4257. Obama ở Việt Nam: Hoạt động ngày cuối

Obama ở Việt Nam: Hoạt động ngày cuối

(BBC)
“Ông nói Hoa Kỳ không cố gắng áp đặt hình thức của Hoa Kỳ lên Việt Nam nhưng một số giá trị là phổ quát. Các quyền tự do ngôn luận, tự do hội họp và tự do báo chí đã được ghi nhận trong Hiến pháp của Việt Nam



"Các bạn biết đấy, có những cuộc đấu tranh không cần súng đạn, không cần biểu tình, không cần hô hào nói xấu rầm rộ. Tất cả những gì bạn cần sử dụng là tình yêu của bạn. Hình ảnh người dân Việt Nam bỏ công việc ra chen chúc xếp hàng bày tỏ tình yêu của họ đối với tổng thổng Obama - người không phải tổng thống của họ, không sống trên đất nước họ đã là một hình thức đấu tranh văn minh nhất khiến các bác lãnh đạo Việt Nam phải chột dạ
Jonathan London
Tối hôm qua tôi đã về Hồng Kông bình an. Là một chuyến đi rất đáng nhớ. Rất hay để chia sẻ một lúc khá là vui và đầy hy vọng. Tôi đoán không ít người ở Việt Nam - thậm chí đa đại số - là rất đồng tình với tình thần của diễn văn Tổng thống Obama ngày hôm qua. Tôi cũng vậy.

Ngày 24/5, Tờ New York Times miêu tả: “2.300 người Việt ăn mặc đẹp, ngồi ghế nhung đỏ và gần như chắc chắn được chính phủ bố trí ngồi nghe ông Obama đọc diễn văn, cổ vũ ầm ĩ khi ông xuất hiện”.
“Họ cổ vũ một lần nữa khi ông nói: "Việt Nam là một quốc gia độc lập, có chủ quyền, và không có quốc gia nào có thể áp đặt ý muốn của họ lên quý vị", ám chỉ đến việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông”.
“Nhưng đặc biệt khán phòng im lặng khi Tổng thống Hoa Kỳ đề cập chủ đề thực thi nhân quyền”.
“Ông nói Hoa Kỳ không cố gắng áp đặt hình thức của Hoa Kỳ lên Việt Nam nhưng một số giá trị là phổ quát. Các quyền tự do ngôn luận, tự do hội họp và tự do báo chí đã được ghi nhận trong Hiến pháp của Việt Nam”.

Khoảng 800 thanh niên trẻ sẽ có mặt để gặp Tổng thống Obama tại Trung tâm Hội nghị Gem Center tại Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

BLOG
09:58

VOA
VOA hôm 25/5 cho hay: "Bài phát biểu của Tổng thống Obama cũng đề cập đến đề tài được cho là 'rất nhạy cảm ở Việt Nam' là nhân quyền.
"Tổng thống Obama nêu ra rằng những quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí, cũng như những quyền tự do hội họp đã được ghi trong Hiến pháp Việt Nam. Ông cũng nói về việc mở cửa tiến trình chính trị của Việt Nam cho các ứng cử viên bên ngoài đảng Cộng sản".

Báo Tuổi Trẻ bình luận: "Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chạm vào trái tim của người nghe khi ông trích câu văn thơ, lời bài hát của danh nhân Việt để minh họa mối quan hệ ngày càng nồng ấm giữa hai nước".
"Nhiều cử tọa ồ lên thích thú khi ông Obama vận dụng cách so sánh tài tình đối với những chủ đề ông muốn nhấn mạnh trong quan hệ Việt - Mỹ".

"Trong bài phát biểu hơn 30 phút, đã có nhiều lần tiếng vỗ tay từ phía cử tọa vang lên khi ông Obama vừa kết thúc một câu nói liên quan đến các danh nhân Việt".

FACEBOOK
09:54

Le Binh
Nhà nghiên cứu xã hội Lê Quang Bình nói trên Facebook sau khi tham dự gặp với ông Obama và các nhóm xã hội dân sự sáng 24/5: 
"Mình nói nhiều đến công việc và mối quan tâm của mình. Có một kiến nghị mình muốn phía Hoa Kỳ hỗ trợ nếu có thể là hợp tác với Bộ công an để đào tạo về kỹ năng quản lý biểu tình một cách ôn hòa và phi bạo lực đúng theo chuẩn mực quốc tế. Điều này không chỉ tốt cho người dân mà cho cả Bộ Công an."
"Mình đồng ý với Tổng thống Obama rất nhiều đó là tự do, dân chủ và bình đẳng chỉ có thể có được khi nhân dân và chính phủ quốc gia đó muốn có nó. Chẳng ai có thể mang lại, dù đó là Hoa Kỳ, Liên Hợp Quốc hay Liên minh châu Âu. Đối thoại là quan trọng, và đối thoại chỉ xảy ra khi chúng ta lên tiếng, lắng nghe và minh bạch trong hoạt động của mình."

09:45

VnExpress hôm 25/5 tiết lộ: "Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua phát biểu trước 2.000 người tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội. Để có thể nói trơn tru và chuẩn xác, ông sử dụng một chiếc máy nhắc chữ có màn hình trong suốt".
"Khi tổng thống Mỹ phát biểu, thường có hai máy nhắc chữ đặt hai bên và ngang tầm mắt để ông không cần phải nhìn xuống và có thể giao tiếp bằng mắt với khán giả và máy ảnh".



Hãng tin Associate Press tường thuật từ Sài Gòn rằng khi tới thăm ngôi chùa trong thành phố, ông Obama có dừng chân trước một bức tượng Phật.
Người hướng dẫn giải thích với ông tổng thống rằng nếu ông muốn có con trai ông nên cầu khẩn trước bức tượng này.
Ông Obama trả lời: "Tôi lại thích con gái".
Phóng viên BBC thử "Thực đơn Obama"
Sau khi Tổng thống Barack Obama thưởng thức món ăn đường phố quen thuộc của Hà Nội cùng đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain tối hôm 23/05, phóng viên BBC Jonathan Head đã tới đây để thử 'Thực đơn Obama' với món bún chả Hà Nội.
Món ăn Việt Nam được phóng viên BBC đánh giá là thuộc loại "ngon nhất Đông Nam Á".
Nhà hoạt động Đoan Trang nói an ninh Việt Nam giữ cô hơn 24 giờ đồng hồ khi cô đang trên đường từ thành phố Hồ Chí Minh về Hà Nội để gặp Tổng thống Barack Obama - Nghe phỏng vấn trên YouTube. Cô cũng kể lại những gì lực lượng an ninh nhận định về ông Obama và truyền thông quốc tế. Cô Đoan Trang nói với Nguyễn Hùng của BBC các nhân viên an ninh hỏi cô về những gì cô viết trên Facebook khi giữ chân cô ở nhà nghỉ. Phía an ninh, theo lời Đoan Trang, cũng nói ông Obama đã "nói dối" vì việc gặp các nhà hoạt động không có trong lịch trình nhưng ông vẫn gặp gỡ họ.
Obama nói thế nào về nhân quyền?
"Khi quyền tự do báo chí được tôn trọng, khi nhà báo, blogger có thể đưa ra ánh sáng những vụ việc bất công và lạm dụng, nó sẽ khiến các công chức trở nên có trách nhiệm và giúp công chúng tự tin hơn rằng hệ thống thực sự hiệu quả.
Khi ứng cử viên có thể ứng cử và tranh cử một cách tự do và cử tri có thể chọn người lãnh đạo của mình trong một cuộc bầu cử tự do và công bằng, nó giúp cho đất nước bền vững vì người dân biết rằng tiếng nói của họ được lắng nghe và sự thay đổi trong hòa bình là hoàn toàn có thể. Và nó cũng giúp có thêm nhân lực mới cho hệ thống.
Khi quyền tự do tín ngưỡng được tôn trọng, nó không chỉ cho phép người dân được bày tỏ tình yêu và đức tin của mình vào một tôn giáo nào đó mà còn cho phép các tổ chức tín ngưỡng được phục vụ cộng đồng của mình thông qua trường học, bệnh viện và chăm sóc người nghèo và những người yếu thế.
Khi quyền tự do hội họp được tôn trọng, và công dân có quyền tự do tham gia các tổ chức xã hội dân sự, đất nước sẽ có khả năng giải quyết các thách thức mà đôi khi chính quyền không thể tự mình đối phó.
Do đó, tôi cho rằng bảo vệ các quyền con người không phải là sự đe dọa cho ổn định xã hội mà chính là góp phần củng cố ổn định xã hội và là nền móng cho sự phát triển."

 .....

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.