3962. Hủ tục trồng cây

Hủ tục trồng cây

Nguyễn Thông

Xứ này cho đến nay đã cơ bản xong nhiệm vụ phá rừng. Chặt cây đến tận thủ đô thì có thể coi là "thành công tốt đẹp".

Vì vậy, phải khẩn trương trồng cây. 90 triệu người, mỗi người trồng một cây, cả nước sẽ có lại màu xanh. Hôm qua, tôi tự động trồng 1 cây mít ở công viên sau nhà, nếu sau này có trái, hưởng chung. Tôi làm một mình, không cần phát động, trống dong cờ mở. Tôi học cụ Hồ. Ngày xưa cụ trồng cây cũng khá lặng lẽ, chỉ đi cùng người cần vụ, ít khi rùm beng, trừ lần trồng cây ở công viên Thống Nhất năm 1960 và lần trồng cây trên đồi Vật Lại ở Ba Vì năm 1969 có thêm một số người tham gia.
 
Còn bây giờ, con cháu cụ quá hình thức, cây thì chửa thấy đâu, chỉ thấy chĩnh chện quần là áo lượt, nghi thức, diễn văn, cờ quạt, bóng bay, khẩu hiệu, bàn ghế đại biểu, nước uống (có khi cả ăn nữa), tập trung cả ngàn người, mất mẹ nó 1 buổi. Hơi bị nhố nhăng.

Tôi đề nghị cần học cụ Hồ cho thiết thực, cần đổi mới mấy cái có tính phong trào, ra quân đó, đừng lôi kéo nhân dân vào những sự tốn kém, ít hiệu quả. Tiền tốn cho hình thức gấp mấy lần tiền cây. Nhà chính trị có thể đi trồng vài cây mẫu rồi quay phim, chụp ảnh để tuyên truyền, nhưng dân thì thôi, đừng bắt họ tập trung vào mấy cái hội hè phong trào ấy. Bảnh mắt, vác cuốc, ôm cây ra là trồng thôi, phát động cái con khỉ.

Anh Thưởng nên lưu ý vụ này. Đó chính là đổi mới thực sự.

Nguyễn Thông/Blog Nguyễn Thông



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.