3955. Ai thương mình anh ơi !

Ai thương mình, anh ơi!

 * ĐẶNG HUY VĂN/16/02/2016


Sáng sớm hôm nay tôi được chứng kiến hàng trăm người dân Hà Nội đi trong giá rét, đến các đài kỷ niệm, tượng đài truyền thống, thắp hương tưởng niệm các liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến tranh chống quân Trung Quốc xâm lược biên giới phía Bắc. Nhiều nơi khác cũng có hoạt động thắp hương tưởng niệm các liệt sĩ nhân kỷ niệm ngày đau thương, căm hận 17-2 không thể quên được. Đây mới chính là “lực lượng quần chúng tự phát” bằng tấm lòng của chính mình (chính quyền không đứng ra tổ chức!?).

Ngày này, cách đây đúng 37 năm, ngày 17/2/1979, hơn 60 vạn quân Trung Quốc đã ào ạt tràn sang xâm lược sáu tỉnh Biên Giới phía Bắc của Việt Nam là Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lao Cai và Lai Châu. Giặc Tàu đã giết chết hàng chục ngàn dân thường vô tội và gây thương vong cho hàng vạn bộ đội Việt Nam. Bạn tôi là một người lính Biên Phòng quê ở huyện Đan Phượng, Hà Nội vừa cưới vợ xong cũng đã ngã xuống vì đạn pháo giặc Tàu tại cao điểm Mẫu Sơn, Lộc Bình, Lạng Sơn vào sáng ngày 17/2/1979 ấy. Anh ra đi đã để lại một mẹ già và người vợ trẻ mới cưới.

Tháng 4 năm 1979, Báo Quân đội Nhân dân của Việt Nam ước lượng tổng thương vong của quân Trung Quốc là 62.500 người. Phía Việt Nam có hàng nghìn dân thường chết và bị thương, theo Tạp chí Time thì có khoảng dưới 10.000 lính Việt Nam thiệt mạng (con số này theo phía Trung Quốc tung lên là trên 20.000).  Phía Trung Quốc bắt được khoảng 1.600 tù binh trong tổng số hơn 50.000 quân Việt Nam tham chiến tại mặt trận Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn…

Báo Nhân dân trích lại quan điểm của một người nghiên cứu chủ nghĩa xã hội tại Campuchia khi đó: "Thế là rõ cả. Có người cách mạng nào trên thế giới đến nay còn phân vân những người lãnh đạo Trung Quốc có còn là cách mạng không? Tiến công Việt Nam, chúng nó vứt hết mọi mặt nạ giả dối, hiện ra nguyên hình là bọn đế quốc mới, bọn phản cách mạng, và cái chế độ xã hội chủ nghĩa của chúng chỉ là giả hiệu!”.

Lời nói đầu Hiến pháp Việt Nam năm 1980 khẳng định "Vừa trải qua ba mươi năm chiến tranh giải phóng, đồng bào ta thiết tha mong muốn có hoà bình để xây dựng Tổ quốc, nhưng lại phải đương đầu với bọn bá quyền Trung Quốc xâm lược cùng bè lũ tay sai của chúng ở Cam-pu-chia. Phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc, quân và dân ta đã giành được thắng lợi oanh liệt trong hai cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc chống bọn phản động Cam-pu-chia ở biên giới Tây Nam và chống bọn bá quyền Trung Quốc ở biên giới phía Bắc, bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mình”.

Năm nay, mẹ và vợ bạn tôi quyết định sẽ đưa mộ phần của anh ấy từ Mẫu Sơn về an táng tại quê nhà vì sợ giặc Tàu sẽ tràn sang xâm lược biên giới nước ta một lần nữa sẽ phá tan các bia mộ. Xin gửi tới hương hồn của anh ấy bài viết này như một nén nhang tưởng niệm tới vong linh của anh.

NGÀY MƯỜI BẢY THÁNG HAI !
(Viết theo lời một người vợ Liệt sĩ đánh Tàu)

Biên cương Bính Thân về
Nắng xuân vàng rực rỡ
Viếng mồ anh em nhớ
Ngày cưới ở hai quê

Rộn ràng tràng pháo nổ
Trẻ con đứng đầy đường
Nhìn nhà trai đi bộ
Qua Bến Đò mà thương!

Tết Kỷ Mùi anh đi
Qua Đò em bật khóc
Anh hứa Canh Thân về
Sẽ cùng vui hạnh phúc!

Nhưng nào ai ngờ được
Ngày Mười Bảy tháng Hai!
Giặc Tàu sang xâm lược
Chỉ sau có mấy ngày

Chúng giết anh trên đồi
Mẫu Sơn heo hút gió
Nhìn mộ anh nằm đó
Âm thầm nước mắt rơi!

Ba mươi bảy năm rồi
Không mấy ai viếng mộ
Bởi vua quan mình sợ
Tàu trừng phạt, anh ơi!

Xuân này em cùng mẹ
Sẽ rước mộ anh về
Nơi làng quê bé nhỏ
Cùng ông bà anh nghe!

Bởi Mẫu Sơn có thể
Sắp thành đất Tàu rồi
Biên cương giờ buồn lắm
Ai thương mình, anh ơi!

Anh có thiêng hãy độ
Cho đất nước, xóm làng
Cháu con luôn mạnh khỏe
Để đánh Tàu xâm lăng!

Hà Nội, 16/2/2016
Đ.H.V (Tác giả gửi BVB)
Theo BVB


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.