4126. Xung qunh việc ông Trần Đăng Tuấn bị loại

Ai có thẩm quyền loại ông Trần Đăng Tuấn khỏi bầu cử ĐBQH?

Hoàng Đan/ soha.vn | 
Ông Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm
Văn phòng Quốc hội

"Theo tôi biết, ông Trần Đăng Tuấn đang là Tổng Giám đốc 1 công ty hoạt động về lĩnh vực truyền hình thì chắc chắn có đủ tiêu chuẩn, nhưng giờ bị loại thì tôi thấy rất đáng tiếc".

"Sẽ căn cứ vào 5 tiêu chuẩn của ĐBQH để quyết định"
Sáng nay 15/4, tại Hội nghị Hiệp thương lần thứ 3 do Ủy ban MTTQ Hà Nội tổ chức, ông Trần Đăng Tuấn cùng 45 người tự ứng cử và nhiều người được giới thiệu ứng cử khác đã bị loại khỏi danh sách bầu cử ĐB Quốc hội khóa XIV.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho hay, ông không tham dự Hội nghị nên không nắm được thông tin xem họ đã căn cứ vào điều kiện nào để loại ông Tuấn ra khỏi danh sách.

"Theo tôi biết, ông Trần Đăng Tuấn đang là Tổng Giám đốc một công ty hoạt động về lĩnh vực truyền hình thì chắc chắn có đủ tiêu chuẩn nhưng giờ bị loại thì tôi thấy rất đáng tiếc", ông Thuận bày tỏ.

Theo ông Thuận, Luật Bầu cử ĐBQH và HĐND có quy định, trước khi bầu cử sẽ tiến hành 3 lần Hiệp thương đối với các ứng viên ứng cử, việc giới thiệu các ứng cử viên ra ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp được giao cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN các cấp thực hiện.

"Chính tại Hội nghị Hiệp thương này sẽ quyết định ai ra ứng cử, ai bị loại và ông Trần Đăng Tuấn bị loại như vậy, theo quy trình thủ tục là đúng", ông Thuận nói.

Cũng theo ông Thuận, Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất được tổ chức chậm nhất là 95 ngày trước ngày bầu cử do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tổ chức.

Thành phần, cơ cấu là cơ quan, tổ chức, đơn vị được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội trên cơ sở dự kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai do Ủy ban ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức chậm nhất là 65 ngày trước ngày bầu cử.

Hội nghị này sẽ căn cứ vào tiêu chuẩn của ĐBQH, cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được giới thiệu ứng cử ĐBQH đã được UB TVQH điều chỉnh lần thứ nhất để lập danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH.

Sau đó, danh sách trên được gửi lấy ý kiến cử tri nơi làm việc, cư trú.

Tiếp đó, Hội nghị Hiệp thương lần thứ 3 do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức chậm nhất là 35 ngày trước ngày bầu cử.

Hội nghị này căn cứ vào tiêu chuẩn của ĐBQH, cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được giới thiệu ứng cử ĐBQH đã được Ủy ban thường vụ QH điều chỉnh lần thứ hai và kết quả lấy ý kiến cử tri để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH.

"Việc lấy ý kiến cử tri nơi làm việc, cư trú trong luật không có quy định là bỏ phiếu như thế nào, được hay không được. Có người đạt 100% và có người không được, có người chỉ đạt 1- 2 %... nhưng không quy định có bị loại hay không.

Trong luật quy định, tại Hội nghị Hiệp thương lần thứ 3 do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị, theo tôi, sẽ căn cứ vào 5 tiêu chuẩn của ĐBQH để quyết định xem loại hay không loại ai đó", ông Thuận nói.

Ông cũng cung cấp thêm, 5 tiêu chuẩn của ĐBQH được xem xét với các ứng cử viên tại Hội nghị Hiệp thương lần thứ 3 bao gồm:

Trung thành với Hiến pháp, pháp luật; được sự tín nhiệm rộng rãi của cử tri; có khả năng tiếp xúc gần gũi; được cơ quan thống nhất giới thiệu và có điều kiện hoạt động Quốc hội.

Ứng cử viên bị loại vẫn được khiếu nại?
Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cũng cho biết thêm, theo quy định của luật thì tại các Hội nghị Hiệp thương này chỉ có đại diện tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử được mời tham dự, còn người tự ứng cử thì không có quy định phải có mặt.

Trước đó, Phó Chủ tịch MTTQ Hà Nội Lê Thị Kim Oanh khi lý giải về việc ông Trần Đăng Tuấn và các ứng viên được giới thiệu cũng như tự ứng cử bị loại đã cho rằng:

"Ở đây, với số lượng, cơ cấu, thành phần được phân bổ chỉ có hạn nên chúng ta nói với nhau nôm na là "so bó đũa, chọn cột cờ" chứ không phải những người đó không đủ tiêu chuẩn, phẩm chất, đạo đức, uy tín, trách nhiệm".

Ông Thuận cho hay, cơ cấu, thành phần đó không có quy định cụ thể trong luật.

"Các cơ cấu, thành phần đó không phải tiêu chí để loại người ta ra khỏi danh sách ứng cử ĐBQH mà theo tôi, ở đây căn cứ vào 5 tiêu chuẩn của ĐBQH mới là quyết định loại hay không loại", ông nhận định.

Vị này cũng nêu rõ, trong trường hợp bị loại, ứng cử viên Quốc hội có quyền yêu cầu cung cấp rõ thông tin, lý do vì sao bị loại. Đồng thời, nếu cho rằng, các lý do đó không đúng thì ứng viên bị loại đó có quyền khiếu nại.

Nguồn: soha.vn

GIỚI TRÍ THỨC BÌNH LUẬN VỀ VIỆC HÀ NỘI LOẠI BỎ NGƯỜI TÀI ĐỨC



Luật sư Trần Vũ Hải:
4 doanh nhân trí thức Hà nội, với các lứa tuổi khác nhau A Nguyen Quang, 70 tuổi, Trần Đăng Tuấn, 59 tuổi, Nguyễn Cảnh Bình, 44 tuổi, Nam Nguyen-Dinh (Nguyễn Đình Nam) 34 tuổi đã ứng cử đại biểu Quốc hội lần này và đã bị loại khỏi danh sách chính thức các ứng cử viên Quốc hội tại Hà nội, với những cách thức loại khác nhau theo kiểu "dân chủ của Việt nam". Nhưng đối với nhiều người, họ mới là người chiến thắng và người chiến thắng lớn nhất là tiến sỹ triệu phú đô la Nguyễn Quang A, người ứng cử duy nhất dám công khai tài sản của mình và phát động phong trào tự ứng cử dù biết trước kết quả (như hiện nay). 

Những vị thất bại chính là các vị lãnh đạo Hà nội, dù cố ý hay vô ý, họ đã chứng minh những trí thức doanh nhân có tài có tâm này, cũng như nhiều doanh nhân, trí thức khác khó được trọng dụng ở đất Hà nội thời nay. Nếu các vị nghĩ khác, các vị hãy chứng minh đi!

Người dân giờ đây đã hiểu rõ, trong thời đại internet và FB, "dân chủ Việt nam đến thế là cùng".

Cá nhân tôi khẳng định, hầu hết các ứng cử viên Quốc hội trong danh sách chính thức 38 vị của Hà nội khó có thể so sánh với 4 trí thức doanh nhân này về đức, tài, sự dấn thân và thành tựu cá nhân cũng như sự đóng góp cụ thể cho sự tiến bộ xã hội. 4 vị này là những tinh hoa đúng nghĩa của Hà nội. Nếu bạn nào nghĩ tôi nhận định không chính xác, xin hãy chỉ ra!

Họa sĩ Đỗ Đức:

THỜI SỰ BÌNH LUẬN

Khác với trường hợp Nguyễn Quang A, Nguyễn Xuân Diện, dù là những trí thức thực sự có tầm nhưng với chính quyền cảm thấy gai góc khó nhai, bị họ loại là không khó hiểu. Nhưng đến Trần Đăng Tuấn, con người đầy năng lực và là chủ thớt "cơm có thịt" đầy uy tín mấy năm nay giúp hàng nghìn thân phận trò nghèo từ núi rừng... Anh cũng là một nhà báo lớn, từng là một nhà bình luận chính trị quốc tế sắc sảo của VTV1, được đào tạo vững vàng và từng có vị trí cao trong bộ máy truyền thông rồi rút lui khỏi bộ máy trong hòa bình khi thấy công việc không phù hợp. Là người tử tế, không có gì gọi là tì vết, là một trí thức hàng đầu, ứng xử chuẩn văn hóa và pháp luật nhưng khi không nằm trong mảnh ghép của cái mô hình dân chủ quái đản kia thì cuối cùng cũng bị nó loại!


Có người nghĩ Trần Đăng Tuấn thất bại!, nhưng ở góc nhìn của tôi, đây là thất bại của chính quyền. Thất bại đáng xấu hổ và quá ê chề . Họ sợ mặt trời, nhưng lại sợ cả ánh trăng dịu dàng Trần Đăng Tuấn. Họ yêu bóng tối của họ. Cái bộ máy tham mưu cho bầu cử đã làm cái việc loại bằng được người tử tế ra khỏi bộ máy của nó vì sự run sợ nếu để tự do rồi có lúc nó không kiểm soát được.


Ứng cử tự do của Trần Đăng Tuấn là một phép thử tuyệt đối chính xác thứ dân chủ đầu lưỡi! Cuối cùng đã lộ rõ bộ mặt thật giả của hai chữ dân chủ bán rao mãi bấy lâu nay.

Ơ rê ca!15/4/2016
.

Nhà báo Nguyễn Thông:

1. Nghe tin bác nhà báo Trần Đăng Tuấn, một người mà mình rất kính trọng bởi cái tâm và cái tài của bác ấy, bị MTTQ TP.Hà Nội loại, không cho ứng cử đại biểu quốc hội, mình chán đời quá, chả muốn làm gì nữa, nhà chẳng quét, bát chẳng rửa, chẳng muốn mở mồm nói chuyện với ai. Lòng thì thầm nghĩ, MTTQ đúng như mình nghĩ lâu nay.

2. Trường hợp nguyên ứng cử viên Tuấn “cơm có thịt”, mình nói phát này nữa rồi thôi: Bác ấy được 100% dân ủng hộ ở vòng 1, vòng 2; sang vòng 3 là vòng cán bộ, đảng viên, mặt trận thì bác ấy bị văng gần như tuyệt đối. Điều ấy nói lên cái gì? Ở xứ này, người mà dân thích thì đảng ghét; thứ dân coi là tốt thì với đảng chả ra gì. Dân và đảng không thể chung suy nghĩ dù chưa đến mức không đội chung nón bài thơ. 

Nhà báo Bùi Hoàng Tám:

Việc ông Trần Đăng Tuấn bị loại nói lên 2 điều:

1 - Quốc hội là nơi mà không (hoặc chưa) phải là nơi dành cho những người như ông Tuấn. Có thể nó "cao" hơn, ông Tuấn không với tới, chưa đủ tầm và ngược lại, nó "thấp" quá nên không chấp nhận một người như ông Tuấn.

2 - Nếu việc ông Trần Đăng Tuấn trượt mà vẫn "đúng qui trình" thì cần phải xem lại cái "qui trình" đó.

Hết ý kiến vì liệu nó có đáng để ý kiến không nhỉ?

Nhà báo Lê Đức Dục:

THUỐC NHỎ MẮT HIỆU "TRẦN ĐĂNG TUẤN"
Hôm qua đến giờ cái tên của anh gắn liền với cái câu này : "Đã sáng mắt ra chưa hả bà kon ? "
Công ty dược ROHTO còn chờ j mà ko mời anh hợp tác lấy tên anh làm tên loại thuốc nhỏ mắt mới " Rohto Trần Đăng Tuấn" ha? Zồi giả tiền cho ảnh đi mua cơm thịt cho các cháu rẻo cao !

Hehe


Vừa đúng 5 năm trước (tháng 4-2011), Giáo sư Ngô Bảo Châu có nói câu như vầy, đại khái:
"Có cố tình làm mất thể diện quốc gia, chắc cũng khó mà làm hơn mấy ông bà này...Không thể lấy sự cẩu thả và sự sợ hãi làm phương pháp bảo vệ chế độ".

mình không phái anh CHHV lắm nhưng không hiểu sao trong vụ anh Trần Đăng Tuấn bị loại khỏi danh sách ứng viên đại biểu Quốc hội mềnh lại nhớ câu nói này của Ngô Giáo sư !!!!

hic hic.

..." thế là tàn một giấc mơ
thế là hết một bài thơ não nùng..." 
biết là một mẫu số chung
mà sao em vẫn lùng bùng lỗ tai...

nếu anh vào được đó zồi
sẽ làm khó zất nhiều người, đấy anh...!
huhu


Nhà văn Phạm Ngọc Tiến:

KHÔNG BẤT NGỜ
Nghe tin ông Trần Đăng Tuấn bị lọai khỏi danh sách bầu đại biểu quốc hội ở hội nghị hiệp thương lần 3. Lần này hội nghị Mặt trận Tổ quốc Hà Nội loại bỏ trực tiếp để chốt lại danh sách. Hoàn toàn không bất ngờ nhưng cảm giác hẫng hụt như bị mất cái gì đó. Chút hy vọng cuối cùng hay là niềm tin cuối cùng. Không biết nữa chỉ biết là rút cục chiêu bỏ phiếu ở tổ dân phố cũng chả có giá trị gì trước quyền lực. Dù sao cũng chúc mừng ông Trần Đăng Tuấn. Ông sẽ có nhiều thời gian hơn cho bọn trẻ con miền núi. Nó hữu ích.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.