4426. Một mũi dao đâm bất ngờ của bà Tôn Nữ…
Một mũi dao đâm
bất ngờ của bà Tôn Nữ…
Hạ
Đình Nguyên
![]() |
Bà Tôn Nữ Thị Ninh. Ảnh Internet |
Thế là
cả hai tuần nay không gian mạng đã nhường một góc lớn cho chuyện của bà Tôn Nữ
Thị Ninh và ông Bob Kerrey.
Nhưng
đúng ra là chuyện của chính bà Ninh, chứ ông Bob thì vẫn vậy.
Câu
chuyện của bà Tôn Nữ tạm thời che lấp một phần chuyện người dân khắp nước đang
bức xúc về cá chết, biển nhiễm độc cùng sự đàn áp bắt bớ đánh đập người biểu
tình. Nó che luôn kết quả “thành công rực rỡ” của cuộc bầu cử Quốc hội khóa 14.
Nó gây ồn ã và làm suýt sém một góc tiếng vang của Tổng thống Mỹ Obama trong
chuyến công du Việt Nam .
Trong
chuyến đi này ông Obama đã tuyên bố chính thức sự ra đời của Đại học Fulbright
Việt Nam, và sẽ được khai giảng vào tháng 9 tại TP HCM, mà ông Bob Kerrey sẽ là
người phụ trách. Sự lên tiếng của bà Tôn Nữ có nội dung đả kích cá nhân ông Bob
như mọi người đã biết. Bà đã khơi dậy và thổi vào đống tro tàn ngọn lửa hận thù
của cuộc chiến tranh Việt - Mỹ đã chấm dứt nửa thế kỷ qua, mà cả hai bên Nhà
nước đã đồng tình khép lại từ 20 năm qua, sau nhiều năm cố gắng. Bà Tôn Nữ phản
đối ông Bob Kerrey với vai trò Chủ tịch Hội đồng Tín thác Đại học Fulbright,
bằng cách gợi lại chuyện ông này đã từng là kẻ chỉ huy giết người tại làng
Thạnh Phong trong chiến tranh xưa.
Trong chuyến đi của ông Obama sang Việt Nam, niềm hân hoan lớn
nhất của người dân; nhất là giới trí thức và giới trẻ, ngoài vấn đề bỏ cấm vận
vũ khí sát thương, còn là sự ra đời trường Đại học ấy, với nhiều hy vọng và chờ
đón, trong bối cảnh một nền giáo dục bản địa đang hết sức u ám lâu nay, mà tình
trạng “tị nạn giáo dục” diễn ra như một cuộc tháo chạy toát mồ hôi của những ai
có một ít điều kiện khả dĩ. Bỗng dưng, sự đả kích rất hằn học của bà Tôn Nữ vào
ông Bob đã gây ngỡ ngàng
không ít và tạo cơn lốc trên mạng. Bà không nói, và cũng không ai nói, rằng bà
muốn gây trở ngại cho sự ra đời của trường này. Bà không chống lại cái trường
FUV – có chống cũng khó – mà chỉ chống ông Bob Kerrey, người chủ chốt của
trường, từng bỏ công sức xây dựng nó, với lý do sự kiện Thạnh Phong như mọi
người đã biết.
Bà Ninh
cho là ông Bob không xứng đáng phụ trách chức vụ này vì lý do pháp lý, tâm lý,
vì quan niệm nhân sinh riêng của bà, hay vì một ẩn ý nhằm thực hiện một chủ
trương nào khác? Đó chỉ là những câu hỏi.
Dù là lý
do nào, chắc chắn Bắc Kinh, và những người có xu hướng thân Bắc Kinh, sẽ rất
tán thành điều này, với bất cứ nguyên cớ nào có thể gây nên trở ngại cho sự ra
đời của trường, nhất là vì nó chắc chắn không thể là định hướng xã hội chủ nghĩa, định hướng Bắc Kinh Đại Hán,
thậm chí là định hướng Khổng
Tử vạn thế sư biểu. Chúng không muốn một nền văn hóa - giáo dục nào xa rời
và có hại cho chủ nghĩa bành trướng của chúng dưới vỏ bọc của “chủ nghĩa”.
Hẳn là
không nên áp đặt bà Ninh vào xu hướng nói trên. Cũng không phải là vấn đề pháp lý, bởi ông Bob Kerrey,
ông John Kerry, ông MacCain… đều xuất thân từ trong cuộc chiến, và chưa bị bên
nào lên án là tội nhân chiến tranh, khi hai nước nối lại bang giao. Còn vì vấn
đề tâm lý trong nhân dân thì cũng không nốt. Dân
Việt Nam
rất thích du học ở Mỹ, cuộc đón chào rất nồng nhiệt Tổng thống Obama, hai nhà
nước đã ký hợp tác toàn diện... đã nói lên điều đó. Nếu vì lý do tâm lý hận thù xưa, nếu có như bà Ninh
gợi lên, thì cũng có song không đáng kể.
Vì quan
niệm nhân sinh riêng của bà Ninh, hay một ẩn ý nào khác?
Ban đầu,
có lẽ không ai nghĩ đến một ẩn ý ngược dòng nào của bà, khi mà hai nhà nước đã
nhiều năm thảo luận và đưa đến kết quả thành lập ngôi trường mà Tuyên bố chung Việt – Mỹ ngày
23/5/2016 tại Hà Nội đã khẳng định, Việt Nam và Hoa Kỳ hoan nghênh việc thành
lập Đại học Fulbright với mục tiêu trở thành trường đại học đẳng cấp quốc tế
của Việt Nam.
Nhưng
tại sao, người phát ngôn Lê Hải Bình đã đưa ra lời tuyên bố hơi ỡm ờ, nhưng có
vẻ đồng tình đưa đẩy với bà Ninh: “việc
ông Bob Kerrey, người từng chịu trách nhiệm một vụ thảm sát thời kỳ chiến
tranh, làm Chủ tịch Hội đồng Tín thác Đại học Fulbright cần được xem xét phù hợp với xu thế quan hệ
tốt đẹp giữa Việt Nam và Mỹ”. Và cái phát biểu ngược chiều với xu hướng
trên của ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM rất
được dư luận hoan nghênh: “Giáo dục là khoa học, không lệ thuộc
chính trị” lại âm thầm bị rút bỏ khỏi các trang báo nhà nước? Đó
là điều khó hiểu.
Không
thể đảo ngược được sự ra đời của Đại học Fulbright, nên một bộ phận nào đó đột
kích vào cá nhân ông Bob, mà bà Ninh là mũi xung kích?
Dù thế
nào thì bà Tôn Nữ Thị Ninh cũng đã bộc lộ quan điểm cá nhân của bà về phương
diện đạo đức và tính cách. Bà có tiếng tăm nổi lên một dạo trong chính trường,
nhưng cũng không ai rõ lắm về công trạng “Cách mạng” của bà. Nhân dịp này nhiều
người mới rõ thêm. Thì ra cũng không có gì lắm, có thể xếp bà vào loại chính
trị “cổ cồn”. Bà nhạo báng tất cả những ai trong nước và ngoài nước muốn “gác
lại quá khứ để hướng về tương lai” bằng những lời rất cay độc: “Chúng ta
đang chứng kiến một dạng kêu
gọi nhau thi đua bày tỏ ‘vị tha, cao thượng’… Tôi ngạc nhiên về những tình cảm cảm thông
sâu sắc dành đặc biệt cho sự khổ tâm của Bob Kerrey với ‘những lời thốt ra từ
gan ruột’, ca ngợi ông ‘rất can đảm khi quyết định nhận cương vị hiện nay’!”.
“Chúng ta” là ai mà bà nhân danh là đang chứng kiến cái chứng kiến ấy của bà?
Cái “ngạc nhiên” của bà lại đầy chất kiêu ngạo. Bà chế nhạo sự sám hối của ông
Bob hay có thể của bất cứ ai theo cái cách úp bộ này. Bà thuộc dòng dõi quý
tộc, người con xứ Huế, nơi thấm đẫm giáo lý đạo Phật, mà có thể bà chưa từng
hiểu “sám hối” là gì. Có lẽ trong đời bà chưa từng có một sai lầm và chưa từng
một lần ăn năn hối hận nào, cũng chưa từng biết cảm thông nên bà mới mỉa mai
“kêu gọi nhau thi đua bày tỏ vị tha, cao thượng”. Sao mà lời lẽ chanh chua đến
thế? “Kêu gọi nhau”, và “thi đua” nữa,
hẳn là số đông rồi, bà muốn nói đến những ai thế? Có thể bà rất “căm thù” cái
Thạnh Phong chắc, nên quên mọi thứ khác? Quên cả vụ xứ Huế đẫm máu quê bà, quên
cả cái Vị Xuyên tàn khốc hơn nhiều lần, mà người dân muốn quên đi để cấp bách
chuyển sang một trang mới với một kẻ thù nham hiểm trước mặt.
Về
một câu chuyện “ném đá”
Trong
sách Phật có chuyện về Angulimala, dòng dõi là con một quan Thượng thư của
triều đình Pasenadi, muốn đi tu. Có người đồng môn tị hiềm bảo anh ta cần phải
có một món quà cho ông Thầy, là 1000 ngón tay cái của bàn tay phải. Angulimala
đã tìm giết được 999 người để có được chừng ấy ngón tay. Xóm làng sợ hãi bỏ
chạy hết, Angulimala không tìm ra ai nữa. Anh ta nhìn sang người mẹ, có thể là
người thứ 1000 chăng. Bỗng dưng Đức Phật xuất hiện. Đây rồi, đúng là mục tiêu.
Anh ta tiến tới, Đức Phật lãng đãng trước mặt nhưng anh ta không thể đuổi kịp,
bèn kêu lên: Hãy đứng lại! Phật bảo: Ta đã đứng lại lâu rồi, chỉ có ngươi là
chưa chịu dừng lại thôi! Bằng uy lực và thần quang thế nào đó từ Phật phát ra,
Angulimala buông dao và sụp lạy, xin làm đệ tử của Phật. Từ đó anh ta tu tập
theo Phật. Những lần Angulimala đi khất thực trên đường gặp lại thân nhân những
người bị anh ta giết chết phẫn uất và ném đá. Angulimala vẫn nhẫn nhục chịu
đựng, xem đó là cái nghiệp mình phải trả. Vua Pasenadi cũng lên tiếng chỉ trích
anh ta là kẻ đã từng giết người, nhưng không có luật trả thù với những người đã
hối cải. Về sau Angulimala trở thành một trong 18 Phật La Hán. Sách chép đầy đủ
tội và công, không bớt phần nào.
Nhà nước
Việt Nam và nhà nước Mỹ không bắt tội Bob Kerrey. Tự Bob đã sám hối và làm mọi
việc có thể làm, cũng sẵn sàng chịu đựng sự ném đá, và không từ bỏ việc hướng
thiện của mình. Nghe tin Bob không từ chức ở cái trường sắp ra đời này, và vẫn
kiên nhẫn làm công việc đã được sắp xếp của mình.
Đó là
một tin vui.
Việc bà
Tôn Nữ ném đá ông Bob cũng là chuyện thường tình như câu chuyện trên, nhưng
trường hợp bà Tôn Nữ xem ra không mấy công bằng. Bà cũng không bằng, và không
phải là kẻ trị vì một vương quốc như vua Pasenadi. Cuộc ồn ã trên dư luận mấy
tuần qua về cuộc đâm dao bất ngờ vào ông Bob của bà Tôn Nữ có lẽ đã im ắng dần.
Riêng bà, hẳn là có một sự mất mát lặng lẽ nào đó.
Hy vọng
rằng ông Bob Kerrey vẫn là người đầu tiên điều hành trường Đại học Fulbright
tại thành phố Hồ Chí Minh với mong muốn là đẳng cấp quốc tế, và ở Bến Tre vẫn
tồn tại một Bảo tàng chiến tranh, với một ông Bob của sự kiện thảm sát Thạnh
Phong. Nó là đề tài mở sống động dành cho những sinh viên nào muốn làm luận án,
là đề tài đáng nói sau một cuộc chiến, là vấn đề nhân văn của “chiến tranh và
hòa bình”.
(BVN)
Nhận xét