4433. TỪ CHUYỆN MÁY BAY RƠI Ở YÊN BÁI NGHĨ VỀ HAI MÁY BAY RƠI Ở BIỂN ĐÔNG
TỪ CHUYỆN MÁY BAY RƠI Ở YÊN BÁI NGHĨ VỀ HAI
MÁY BAY
RƠI Ở BIỂN ĐÔNG
Thảo Dân
Mấy ngày nay tôi rất buồn mỗi
khi đọc các tin viết về hai máy bay rơi thuộc hàng “hiện đại” nhất Việt Nam hiện
nay. Quả thật là tôi rất ngờ hai tiếng “hiện đại” ấy. Hóa ra thượng tá Trần Quang Khải phi công cấp 1, Phó trung đoàn
trưởng kiêm Tham mưu trưởng Trung đoàn 923, Sư đoàn Không quân 371, Quân chủng
Phòng không-Không quân tay lái lại kém đến thế sao?
Theo phi công Nguyễn Hữu Cường người được ngư dân cứu sống
đã cho biết: Sau khi nghe một tiếng nổ lớn trong buồng lái khiến hai phi công
phải bấm nút nhảy dù…
Vậy tiếng nổ ấy là sự cố kỹ
thuật? Bây giờ thì người ta đổ cho sự cố kỹ thuật rồi chứ không ngoài lý do nào
khác.
Còn chiếc máy bay CaSa 212 số
hiệu 8983 cũng được gọi vào hàng “hiện đại” nhất lại được đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng, Lữ đoàn
918 lái chính thì
vì sao bị nạn nhỉ?
Còn nhớ ngày 12/11/2009 lúc đó khoảng hơn 14h, người dân ở tổ 45 phường
Minh Tân TP.Yên Bái nghe một tiếng nổ lớn trên bầu trời, liền sau đó là tiếng
rít và một tiếng động mạnh như vật nặng từ trên trời đâm xuống đất.
Mọi người tá hoả chạy ra ngoài thấy ngôi nhà gỗ để vật
liệu xây dựng của khách sạn Suối Mơ bốc cháy dữ rội, cạnh đó là trạm biến áp có
5 người đang thi công hoảng loạn bỏ chạy, la lớn: Máy bay rơi.
Đó là chiếc máy bay quân sự cất cánh từ sân bay Yên
Bái do sự cố đã bị nổ tung trên bầu trời chỉ cách sân bay khoảng 3km theo đường
chim bay.
Máy bay nát vụn, chỉ còn đuôi và một vài mảnh vụn, xác
phi công thượng tá Nguyễn Văn Vinh Trung đoàn trưởng Trung đoàn bay 931 và đồng
đội thượng úy Đặng Hồng Vinh -Phi đội phó đơn vị không quân C31- bay trinh sát
khí tượng đã tìm thấy vào khoảng 22h ngày hôm đó trong buồng lái đã nát vụn, vì đầu máy bay đâm sâu
vào trong núi.
Hôm ấy TP.Yên Bái bị cắt điện toàn bộ để giữ “bí mật”
cho sự đào bới đầu chiếc máy bay đâm vào núi như một viên đạn, cho đến khi tìm
thấy xác hai phi công thì điện mới được cấp trở lại. Một lãnh đạo công an tỉnh Yên
Bái lắc đầu: Thân thể hai người nát bét, chỉ còn là đống thịt bầy nhầy trong bộ
quần áo bay, không thể nhận dạng ra hình thù gì nữa.
Chứng kiến máy bay Mic 21-8214 rơi tại Yên Bái đủ thấy sự cũ nát của chiếc máy
bay này đến nhường nào. Một người bạn của tôi kể rằng: Tôi có người bạn là phi
công trong sân bay, đã vài bận được anh cho lên máy bay ngồi vào buồng lái. Ghế
rách nát, thân máy bay nhiều chỗ phải vá như người ta vá áo, nom sợ lắm. Máy
bay cũ nát như thế mà bắt con người ta bay thì gặp tai nạn là điều khó tránh khỏi…Thân
phận người lính bị coi rẻ đến thế là cùng…
Còn hai chiếc máy bay Su-30MK2 và CaSa 212 -8389 được coi là “hiện đại” nhất, lại được
hai phi công dày dạn kinh nghiệm điều khiến thì cớ gì lại lâm nạn nhỉ? Lỗi này
người ta lại đổ cho kỹ thuật? Chỉ do kỹ
thuật chứ không ngoài lý do nào khác.
Tuy nhiên, nhiều người đặt câu
hỏi: Quan chức Bộ Quốc phòng khi mua những chiếc máy bay “hiện đại” đó có gửi
giá vào đó không? Liệu họ có trách nhiệm gì trong 2 vụ máy bay rơi ở Biển Đông
khiến 9 chiến sĩ tử nạn?
Cách đây đã lâu tôi có nghe một
nhà báo bị sa thải vì đưa tin chuyện gửi giá vụ mua tàu chiến gì đấy, không rõ
chuyện ấy là thực hay hư? Trong các kỳ họp Quốc hội các bộ trưởng bị các đại biểu
chất vấn tối mặt tối mũi, nhưng hai ông bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ Công an
thì chẳng bao giờ bị chất vấn. Đó là vùng cấm chăng? Thanh tra Chính phủ và Kiểm
toán Nhà nước thử vào xem, chắc có nhiều chuyện động trời chứ chẳng chơi.
Đã có người dân nào vào thăm
nhà các ông tướng ở Bộ Quốc phòng hay các Quân khu chưa? Nếu đã vào thì từ đó
mà suy ra lý do vì sao máy bay bị nạn là điều dễ hiểu.
T.D
(Bài tác giả gửi PNTB)
Nhận xét