4249. Hôm nay cả nước đi bầu.

Hôm nay cả nước đi bầu
PNTB

Những cuộc bầu cử Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp đã có những cải tiến hình thức nhất định, tiến bộ hơn, do đất nước phát triển hơn, nhận thức của người dân cao hơn... Nhưng về cơ bản vẫn có nhiều yếu tố không có gì thay đổi.

Cuộc bầu cử QH khóa XIV và HĐND các cấp đã được chuẩn bị nhiều ngày qua. Hôm nay thì mọi cử tri đi bầu, thực hiện quyền công dân.

Theo tin của Dân trí, các ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đi bầu tại các khu vực bỏ phiếu ở Hà Nội. Riêng Thủ tướng CP Nguyễn Xuân Phúc thì về Hải Phòng, bỏ phiếu ở khu vực bầu cử số 8, phố Đông Thái, thị trấn Vĩnh Bảo, đúng quê tôi. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bỏ phiếu bầu cử
tại tổ bầu cử số 58 Nguyễn Du (Hà Nội).
(Ảnh: Quý Đoàn - Dân trí)
 
Chủ tịch nước Trần Đại Quang bỏ phiếu bầu cử,
thực hiện quyền công dân. (Ảnh: Quang Phong, Dân trí)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bỏ phiếu
tại Hải Phòng (Ảnh: TTXVN)
Còn tôi thì giờ này cũng đã thực hiện xong Quyền cử tri của mình, bầu ở một đơn vị của phường. Chả là tôi cũng là một trong số khá nhiều người được mời đến ngay từ 6 giờ 30 để đúng 7 giờ chào cờ, khai mạc cuộc bỏ phiếu.

Nghe cán bộ bộ nói, đây là đơn vị được chọn làm điểm, nên có một số lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, Thành phố đến dự và thực hiện quyền công dân. Và vì thế, hình thức khu vực bỏ phiếu cũng có vẻ được quan tâm hơn. Cái chỗ để gạch phiếu, chọn người cũng đã cố gắng xử lý. Ban tổ chức có kê mấy cái bàn dài, phủ vải rất lịch sự. Trên bàn để bút bi, thước kẻ để cử tri gạch tên người không bầu, phía trước là cửa sổ lấy ánh sáng, phía sau có rèm che… Tuy nhiên, không ngăn ra được từng ngăn như ở Thủ đô Hà Nội người ta làm. (Xem ảnh dưới): 

Người dân ở khu vực bỏ phiếu số 4 phường Láng Hạ, 
Đống Đa, Hà Nội ghi phiếu bầu cử. (Ảnh: Tiến Nguyên - Dân trí)
Nơi chọn người, gạch phiếu của Hà Nội là mỗi người một ô, hoàn toàn đúng nghĩa là bỏ phiếu kín, không ai có thể nhòm ngó được lúc cử tri gạch phiếu. Như vậy rất đúng luật. Hơn nữa, ngay trong 'phòng' gạch phiếu - chọn người - đều có danh sách, ảnh của ứng cử viên để cử tri xem lại, gạch cho chính xác, không nhầm lẫn. Đúng là Hà Nội có khác.

Còn ở quê tôi thì không bì được Hà Nội. Hôm trước tôi có chú em khoe là lần này làm bí thư chi bộ nên phải chủ trì việc tổ chức bỏ phiếu ở một khu vực. Tôi có nhắc, chú phải bố trí cho cử tri bầu đúng nguyên tắc bỏ phiếu kín, phải học Hà Nội, tôi đã mấy lần bỏ phiếu ở Hà Nội thấy người ta làm khoa học lắm... Nhưng chú ấy bảo: không được đâu anh ơi, người ta không cho kinh phí lấy gì mà mua vải, hay tấm nhựa để che? Tôi bảo nếu thế thì bó tay chấm com.

Vì thế cho nên, ở quê tôi, dù đã có nhiều tiến bộ, nhưng cái chỗ để gạch phiếu thực sự là chưa đúng nghĩa của "bỏ phiếu kín" theo Luật quy định. Tôi để ý thấy lúc đông người bỏ phiếu cũng hơi lộn xộn. Có người còn cố ý liếc mắt sang cử tri khác xem họ gạch thế nào. Tôi đoán, chắc những vị này không tìm hiểu kỹ các ứng viên, sợ gạch lung tung không đúng định hướng, nên phải “quay cóp”….cho tiện. Kể ra như thế là không được, nhưng ai cấm được người ta “liếc mắt”! Chuyện ấy là rất bình thường, xưa nay đều vậy. 

Còn nhớ, từ năm 1969, nghĩa là 47 năm trước, tôi đã từng làm cán bộ tổ chức chính quyền, phải đi chỉ đạo việc tổ chức bầu cử ở cơ sở... Từ đó đến nay những cuộc bầu cử Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp đã có những cải tiến hình thức nhất định, tiến bộ hơn, do đất nước phát triển hơn, nhận thức của người dân cao hơn... Nhưng về cơ bản vẫn có nhiều yếu tố không có gì thay đổi. 
9 giờ sáng ngày 22 tháng 5 năm 2014
(PNTB)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.