3985. Gặp gỡ đầu năm

Gặp gỡ đầu năm

(PNTB): Cứ ‘xuân thu nhị kỳ’, đầu năm mới, Chi hội nhiếp ảnh lại gặp nhau để “chém gió”, khai máy sáng tác và… đánh chén.

Năm nay Chi hội trưởng Phạm Gia Chiến ‘đăng cai’ tại ngôi nhà 699, đường Điện Biên Phủ thị trấn Sa Pa. Hy vọng đã qua hằng chục ngày mưa rét, nay nắng lên thì Sa Pa sẽ có mây đẹp, khai máy đầu xuân chắc thế nào cũng vớ được cảnh ‘mây núi hữu tình’ cho anh em tha hồ mà “nín thở bóp cò”.

Mình được Chi hội phó Đức Kỳ gọi điện báo từ hôm trước: 5 giờ 30 phải xuất phát từ TP Lào Cai, Kỳ sẽ lái xe đến đón tận nhà. Sướng thế còn gì! Thế nên tối 26/2 đã phải lau lọt máy móc, nạp pin, chuẩn bị thẻ nhớ…, rồi quần áo chống rét, mũ vải, giầy bitis… sẵn sàng cho chuyến đi. Cũng vì có tuổi rồi, được anh em ưu ái, mình cũng phải chấp hành đúng giờ giấc để khỏi ảnh hưởng đến người khác. Cài đặt đồng hồ điện thoại báo thức lúc 4 giờ 15 để có quỹ thời gian làm các “thủ tục” như tập thể dục, tắm rửa, vệ sinh và kiểm tra lại phụ tùng mang theo...

Đúng 5 giờ 29 phút, Đức kỳ đã sịch xe trước cửa. Mình vừa xỏ xong một bên giày chân trái, xỏ tiếp sang chân phải, buộc xong được dây giày thì thấy cái đế giày trái há ra như mõm con cá ngão. Rõ ràng giày còn ‘tốt nguyên’ mà bục đế, lạ thật! Cái anh Bitis tiếng tăm như cồn thế mà có lúc cũng khiến khách hàng dở khóc dở cười. Vội quá đành xách theo đôi dép tổ ong. Lên xe thì chiếc giày chân trái tuột hẳn đế. Thế là một chân dép, một chân giầy, nom chả khác thằng rồ. Xe chạy một mạch khoảng gần 1 tiếng đến Sa Pa, ngoắt xuống đường Tả Van. Nhưng càng đi càng thất vọng vì không thấy một sợi mây nào, bầu trời xám xịt. Đành quay xe lại, leo vào ngôi biệt thự bằng gỗ của Nguyên, một thành viên nhiệt tình của Câu lạc bộ Nhiếp ảnh trẻ Lào Cai... Nước nôi, nghỉ ngơi một lúc rồi quay về trung tâm thị trấn ăn sáng, café cà pháo. Thế là việc sáng tác quay về… số mo.

Loanh quanh gần 9 giờ cũng về được “trụ sở” nhà Phạm Gia Chiến, chờ nhau. Vừa đến đã thấy Chiến và Thủy, cô vợ xinh xắn đang lúi húi bếp núc. Được thông báo chính thức là xử lý hẳn một chú lợn cắp nách “sịn”. Thôi thì ảnh chẳng chụp được nhưng cũng sẽ hoàn thành hai việc chính: Họp và đánh chén.

10 giờ mới tề tự đông đủ. Gia Chiến giở máy điện thoại có màn hình cảm ứng, mở trang word nơi lưu trũ cái Báo cáo  hoạt động của năm 2015 ra trình bầy. Nội dung này là chính, nhưng có vẻ các nghệ sĩ chẳng mấy quan tâm. Cũng phải thôi, tâm lý văn nghệ sĩ có ai ưa công việc “thủ tục hành chính”. Tuy nhiên cũng có một số ý kiến bổ sung, góp ý, xây dựng, theo hướng nhằm mục đích cho hoạt động nhiếp ảnh năm sau tốt hơn năm trước, quyết không để tình hình “phú quý giật lùi”!. Điều đáng nói nhất là làm thế nào để có tác phẩm tốt? ở một tỉnh có Sa Pa, Y tý, Pha Long, Si Ma Cai…, những địa danh nổi tiếng, khiến các nhiếp ảnh gia cả nước phải thèm khát. Họ bỏ tiền của, công sức đổ xô đến, làm ra nhiều tác phẩm có giá trị cao, chiếm được giải thưởng trong nước, quốc tế… Thế nhưng người sở tại thì lại hững hờ. Hình như “bụt chùa nhà không thiêng”. Hay là cảm xúc bị trơ lỳ? Có khi thế thật. Chả vậy mà có anh vợ đẹp như mộng nhưng lại nhạt như nước ốc ao bèo, lại đi rung cảm cái cô hàng xóm xấu xí hơn. Đúng là cái giống văn học, nghệ thuật nó chỉ “ưa của lạ”. Người ta bảo “Một cái lạ bằng tạ cái quen”, cấm có sai… Khi đã quen thuộc thì cảm xúc trơ lỳ, khi cảm xúc trơ lỳ thì “rặn” mãi cũng không ra được tác phẩm.

Lại có ý kiến cho rằng, nhiều tay máy trong Chi hội có vẻ không còn mặn mà lắm, bởi tuổi tác, sức khỏe hay sức sáng tạo. Nhưng có một lý do chắc chắn không tránh khỏi là không kịp cập nhật thành tựu công nghệ mới trong lĩnh vực nhiếp ảnh, đặc biệt là sử dụng kỹ thuật máy ảnh số và các phần mềm xử lý hậu kỳ thế hệ mới…

Chi hội trưởng và Chi hội phó cũng đề xuất nhiều biện pháp tích cực để hạn chế những điểm yếu, hy vọng năm tới sẽ khấm khá hơn. Còn chờ đấy.


Trong cuộc gặp mặt hôm nay, Chi hội trưởng chia cho hội viên Trung ương tấm thẻ mới, sau Đại hội VII. Đến nay cả tỉnh mới có 7 người. Năm 2016 chắc chắn sẽ bổ sung thêm một tay máy trên đất Sa Pa là Trần Phúc Thạnh. Tiêu chuẩn thì đủ lâu rồi, nhưng do “trục trặc kỹ thuật” về thủ tục nên phải chờ đến cuối năm…Dù sao cũng nên chúc mừng trước cho Phúc Thạnh. 
Tề tựu ở đây

Thiện Hùng, Được Béo, Phúc Thạnh và Ngọc Minh

Thêm Huy Thức (đứng chém gió)
và em Thu Phương (khăn đỏ)

Mình ngồi thử vào cái bộ ghế
bằng củ cây của Chiến xem có... mát không

Lê Hựu (tóc bạc), nom rất phong độ
nhưng đi lại thấy hơi chậm rồi.

Gia Chiến trình bầy Báo cáo
bằng máy điện thoại.

Có cả thành viên CLB trẻ Xuân Trường
kiêm PV Đài PTTH tỉnh đang tác nghiệp.

Chi hội phó Đức Kỳ thông tin thêm
về các cuộc thi ảnh năm 2016.

Và 'chém gió' sôi nổi.

Giang sự (đội mũ), thể hiện
năng lực sở trường trong nhiệm vụ bếp núc

Trường và Hải (CLB NA trẻ)
chuẩn bị kẹp thịt nướng

Giang Sự và Hoàng Tùng
thái lòng lợn, chia ra đĩa.

Mỗi người một tay, nhốn nháo trong khu bếp

Huy Thức, Ngọc Minh, Trần Tần...
tranh thủ tâm sự trươc khi "khai đũa"

Chuẩn bị nâng cốc rồi.
"tay làm hàm nhai" mấy mâm ở nhà
vừa ngon, vừa "an toàn thực phẩm"

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.