4128. Công an quên lời Bác dạy: “Đối với Nhân dân phải kính trọng, lễ phép”?

Công an quên lời Bác dạy: “Đối với Nhân dân phải kính trọng, lễ phép”?


Thư gửi các anh công an
* Nguyễn Anh Tuấn
Bởi việc các anh cảnh sát đánh chết mỗi năm cả trăm nghi phạm, không còn là chuyện lạ.
Bởi chuyện các anh an ninh, ngầm ra đòn hiểm, với anh chị em đấu tranh đòi dân quyền, chẳng còn là chuyện hiếm.
Bởi các anh được học võ bài bản, kỹ càng lắm mà.
Thế nên, tôi phải nói thế này:

Xem clip, với 2 bức ảnh tiêu biểu đc chép ra đây, là thấy:
Anh công an trong hình đã dùng võ hiểm - đòn gạt chân, đẩy vai - khiến cậu bé bán hàng (bé bằng một nửa so với anh) ngã đập gáy xuống đất.
Đòn hiểm này, vốn là để lấy mạng người mà!
Thế này các anh ạ.
Các anh đánh nghi phạm, đánh người đòi dân quyền, đánh người vi phạm trật tự hè phố ...
Rốt cuộc là vì điều gì?
Vì để bảo vệ cái chế độ độc tài làm nghèo đất nước - làm khổ nhân dân này ư?
Đồng ý là chế độ đã được các anh bảo vệ, nhưng tội ác thì lại là của cá nhân anh. Anh phải mang tiếng ác, anh phải chịu quả báo. Chứ chế độ chẳng chịu thay anh đâu.
Là để lập thành tích cho đơn vị ư? Đơn vị chẳng gánh hộ đâu, tội ác anh gây ra, anh phải chịu một mình thôi.
Vì để bảo vệ an toàn cho cuộc sống của người dân ư?
Vậy những người bị các anh đánh, ko phải là dân sao?
Chúng tôi đâu cần anh bảo vệ bằng cách như thế!
Còn vì điều gì khác nữa?
Các anh có coi chúng tôi là người không?
Các anh ngoài giờ làm việc ra, thì cũng là người Dân như chúng tôi mà!
Làm người, sao lại phải ác với nhau như vậy?
Hãy cân nhắc các anh ạ. Bản thân làm điều ác, thì bản thân chịu tội ác, chứ chẳng chế độ nào, chẳng cơ quan nào gánh tội thay cho đâu.
Làm ác đến thế, mà rồi phải chịu tội một mình, có đáng không?
Vì còn tin vào sự tử tế, như là tin vào phần người trong mỗi nhân viên Công An các anh, mà thư này, tôi vẫn gọi các anh là anh.
Các anh ạ.
Trước khi làm gì, hãy dừng lại, và quyết định xem làm như thế nào, để rồi sau đó mình vẫn là một người tử tế.
Đơn giản thế thôi, để không phạm sai lầm.
Trân trọng!
N.A.T.
Nguồn: FB Nguyễn Anh Tuấn

PNTB: Nhân sự kiện lại một công an đánh dân nhập viện, chưa biết sống chết ra sao, PNTB đăng lại lá thư viết cho cháu là chiến sĩ CAND cách đây mấy năm:

Thư gửi cháu là chiến sĩ công an nhân dân mới ra trường

PNTB:
 Đọc xong bài viết "Lưới trời" của Minh Diện (blog BVB), mình không cầm được nước mắt, mặc dù từ nhiều ngày qua đã biết rõ sự oan khuất tày đình của ông Nguyễn Thanh Chấn bởi sự cẩu thả, vô trách nhiệm, bệnh thành tích và vô cảm của nhiều cán bộ trong hệ thống tư pháp Bắc Giang. Và mình quyết định công bố lá thư tâm huyết gửi thằng cháu là chiến sĩ công an mới ra trường
Ảnh minh họa

Thư gửi cháu là chiến sĩ công an nhân dân
mới ra trường.

Cháu yêu quý của ông!

Được biết, cháu vừa tốt nghiệp trường cảnh sát, được phân công về phường công tác, ông chúc mừng cháu. Sau đây, ông có đôi lời dặn cháu:

Cháu có biết, tại sao người ta gọi các cháu là Công an nhân dân không? Công an nhân dân tức là công an của nhân dân, do nhân dân sinh ra, vì nhân dân mà phục vụ. Mục tiêu cao cả nhất là phục vụ cho sự bình yên của nhân dân, cho hạnh phúc của mọi người, mọi nhà trong đó có ông cháu mình.

Trong nhà trường, cháu có thể được học phải tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với chế độ Xã hội chủ nghĩa, với Đảng, Chính phủ… Điều đó đúng rồi, nhưng cháu nên nhớ rằng, Đảng và Chính phủ sinh ra cũng là để phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ Quốc. Theo đuổi một chế độ cũng là nhằm mục đích cho nhân dân được hạnh phúc, Tổ quốc được phồn vinh. 

Tổ quốc là trên hết cháu ạ. Nhân dân là một trong hai yếu tố chính làm nên Tổ quốc (Tổ quốc bao gồm toàn bộ lãnh thổ, lãnh hải đất nước và nhân dân sinh ra ở lãnh thổ ấy). Tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta là một dải đất hình chữ S nằm ở Đông Nam châu Á, bao gồm tất cả núi, sông, rừng, biển, hải đảo và bầu trời được hình thành từ ngàn đời do tiền nhân để lại… gắn liền với một cư dân đến nay đã hơn 90 triệu người bao gồm nhiều tộc người anh em có chung một nền văn hóa Việt Nam. Đối với người Việt Namchúng ta không có gì cao quý hơn Tổ Quốc Việt Nam. Trong Tổ quốc có Nhà nước, có Đảng, Chính phủ, có Quân đội, Công an… Tất cả tồn tại được đều do nhân dân. 

Cơm các cháu ăn, quần áo các cháu mặc, lương các cháu lĩnh đều là tiền thuế của nhân dân đóng góp, Nhà nước đại diện cho nhân dân phân phối cho các cháu. Không có nhân dân thì không có lý do gì mà sinh ra lực lượng công an, không có lý do gì mà cháu được đi học để về làm nhiệm vụ này.

Mà nhân dân là ai? Nhân dân rất cụ thể chứ không phải là một danh từ trừu tượng dùng để ca ngợi chung chung cho vui mồm vui miệng. Nhân dân là những người lao động, là công nhân, nông dân, cán bộ, trí thức, là những người buôn bán, là học sinh, sinh viên, là những ông lão, bà lão mù chữ và cả những người đi ăn mày ngoài đường, ngoài chợ…Tóm lại, nhân dân là những người xung quanh ta, họ cũng như ông bà cha mẹ, cô dì chú bác… cháu đấy.
Hành động đáng yêu của chiến sĩ CAND
Trong nhân dân đa số là hiền lành, lương thiện, nhưng tính tình khác nhau. Có người dịu dàng, khiêm tốn, nói năng dễ nghe, ứng xử khôn khéo. Nhưng có người nóng tính, thậm chí nhiều khi bức xúc về một việc gì đó nên có thể chửi mắng các cháu, nói những điều không tốt với các cháu... Có người có thể mắc lỗi trong cuộc sống, hay thậm chí là can phạm trong một vụ việc nào đó nhưng tòa án chưa kết tội họ thì họ vẫn là nhân dân. Như vậy, trong nhân dân có người tốt, người chưa tốt, có người là tấm gương sáng nhưng có người vì lý do gì đó có thể gây mất trật tự nơi công cộng… thì họ cũng vẫn là nhân dân. Có người bị cán bộ chính quyền quan liêu hoặc thiên vị, xử sự thiếu công bằng, thậm chí ức hiếp họ, gây ra bức xúc cho họ, nên có thể họ sinh ra hành vi quá khích làm những điều không đúng pháp luật. Hay có nơi cả một tập thể hằng trăm, hàng nghìn người dân vì lí do gì đó, họ có thể tổ chức hoặc tự phát biểu tình theo quy định của Hiến pháp đòi quyền lợi hoặc thể hiện chính kiến…thì họ cũng vẫn là nhân dân... Mỗi hành vi của con người đều có những nguyên nhân sâu xa của nó, bởi con người có trái tim, khối óc, chứ không bỗng dưng vô lý sinh ra những hành vi ấy.

Làm công an điều quan trọng hàng đầu là giữ gìn phẩm chất người công an nhân dân, thực hiện cho được 6 điều Bác Hồ dạy công an nhân dân, trong đó có câu: “Đối với nhân dân phải kính trọng, lễ phép, đối với địch phải cương quyết, khôn khéo…”

Vì nhân dân trong bão lũ

Nhưng cái khó nhất là làm thế nào để phân biệt được Địch - Ta. Địch lẫn trong dân mà nó lại không bao giờ tự vỗ ngực ta là địch đây, ngược lại có khi nó còn khoác cái áo ra vẻ chống địch! Cái tiêu chí để coi một đối tượng là địch là nó phá hoại đất nước về kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng. Nó chống lại lợi ích của nhân dân, của dân tộc. Nhưng vạch được mặt thằng địch ra thì có khi đã muộn. Thằng địch chỉ lộ mặt khi bắt được quả tang hành vi chúng phá hoại cuộc sống yên bình của nhân dân, phá hoại kinh tế, văn hóa đất nước, phá hoại đạo đức, nhân phẩm con người bằng nhiều thủ đoạn mờ ám, ném đá giấu tay rất tinh vi…Nên phát hiện được chúng  là rất khó khăn. Vì vậy,  làm công an cháu chớ có vội coi ai là địch và ngược lại cháu nhé.

Hiện nay, có một bộ phận cán bộ, đảng viên, những người vốn là đày tớ của nhân dân đã bị hư hỏng, thoái hóa, biến chất mà Đảng ta đã chỉ ra tại Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI. Họ là những kẻ tham nhũng, vơ vét của cải, tài nguyên của đất nước làm của riêng, ăn trên ngồi trốc. Thay vì phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc thì họ lại phản bội lại nhân dân, phản bội lại lợi ích của dân tộc, phá hoại niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, phá hoại khối Đại đoàn kết toàn dân tộc nhưng lại khoác tấm áo quan chức rất oai, rất oách. Chính vì thế mà sức công phá của nó là rất lớn. Họ chính là những con sâu cái đang đục ruỗng thân cây Tổ quốc thân yêu.  Các cháu phải cảnh giác, nếu nhầm lẫn, tin cậy, tận tụy với loại người này là vô tình chống lại nhân dân, chống lại những người nuôi nấng mình và cũng là đồng lõa với địch đấy cháu ạ.
Cảm động thay!


Vì thế ông dặn cháu:

1/ Khi tiếp xúc với nhân dân, cháu phải coi họ như cha mẹ, cô dì chú bác, ông bà mình.  Không được vỗ ngực ta đây là công an muốn nói năng, xử sự thế nào cũng được, không được thô bạo với mọi đối tượng, đặc biệt là phụ nữ và người cao tuổi. Ví dụ cháu phải đi dẹp trật tự đường phố khi có những người vì mưu sinh, họ không chấp hành nghiêm yêu cầu của chính quyền, họ có thể vi phạm như bán hàng không đúng nơi quy định, bày hàng hóa ra đường làm cản trở giao thông… thì các cháu phải thuyết phục họ bằng lý lẽ, pháp luật, bằng nhân cách của người công an nhân dân, phải tận tình giúp đỡ họ, góp ý với chính quyền tạo điều kiện thuận lợi cho họ trong cuộc sống. Làm gì cũng phải đặt mình vào địa vị của họ mà giải quyết sao cho có lý, có tình. Tuyệt đối không được thô bạo, không được phá hoại những dụng cụ mưu sinh của họ, mồ hôi nước mắt của người dân đấy.  Đã không ít những hiện tượng thô bạo, giằng giật phương tiện làm ăn của người dân, bê cả thúng hoa quả, trứng gà, rau xanh của người dân…ném ra đường, gây phản cảm trước mắt công chúng, gây ra sự ác cảm của nhân dân đối với chính quyền và lực lượng công an.

2/ Tuyệt đối không được đánh người. Nhà trường dạy võ cho các cháu là để tự vệ với những kẻ cố tình chống lại lực lượng thi hành công vụ bằng vũ lực, chứ không phải để các cháu ghét ai thì sử dụng võ thuật đánh người ta, thậm chí còn đưa người vào buồng kín để đánh. Nếu người dân có vi phạm pháp luật thì họ phải có trách nhiệm trước pháp luật, chứ họ tuyệt đối không là kẻ thù của các cháu. Đã có những gương tày liếp là đồng nghiệp của cháu thậm chí đến cấp tá mà còn đánh người trong buồng kín, gây ra những cái chết thương tâm cho người dân nên bắt buộc phải bị tước quân tịch, ra trước vành móng ngựa, rồi vào tù mà lẽ ra phải đền mạng đấy cháu ạ.

3. Những đối tượng vi phạm pháp luật thì đã có pháp luật xử lý. Khi một người nào đó là nghi can trong một vụ án mà chưa bị tòa án kết tội thì không được coi họ là tội phạm. Họ vẫn là dân, phải được đối xử như một nhân dân. Còn công an là phải có trách nhiệm điều tra, kết luận bằng trí tuệ, bằng lý trí, bằng luật pháp…, khi đủ chứng cứ thì  đưa ra xét xử theo pháp luật. Nếu không tìm được chứng cứ, không đủ điều kiện kết luận tội phạm mà ép cung, bức cung theo kiểu “lấy thịt đè người”, cốt cho kết thúc vụ án sớm để lấy thành tích… là vi phạm pháp luật, là hành vi hèn hạ, không xứng đáng là chiến sĩ công an nhân dân. Điều đó sẽ gây oan sai cho người khác, đồng nghĩa với tội ác, là kẻ thù của chính công an nhân dân.

4. Gia đình ta từ nhiều đời nay vốn nghèo, nhưng đều “đói cho sạch, rách cho thơm”, không bao giờ tham lam, ích kỷ hại nhân. Bản thân ông đã từng được Đảng, nhà nước tin cậy bố trí vào công việc có thể dễ dàng ăn hối lộ như Trưởng ban tổ chức Đảng ở địa phương nhưng không bao giờ ông nhận quà biếu của bất kỳ ai khi họ tỏ ra ân huệ. Bây giờ cháu được nhân dân nuôi bằng lương, dù mới ra trường còn thấp nhưng cũng không đến nỗi nào. Cháu phải biết tiết kiệm trong chi tiêu, sinh hoạt, không được đua đòi ăn chơi quá mức thu nhập của mình để tránh sự tham lam tiền bạc. Đó là mầm mống của tham nhũng, của sự tha hóa, biến chất rồi vô hình chung bổ sung vào cái “bộ phận không nhỏ” những “con sâu” đang làm phương hại đến Tổ quốc và nhân dân mà Đảng ta đang ra sức tìm cách xử lý nhưng rất khó khăn. Tuyệt đối không được tham tiền để làm điều sai trái cháu nhé. Ăn không của người khác là nợ đời, lúc chết khó mà nhắm mắt.

Bất kỳ làm điều gì, cháu phải lấy chữ NHÂN, chữ ĐỨC làm đầu. Đó là truyền thống quý báu của gia đình mình, của dân tộc mình. Muốn giữ được hai  chữ nhân, đức thì phải bảo vệ những người nghèo khổ, những người thấp cổ bé họng, phải chống lại cường quyền áp bức, bóc lột. Làm ngược lại là thủ ác, là tích lũy quả báo, chẳng đời mình thì đời con, đời cháu phải chịu…

Trời có mắt đấy cháu ạ.


Ông của cháu.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.