là luật thì ai cũng phải chấp hành. Vậy mà có người ném đá tôi luôn.
Trong
thâm tâm, tôi chỉ nghĩ là chúng ta đang đứng trước yêu cầu bảo vệ chủ quyền
lãnh thổ, tình cảm yêu nước đã lôi cuốn rất nhiều người, nhiều giới xuống
đường, vậy thì sẵn sàng nhập ngũ là điều thể hiện rõ nhất lòng yêu nước của mỗi
thanh niên. Và là một người từng làm việc trong cơ quan lập pháp, tôi hiểu pháp
luật là tối thượng, mọi người đều phải bình đẳng trước yêu cầu thực thi pháp
luật.
Hay
như chuyện tinh giản biên chế, ai cũng nghĩ đó là chủ trương đúng, nhưng nếu
động đến người thân của mình là nhảy dựng lên ngay”.
![]() |
GS.TS Nguyễn Minh Thuyết |
“Bệnh
đồng phục” tàn phá thế hệ trẻ
Điều
nguy hiểm là “bệnh đồng phục” dường như ngày càng nặng lên trong xã hội Việt
Nam. Với kinh nghiệm nhiều năm công tác trong ngành giáo dục, GS. Nguyễn Minh
Thuyết đặt ra vấn đề rất đáng suy ngẫm, đó là “căn bệnh” này nhiều khi làm lẫn
lộn hết các giá trị thật, ảnh hưởng xấu tới con trẻ.
“Trẻ
con rất thông minh, chúng sẽ phát hiện ra ngay rằng, người lớn dạy chúng phải
trung thực, nhưng chúng lại thấy thực tế cuộc sống khác xa với những gì được
dạy.
Tôi
chỉ lấy một ví dụ nhỏ là khi hướng dẫn giáo viên dạy tập làm văn, chúng tôi
luôn nhắc nhở giáo viên tuyệt đối không được yêu cầu trẻ làm theo văn mẫu, mà
phải khuyến khích các em tự do sáng tạo.
Sợ
“lời nói gió bay”, lời nhắc này còn được in vào sách hướng dẫn. Nhưng trong
thực tế, hiện tượng dạy văn mẫu vẫn rất phổ biến, nhất là trước mỗi kỳ thi.
Điều
đó có thể giúp “giảm tải” công việc cho giáo viên hoặc giữ cho kết quả thi đua
được “an toàn”, nhưng sẽ làm cho trẻ em bị nhiễm bệnh “đồng phục” ngay từ trên
ghế nhà trường – một nơi đáng lẽ phải rất tôn trọng sự sáng tạo”, GS Thuyết bày tỏ.
"Bệnh
đồng phục" giờ đã phổ biến trong ngành giáo dục.
Nhìn
ở một góc độ khác, các nhà quản lý của đất nước hẳn sẽ rất lo lắng khi mà kết
quả khảo sát năm nay của Tổ chức hướng tới sự minh bạch cho biết, rất nhiều
thanh niên sẵn sàng thỏa hiệp với những điều sai trái, mặc dù họ biết rõ làm
như vậy không đúng. Vậy phải chăng chúng ta chỉ có các bài phát biểu đầy tính
giáo điều, nhưng không giải quyết được bản chất của vấn đề?
Cụ
thể, kết quả khảo sát năm nay của Tổ chức hướng tới sự minh bạch tại Việt Nam
đã chỉ ra rằng có hơn 90% thanh niên được hỏi đánh giá cao về giá trị liêm
chính, nhưng cũng có tới 35% thanh niên sẵn sàng thỏa hiệp với tham nhũng (năm
2011 là 29%). Đấy mới là hỏi thôi, còn tôi tin là trong thực tế phải lên tới
gần 100%.
GS.
Thuyết phân tích: “Có rất nhiều lý do khiến cho người ta không thể giữ được
liêm chính, ví dụ như đưa người nhà vào bệnh viện cấp cứu, trong lúc lo lắng
như vậy mà lại có sự vòi vĩnh thì chắc là người nhà bệnh nhân phải thỏa mãn
thôi, vì tính mạng của người thân họ quan trọng hơn cả tinh thần liêm chính lúc
ấy.
Nhưng
đó là chuyện có thể xảy ra ở xã hội ta mà thôi, còn ở những nước văn minh mà
giúi phong bì thì là hành động xúc phạm người thầy thuốc”.
Dưới
góc nhìn của GS. Nguyễn Minh Thuyết, trước khi chúng ta đặt vấn đề đưa giáo dục
liêm chính vào trường học, đã có rất nhiều nội dung giáo dục liêm chính trong
chương trình từ tiểu học trở lên rồi. Không phải chỉ môn Đạo đức hay Giáo dục
công dân, mà ngay môn Tiếng Việt cũng có những nội dung ấy.
Ví
dụ, sách Tiếng Việt lớp 4 có kể hai mẩu chuyện về ông Tô Hiến Thành: Chuyện thứ
nhất là trước khi mất, Vua Lý Anh Tông di chiếu cho ông phò Thái tử Long Cán
làm Vua. Khi Vua mất rồi, Chiêu Linh Thái hậu cho mang vàng bạc đến đút lót để
ông chấp thuận đưa con đẻ mình là Hoàng tử Long Xưởng lên làm Vua. Nhưng Tô
Hiến Thành kiên quyết từ chối, cứ theo di chiếu lập Thái tử Long Cán.
Chuyện
thứ hai là khi Tô Hiến Thành ốm nặng, Thái hậu và Vua vào thăm, hỏi ông tiến cử
ai thay vị trí của mình. Tô Hiến Thành tiến cử Gián nghị đại phu Trần Trung Tá.
Thái hậu hỏi, vì sao không tiến cử Tham tri chính sự Vũ Tán Đường là người ngày
đêm thăm nom ông bên giường bệnh. Tô Hiến Thành trả lời: “Nếu Thái hậu hỏi
người hầu hạ giỏi thì thần xin cử Vũ Tán Đường, còn hỏi người tài ba giúp nước,
thần xin cử Trần Trung Tá.”
Những
câu chuyện như vậy trong chương trình giáo dục phổ thông nhiều lắm. Nhưng vì
sao thanh niên vẫn không thấm nhuần được tinh thần liêm chính ấy? GS. Thuyết
đánh giá, đó là vì kết quả nghèo nàn của đấu tranh phòng chống tham nhũng đã
hạn chế kết quả giáo dục của nhà trường. Khi đi học, trẻ con được dạy nhiều thứ
tốt đẹp, nhưng rồi khi ra cuộc sống thì đâu có phải như vậy. Chúng sẽ thấy xung
quanh mình có rất nhiều người chỉ hô khẩu hiệu và thế là chẳng ai bảo ai, cứ
hành xử giống nhau, nói giống nhau cho an toàn, còn làm thì mỗi người một kiểu.
Trước
một loạt những tồn tại ấy, câu hỏi được đặt ra là phải làm làm gì để giải quyết
được căn “bệnh đồng phục” trong xã hội?
GS.Thuyết
nhận định: “Trị bệnh này rất khó, vì nó ăn sâu vào xã hội ta quá nhiều năm rồi.
Hơn nữa, khi mà xã hội vẫn chưa trở lại trạng thái bình thường, tức là vẫn còn
“các thế lực thù địch” hoặc ta nghĩ rằng “các thế lực thù địch” ấy vẫn đang
rình rập thì rất có thể chính lãnh đạo cũng chưa sẵn sàng lắng nghe nhiều thông
tin trái chiều. Mà như vậy thì “bệnh đồng phục” vẫn còn có đất tồn tại.
Nhưng
đất nước giành được độc lập đã 70 năm và thống nhất đã 40 năm rồi, chẳng lẽ
chúng ta cứ kiễng chân mãi? Đại hội XI của Đảng đã đặt một mốc son trong lịch
sử khi đưa hai chữ “dân chủ” lên hàng đầu. Bác Hồ cũng từng nói: “Dân chủ là để
cho dân được mở miệng ra”.
Còn
người sáng lập chủ nghĩa cộng sản là ông K. Marx thì nói: “Sự phát triển tự do
của mỗi người là điều kiện cho sự phát triển tự do của tất cả mọi người”. Nếu
hiểu tự do, dân chủ có ý nghĩa quyết định như thế nào đối với sự phát triển của
mỗi người và đất nước thì chắc chắn chúng ta phải khắc phục nhanh chóng và
triệt để căn bệnh đồng phục đáng buồn”.
Ngọc
Quang
(Giáo
Dục VN)
Nhận xét