4552. Lão bị nhà mạng móc túi trộm

Lão bị nhà mạng móc túi trộm
PNTB
Do nghèo nên từ xưa đến nay không mấy khi lão bị kẻ trộm móc túi. Bây giờ hòa chung với phong trào xã hội, con cháu nó cho tiền mua được cái điện thoại để liên lạc với chúng nó và mấy ông bạn già. Đồng lương hưu rất hẻm nên điện thoại dùng cũng phải tiết kiệm, không thể “vung tay quá trán”. Mỗi tháng chỉ nạp thẻ khoảng trăm rưỡi, hai trăm ngàn đồng…

Gần đây lão để ý: quái lạ, vừa nạp 50 nghìn, sau 3 ngày, không gọi cuộc nào, không nhắn một cái tin mà hỏi 101, nó trả lời Tài khoản chỉ còn hơn 40 nghìn! Lão buồn rầu nhấn vào OK. Lão để thêm 3 ngày nữa không sử dụng cái sim này mà tiền vẫn tiếp tục hao như như ăn gỏi ! Lão nghĩ, chả nhẽ cái sim nó bán cho mình là sim ma? Có khác gì đựng canh vào cái bát thủng đáy!

Thế là lão phải gõ cửa vào hỏi chú Google thì mới tóe ra là nhà mạng đã móc tiền của mình bằng cách giúi cho mình những cái gọi là “dịch vụ” mà mình không hề có nhu cầu, không hề đăng kí, thậm chí còn không hề biết mặt ngang mũi dọc những trò “dịch vụ” do nhà mạng đặt ra. Ngoài việc gọi điện thoại và nhắn tin thường, lão chẳng biết cái gì. Rõ ràng, Vinaphone đã “cưỡng chế vắng mặt” đối với lão, khiến lão phải dùng những dịch vụ không mong muốn. Thế thì khác gì ăn trộm, nói nặng một tí là ăn cắp?

Được Google mách nước là nhắn tin TK gửi 333 sẽ rõ. Lão làm theo thì sau vài chục giây được trả lời thế này: “Quý khách hiện đang đăng ký sử dụng các dịch vụ: Thông báo cuộc gọi nhỡ, Nhạc chờ, Chữ ký cuộc gọi. Cảm ơn quý khách đã sử dụng các dịch vụ của Vinaphone”. Thế là cục tức của lão dâng lên đầy cổ họng. Lão định chửi: “Tiên sư mày, bố mày đăng ký dịch vụ bao giờ”, nhưng kịp kìm lại được, vì Vinaphone là "ông Lớn", hơn nữa nó có ở trước mặt mình đâu. Chửi nó như thế khác nào đánh nhau với cái cối xay gió! 
Tin nhắn trả lời của 333 rằng, người dùng đã sử dụng dịch vụ
chỉ tiếc là không nói rõ khách hàng đã đăng kí lúc nào?
Thế là ngồi vào máy tính gõ bài này. Lão không quên mang máy ảnh ra chụp mấy cái tin nhắn làm bằng.

Thực ra, đối với không ít người, nhất là những kẻ làm quan tham, kiếm được nhiều tiền từ mồ hôi nước mắt của người dân thì họ chả thèm để ý cái việc mất trộm vặt này làm gì. Nhưng với lão và đa số người dân nghèo Việt Nam hiện nay thì mất một cắc cũng xót, vì đó là tiền sạch do bàn tay, khối óc của mình làm ra, chứ không phải tiền “ăn người”.

Mỗi cái gọi là “dịch vụ” của nhà mạng chỉ trên dưới 10 nghìn đồng trong 1 tháng, nhưng nhà mạng lại có cách quảng cáo làm cho người ta có cảm giác số tiền không đáng kể. Ví dụ: “Dịch vụ nhạc chờ Ringtunes 9,000đ/30 ngày”, nghĩa là 1 ngày có 300 đồng; hoặc “Dịch vụ cuộc gọi nhỡ MCA 2,000/7 ngày”, cũng khoảng gần 9,000 đồng/tháng, nhưng trong quảng cáo lại nói “2,000/7 ngày!” Cứ lắt la lắt léo như thế, để ai tự nguyện sử dụng có cảm giác chả đáng gì! Thực ra, ai thích thì cũng chẳng đáng gì thật. Song nhiều người như rết nhiều chân, với chiêu này nhà mạng cũng kiếm được đáng kể.

Lão nhẩm tính: nếu anh chỉ sử dụng 3 trong số hàng chục cái gọi là dịch vụ thôi, thì 1 tháng nhà mạng sẽ thu thêm của anh khoảng 30,000 đồng. Và 1 triệu người sử dụng, nhà mạng có thêm 3 tỷ đồng, hàng chục triệu người dùng thì 1 tháng nhà mạng có thêm bao nhiêu?... Đấy lão cứ tỉ mỉ bấm đốt ngón tay nó ra là vậy. Nhưng điều đáng nói là lão không tự nguyện dùng những thứ ấy.

Sau khi được Google mách nước nhắn tin hủy dịch vụ thì lão lần lượt hủy cho 3 cái dịch vụ mà Vinaphone đã lặng lẽ “tặng” cho, nhằm móc của lão chút lương hưu ít ỏi. Và sau khi hủy thì có những tin nhắn lại của nhà mạng là: “Quy khach da huy thanh cong dịch vụ MCA. De dang ky lại dịch vu, Quy khách vui long soan DK gui 333. Cam on Quy khach da su dung dịch vu cua VinaPhone”. Giá có thằng VinaPhone ở trước mặt thì lão sẽ chỉ mặt nó mà rằng, tao chả biết cái Mờ Cờ A của chúng mày là gì, tao cũng không đăng ký mà nay cực chẳng đã phải hủy. Vậy tao cần gì cảm ơn. Lẽ ra chúng mày phải nhắn tin thế này mới đúng: “Chúc mừng Quý khách đã hủy thành công dịch vụ…không mong muốn. Xin lỗi Quý khách vì VinaPhone đã gây ra sự sự phiền toái cho Quý khách”. Đấy mới là bản chất của vấn đề. 



Lão đem chuyện này kể với mấy người bạn, họ cũng giật mình, ớ ra, bảo: “Ừ nhỉ tài khoản Vinaphone của tôi cũng hao tiền như thế mà không biết lý do gì. Có không ít người bức xúc, nhưng cứ phải ngậm bồ hòn làm ngọt”…

Bà con nào muốn làm từ thiện cho Vinaphone thì không phải quan tâm gì về bài viết này. Nhưng ai không muốn thì hỏi Google cách Hủy dịch vụ của nhà mạng nhé.

(PNTB)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.