4140. Cái móng tay siêu nhân

Cái móng tay siêu nhân
PNTB

Cũng định thôi không nói gì về vụ chủ quán Xin chào nữa, nhưng bức xúc trước lời lẽ của ông Thiếu tướng - Phó GĐ Công an TP Hồ Chí Minh: “Tôi đánh giá vụ này chỉ nhỏ xíu như móng tay...”. (nguồn: ở đây). nên mình mượn cái title này của Trương Tuần (trong trang Trần Nhương) để bình mấy câu về vụ này. 

Vụ chủ quán café Xin chào bị những người nắm pháp luật trong tay ở huyện Bình Chánh (TP. HCM) xử lý theo ý của họ... khiến công luận nổi sóng, đã một lần nữa bôi nhọ chế độ. Lại nhớ đến câu nói bất hủ của GS Ngô Bảo Châu cách đây mấy năm: “Có cố tình làm mất thể diện quốc gia, chắc cũng khó mà làm hơn mấy ông bà này”.

Tất nhiên Ngô Bảo Châu nói trong một hoàn cảnh khác, nhưng có cái chung là những người nắm pháp luật trong tay thì phải biết thế nào là đúng luật pháp, thế nào là lẽ công bằng. Một khi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để mà làm những gì mình muốn, dẫn đến làm mất thể diện quốc gia, mất thể diện chế độ thì gọi đó là lực lượng gì, nếu không phải là phản động? Gọi là phản động chắc không quá lời bởi hành vi đó làm mất lòng tin của dân vào các cơ quan pháp luật và từ đó làm mất lòng tin của dân vào Đảng và Nhà nước, một yếu tố sống còn của chế độ. Họ là những con người và tổ chức do Đảng lập ra, dưới sự lãnh đạo của Đảng, họ đâu phải là bọn đầu trộm đuôi cướp, khi tức tối, khi động chạm đến quyền lợi của mình thì có thể tự tung tự tác, cho mình là ông giời con, có thể “lấy thịt đè người” hay muốn làm gì thì làm?

Câu chuyện không phải chỉ là dư luận trong nước bức xúc mà khiến những hãng tin lớn quốc tế như RFA, BBC… cũng phải đưa tin tỏ ý chê bai. Đặc biệt là khi ông Phó giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh cho rằng: “Chỉ nhỏ xíu như cái móng tay”, mà khiến Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng phải lên tiếng…và đặc biệt là ông tân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng phải ra tay chỉ đạo: “Dừng hình sự hóa vụ quán Xin chào”…

Xin hỏi ông Phó Công an thành phố: quan điểm của ông cho rằng sự việc “chỉ nhỏ xíu như cái móng tay”, là ý gì đây? Sinh mệnh của một con người đứng trước nguy cơ tù tội, khi họ không có gì vi phạm hình sự đến mức phải truy cứu… là nhỏ xíu à? Liệu bố mẹ, vợ con ông đang yên đang lành phải ra hầu tòa do một sự “ghen ăn tức ở” nào đó…thì liệu có “nhỏ xíu như cái móng tay” không? Thử hỏi: Nếu những người làm tư pháp dưới quyền ông mà làm đúng, không có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng thì đồng chí Bí thư thành ủy và Thủ tướng đang trăm công nghìn việc liệu có phải bận tâm lên tiếng? 

Vậy khi Bí thư thành ủy và Thủ tướng đã lên tiếng thì liệu có nên “đánh trống bỏ dùi” được không? Xin nói, công luận đang chờ việc xử lý của các ông, những nhà hữu trách. 

Tin rằng, đại đa số nhân dân, những người biết chuyện đều mong đưa những kẻ lợi dụng pháp luật để làm sai pháp luật ra trước vành móng ngựa, chứ không phải chỉ là “rút kinh nghiệm” hay “xử lý nội bộ”.

Chớ coi thường những việc “nhỏ xíu như cái móng tay” này. Chính nó là mồi lửa làm cháy rừng đấy.
-------------

CÁI MÓNG TAY SIÊU NHÂN

Trương Tuần

Vụ khởi tố chủ quán cà phê: Nhỏ như móng tay?!
(TPO) - Theo đánh giá của Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TPHCM thì vụ khởi tố ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán cà phê Xin chào "chỉ nhỏ như móng tay". (tienphong online)

Vậy có thơ rằng:
Cái móng tay xoàng mà ghê thật
Chủ quán cà phê sắp hầu tòa
Trời ơi biết nói gì đây nhỉ
Chả nhẽ nước mình lại thế a ?!
(nguồn Trần Nhương)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.