4573. Trịnh Xuân Thanh chạy ai? Vị đắng nhẫn tâm của 30.000 tỷ và lỗi của ông Trời

Tin khó tin: Trịnh Xuân Thanh chạy ai? Vị đắng nhẫn tâm của 30.000 tỷ và lỗi của ông Trời
LĐO HÀ PHAN TỔNG HỢP
Trịnh Xuân Thanh chạy ai? Ảnh minh họa
Bậc thầy của những tiền vệ hay nhất thế giới như Iniesta, Pogba, Modric, Kroos… lại là người Việt quý vị ạ! "Quả bóng” Trịnh Xuân Thanh vừa được nguyên bí thư Hậu Giang đòi làm rõ xem ông Thanh chạy ai? 30.000 tỷ mất hút vào 5 đại dự án vẫn đi đâu loanh quanh do "trái banh trách nhiệm' liên tục chuyền. Và rồi những "trận đấu” viện phí ngán ngẩm, vụ tin tặc tấn công sân bay đắng ngắt, cơn bão vừa qua tố nhiều trò… 
1. Trịnh Xuân Thanh chạy ai?
Tôi không biết khi nào chuyện về ông Thanh sẽ vãn. Nhưng dù có quanh đi quẩn lại thì ông ấy vẫn còn nhiều câu chuyện hay. Hôm qua, nguyên Bí thư Hậu Giang Trịnh Minh Chắc cho hay không ai biết rõ Trịnh Xuân Thanh hơn ông và có sai trong việc xin ông Thanh về tỉnh. Nhưng cương quyết "Tôi khuyết điểm đến đâu, xử đến đó. Tôi muốn làm cho rõ, nhất là chỗ dư luận nói có tiêu cực, chạy chọt. Ông Thanh "chạy” Hậu Giang là chạy ai? "Chạy” bao nhiêu? Ai chạy thì bắt tội, và bắt tội cả người nhận”. Hoan hô ông, dám làm dám chịu và dám đòi hỏi công bằng.


Tôi tin mình ông Chắc không thể tạo ra quy trình cho ông Thanh về tỉnh. Tôi cũng tin ông Chắc muốn làm cho rõ để xem "Ông Thanh về Hậu Giang lo lót cho ông Chắc 5 - 10 tỷ hay 20 tỷ gì đó cũng không chừng? Hoặc lo cho Bộ Công thương hoặc lo lót cho ai đó” như lời ông nói. Tôi tin  hơn là hàng triệu người khác cũng đang mong muốn như ông Chắc vì phát pháo đầu không thể tịt, đường dây ấy không thể cụt…

2. Quy trình của trái tim
Ngày mai, sẽ có nhiều người trong số quý vị sẽ nếm vị chát của viện phí mới. Không khó tin bởi dư luận đã được chuẩn bị từ trước. Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thêm một chút vào đời sống y bác sĩ, mua được nhiều trang thiết bị hơn… Những lý do muôn năm cũ nhưng vẫn rất có lý để tăng viện phí.
Tôi chưa có lý do gì để quan ngại hay phản đối ngoại trừ vài tháng hay vài năm nữa bệnh nhân vẫn bị nhồi nhét như bây giờ, BV vẫn quá tải từ Nam ra Bắc và sự cố y khoa cưa nhầm chân, tiêm nhầm thuốc, chẩn đoán nhầm bệnh, người bỗng dưng mất… vẫn diễn ra. Nhưng hôm qua tôi thấy có một tin dù viện phí tăng hay không cũng đều có vị đắng.
"Tôi nói mấy chị ơi, cho con tôi nhập viện trước đi, còn chuyện làm giấy làm gì làm sau. Nhưng họ không đồng ý và yêu cầu tôi phải làm thủ tục xong mới cho nhập viện. Đến khi vào được cấp cứu thì con đã không cứu được!” - đó là bức xúc của ông Nguyễn Văn Danh ở Tịnh Biên, An Giang, cha bé Nguyễn Văn Hậu (11 tháng tuổi) vừa chết tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tịnh Biên.

Còn đây là trả lời của ông Dương Hoàng Dũng, giám đốc Bệnh viện này: "Đối với những trường hợp đặc biệt thì có thể vào thẳng cấp cứu rồi làm thủ tục sau cũng được. Tuy nhiên, thông thường là anh phải có chút gì hồ sơ liên quan đến bệnh án mới nhập viện được!”.
Đừng nghĩ oan cho "chút gì” mà có thể đó chỉ là quy trình. Nhưng khi bệnh nhi đối mặt với tử thần thì có lẽ chỉ còn quy trình của trái tim trừ người không có trái tim.

3. Lỗi của ông Trời
Tổng giám đốc Cty Công viên cây xanh Hà Nội bảo rằng việc các cây bị đổ do được trồng rất nông, gốc được bọc kín bằng lưới, bao tải và buộc bằng dây gai… không phải công nghệ mới, sai quy trình và kỹ thuật nhưng là của đơn vị nào đó chứ không phải công ty ông. Tôi tin rằng nếu sếp Cty nào đó sẽ cũng trả lời tương tự cho đến khi tìm ra người phát minh công nghệ trồng cây lạ đời trên.


Bão quét qua đâu chỉ có sự cẩu thả lộ ra. Mấy hôm nay người ta cứ ngơ ngác hỏi nhau bão nhẹ sao cây đổ nhiều, cột điện ngã lắm, cây trái thiệt hại nặng… Hỏi xoáy nhiều, đáp xoay chẳng ít, tiền bạc bay theo bão chưa đếm xuể. Nhưng trách nhiệm hay câu trả lời xác đáng chắc cũng của ông nào đó. Thôi thì an ủi nhau lỗi của ông Trời. Còn trời con hay trời gì thì vẫn cố mà nhịn như đã từng các bác ạ!

4. Ngơ ngác và viển vông
Một ngày sôi sục đã qua đi nhưng nỗi lo vẫn còn đó. Không chỉ với những hội viên Bông Sen Vàng, khách đi máy bay hay ngành hàng không mà với cả hàng chục triệu dân. Những người chẳng cần nhìn màn hình ngoài phi trường vẫn quan ngại sâu sắc những điều lớn lao hơn.
Sau vụ tin tặc tấn công Nội Bài, Tân Sơn Nhất,  rất nhiều mỹ từ về đoàn kết, yêu nước và có cả lời lẽ cực đoan. Riêng mình, tôi xin trích lại bài "đừng ru ngủ đám đông bằng tinh thần dân tộc viển vông” trên motthegioi.vn có những dòng sau:


"… đám đông khi đó đã trật tự vì ngơ ngác và  không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Đứng trước những biến cố như vậy, nên chọn thái độ xoa dịu, an ủi đám đông bằng cái lý lẽ "nhờ có cuộc tấn công nên người dân mới đoàn kết lại” hay cần phải cật vấn trách nhiệm đối với những người hoặc lực lượng được xã hội giao cho sức mạnh để bảo vệ cộng đồng?”. Một câu hỏi cần có trả lời sớm.

5. 30.000 tỷ và 100.000 người
Hôm qua, tôi cứ dụi mắt rồi cay mắt bởi hai bản tin . "30.000 tỷ đồng đổ vào 5 đại dự án thua lỗ nặng nề, nguy cơ phá sản” và "gần 100.000 người Việt thiếu đói trong tháng 7”. Đói hay thiếu đôi khi chỉ tương đối nhưng vẫn ngậm ngùi. ĐBQH Tô Văn Tám nói thế này "trong khi hàng triệu người dân đang nhọc nhằn mưu sinh, chỉ cần có thêm vài ba trăm ngàn đồng mỗi tháng là đã có cơ hội cải thiện cuộc sống, mới thấy sự lãng phí là quá lớn, quá khổng lồ!”. Với mình, tôi còn gọi đó là nhẫn tâm.


Không mới tuy nhiên vẫn phải nhắc lại. Nhà máy Đạm Ninh Bình đầu tư 12.000 tỷ đồng mỗi năm lỗ khoảng 2.000 tỷ đồng. Nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ đầu tư 7.000 tỷ đồng đã tạm ngừng hoạt động. Nhà máy Nhiên liệu sinh học Bio-Ethanol Dung Quất đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng đã dừng hoạt động. Dự án mở rộng Nhà máy gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 trên 8.000 tỷ đồng vẫn chưa hoạt động sau 10 năm triển khai. Nhà máy bột giấy Phương Nam đầu tư 3.000 tỷ đồng sau 10 năm phải bỏ hoang…
Sẽ vẫn còn nhắc vì sợi dây kinh nghiệm người ta vẫn rút chưa hết và kỷ luật nặng nề như kiểm điểm vẫn chưa thấy ai muốn nhận. Tiền của chúng ta đấy không phải của chùa đâu. 100.000 đồng bào sẽ chẳng thiếu đói nếu 30.000 tỷ ấy không cuốn theo gió.



INTERESTING FOR YOU

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.