Chuyển đến nội dung chính

4545. Vụ phá rừng Pơmu ở biên giới Việt - Lào quá khủng khiếp

Vụ phá rừng Pơmu ở biên giới Việt - Lào quá khủng khiếp

Trưởng đoàn công tác của tỉnh Quảng Nam khi tiếp cận hiện trường vụ phá rừng Pơ mu tại vùng biên Việt - Lào đã thốt lên: “Quá khủng khiếp!”
"Phải tìm cho ra phần tử thoái hóa biến chất"

Trưa 20.7, sau hơn một tiếng rưỡi đi bộ từ đường Quốc lộ 14B đoạn ngay sát biên giới Việt - Lào, đoàn công tác của tỉnh Quảng Nam mới tiếp cận khoảnh 5 tiểu khu 351 thuộc rừng phòng hộ Nam Sông Bung (ở xã La Dêê, H.Nam Giang).


Vụ phá rừng Pơmu ở biên giới Việt - Lào quá khủng khiếp - ảnh 1
Lực lượng biên phòng tỉnh, những người mặc áo lính, phải tìm cho ra phần tử thoái hóa biến chất
Vụ phá rừng Pơmu ở biên giới Việt - Lào quá khủng khiếp - ảnh 2

Phó chủ tịch UBND Quảng Nam 
Lê Trí Thanh
Hơn 60 cây gỗ Pơmu bị đốn hạ trơ gốc, cùng với nhiều cây khác cưa xong nhưng chưa kịp xô ngã để xẻ thành phách, đã tạo nên khung cảnh tan hoang khủng khiếp.Khu vực này nằm ở độ cao 1.200 mét so với mực nước biển và cách đường biên chỉ vài chục mét.
Hơn 60 cây gỗ Pơmu bị đốn hạ trơ gốc, cùng với nhiều cây khác cưa xong nhưng chưa kịp xô ngã để xẻ thành phách, đã tạo nên khung cảnh tan hoang khủng khiếp.Khu vực này nằm ở độ cao 1.200 mét so với mực nước biển và cách đường biên chỉ vài chục mét.
Trong báo cáo nhanh sáng nay 20.7, đại tá Lê Quang Vịnh, Trưởng công an H.Nam Giang cho biết kể từ ngày 9.7 đến tối qua 19.7, CQĐT đã phát hiện có tổng cộng 591 phách gỗ Pơmu, 8 bi (lóng) gỗ Pơmu và 34 phách gỗ Dỗi; tổng khối lượng phát hiện là 44,3 m3.
Lượng gỗ lớn này phần lớn đã tập kết ra khu vực xã Chà Vàl, cùng với 6 điểm tập kết phát hiện thêm kể từ ngày 15.7 ở khuôn viên Chi cục hải quan cửa khẩu Nam Giang, gần Trạm kiểm soát biên phòng cửa khẩu Nam Giang, bên dưới suối gần trạm kiểm soát biên phòng và 2 xưởng gỗ của người dân.
Hiện trường vụ phá rừng
Trong khi đó, hiện trường ở khoảng 5 trưa nay (20.7) vẫn còn ngổn ngang nhiều phách gỗ chưa kịp chuyển hết, nhiều gốc cưa ngã nhưng không xẻ, hoặc nhiều gốc bị khoét sâu…
Trả lời PV Thanh Niên ngay tại vạt rừng ngã đổ ở tiểu khu 351, ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, nói ngắn gọn: “Quá khủng khiếp!”.
Một gốc Pơmu cưa xong nhưng chưa kịp xẻ

Lan sang phía Lào
Ông Lê Trí Thanh cũng cho biết Công an H.Nam Giang trong quá trình kiểm đếm phát hiện phía bên kia đường biên của Lào (địa phận H.Đắc Chưng, tỉnh Sê Kông) cũng có nhiều gốc Pơmu bị triệt phá.
Sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu đã ký công hàm gửi Tỉnh trưởng tỉnh Xê Kông (Lào) đề nghị phối hợp điều tra, xử lý. Riêng ông Lê Trí Thanh đã gọi điện thoại trực triếp với Phó tỉnh trưởng Sê Kông.
Ông Lê Trí Thanh: “Quá khủng khiếp!”
Gỗ lậu vứt bỏ ven đường
“Cơ quan chức năng đã tìm thấy một số manh mối”, ông Lê Trí Thanh nói thêm.
Trong khi đó, tại cuộc họp khẩn sáng nay (20.7), trung tá Hà Thế Xuyên, Phó trưởng Công an H.Nam Giang cũng cho hay CQĐT đã có manh mối nhưng chưa thể tiết lộ.
Trước khi tiếp cận hiện trường, đại tá Nguyễn Viết Lợi – Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, đề nghị có cơ chế phối hợp để CQĐT Công an H.Nam Giang và PC46 Công an tỉnh Quảng Nam thuận lợi trong quá trình điều tra, vì hiện trường vụ án phá rừng nằm ở vùng biên được bảo vệ nghiêm ngặt.
Đại tá Nguyễn Đăng Chung, Phó chỉ huy trưởng BĐBP Quảng Nam, khẳng định vụ việc có liên quan đến trách nhiệm của biên phòng và cam kết sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp với CQĐT.
Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm Quảng Nam
bên một cây Pơmu mới bị  đốn hạ
Vị trí khu vực phá rừng chỉ cách đường biên vài chục mét
Ông A lăng Mai, Chủ tịch UBND H.Nam Giang, buồn bã: “Tôi cảm thấy rất buồn khi vụ án xảy ra ngay trên địa bàn huyện. Lượng gỗ trái phép phát hiện thì ngày càng nhiều hơn”.
Chiều nay, ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục chủ trì buổi làm việc với các cơ quan chức năng ngay tại Trạm kiểm soát liên hợp cửa khẩu Việt - Lào.
Ông Thanh gay gắt: “Tại sao lâm tặc lại tự tin đến mức độ như vậy? Gỗ phát hiện ngay cạnh trạm biên phòng và chi cục hải quan, vị trí phá rừng cách không xa chỗ chúng ta đang làm việc đây. Các anh không quanh co được đâu, phải nhận trách nhiệm trong quá trình quản lý của mình. Nếu không thành khẩn khai báo, sau này sẽ xét tình tiết tăng nặng”.
Tuyến đường vào hiện trường vụ phá rừng
là đường liên hợp tuần tra
Ông Thanh cũng đề nghị công an vào cuộc với lực lượng tinh nhuệ nhất, bám chắc địa bàn nhất; không chịu bất cứ áp lực nào, không để bất kỳ ai có thể can thiệp vào.
Ông Thanh yêu cầu lực lượng biên phòng tỉnh, những người mặc áo lính, phải tìm cho ra phần tử thoái hóa biến chất.

>>Vụ phá rừng Pơmu tại khu vực biên giới: Thêm 66 phách gỗ giấu dưới suối

>>Phá rừng biên giới Việt - Lào: Cán bộ, chiến sĩ sai phạm càng xử lý thích đáng

>>Khởi tố vụ án phá rừng Pơmu nghiêm trọng tại khu vực biên giới Việt – Lào

Hứa Xuyên Huỳnh 
Ảnh: Hứa Xuyên Huỳnh

(TNO)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.