3952. Cuộc cải cách sở hữu ngập ngừng
Cuộc cải cách sở hữu ngập
ngừng
PGS.
TS. Phạm Duy Nghĩa
Tia Sáng số Xuân Bính Thân
2016
Rào
cản ngăn nước ta phát triển dưới mức tiềm năng chính là những cuộc cải cách sở
hữu ngập ngừng, không triệt để...
Ba mươi
năm Đổi mới, nhiều người giàu lên vì đất. Tôi tưởng mang cả ba-lô tiền mặt đi
săn đất Phú Quốc, hiện tượng ấy chỉ có ở Việt Nam . Tôi đã lầm. Từ cổ chí kim,
hàng ngàn năm nay, của cải để dành của các dân tộc tuyệt đại đa số là nhà đất.
Tệ hơn nữa, thời nào của cải cũng chảy vào chỗ trũng, những nhóm nhà giàu thiểu
số thời nào cũng kiểm soát hầu hết sự thịnh vượng của các quốc gia 1.
Vì bất
công, nên cách mạng xảy ra liên miên, tâm điểm của những cuộc cách mạng ấy
thường liên quan tới phân phối lại sở hữu. Sau giải phóng miền Nam, cũng là khi
nền kinh tế kế hoạch được ấn định trên phạm vi toàn quốc, về bản chất chúng ta
đã xóa đi chế độ sở hữu cũ, lập ra sở hữu mới, gọi là sở hữu toàn dân, mọi
nguồn lực kinh tế đều do nhà nước kiểm soát và chỉ huy. Vượt rào, khoán chui
cho tới Đổi mới, cuộc cải cách kinh tế từ 1986 cho đến nay về bản chất là trả
lại quyền định đoạt sở hữu, nhất là quyền tài sản về nhà đất cho các hộ gia
đình, cá nhân, doanh nghiệp.![]() |
PGS TS Trưởng Khoa Luật
UEH, nghiapd@ueh.edu.vn
|
Tuyên bố những nguồn tài nguyên này thuộc “sở hữu toàn dân” là đúng
về đạo lý, về chính trị. Song khái niệm này không thể dùng được về mặt pháp
lý. Không thể có ông chủ toàn dân.
------------- Của bạn, của tôi, của thành phố, của đất nước chúng ta, sở hữu phải rõ ràng thì quốc gia mới khơi thông thêm được tiềm năng phát triển. Vì lẽ ấy, tránh tụt hậu, không còn cách nào khác phải thúc đẩy cải cách sở hữu. |
Nhờ ơn
cuộc cải cách đó, hàng triệu người dân Việt Nam đã đổi đời. Từ 1986 đến nay,
tính trung bình, GDP của nước ta tăng trưởng bình quân là 6.5%, một tốc độ tăng
trưởng đáng tự hào trên thế giới (từ sau Thế chiến II cho đến nay chỉ có 13 quốc
gia đạt mức độ tăng trưởng liên tục trên 7% một năm trong vòng 30 năm liên
tiếp). Đó là mặt lấp lánh của tấm huy chương.
Như vậy, đằng sau mặt lấp lánh tấm huy chương còn có mặt sần sùi, đó là đáng lẽ
Việt Nam
có cơ hội phát triển nhanh và tốt hơn nữa. Nhiều cơ hội đó đã bị bỏ lỡ, chúng
ta đã phát triển dưới mức tiềm năng. 10 năm sau gia nhập WTO, Trung Hoa trở
thành cường quốc dẫn đầu về kinh tế, viết tiếp sự phát triển thần kỳ của các
dân tộc Đông Bắc Á. Tưởng là đồng văn và ít nhiều đồng chủng, song tôi lại cũng
lầm, quốc gia chúng ta dường như rất khó sánh vai với Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung
Quốc. Chúng ta đang tụt lại cùng Philippines
và nhiều quốc gia kém phát triển phía Nam .
![]() |
Là di sản của tổ tiên để lại, đất đai và các nguồn tài nguyên thiên nhiên cần phải được hưởng dụng có lợi cho cả dân tộc, cho thế hệ này và cho các thế hệ mai sau. Sân Golf Vân Trì, Hà Nội |
Rào cản ngăn nước ta phát triển dưới mức tiềm năng chính là những cuộc cải cách
sở hữu ngập ngừng, không triệt để. Là di sản của tổ tiên để lại, đất đai và các
nguồn tài nguyên thiên nhiên hiển nhiên cần phải được hưởng dụng có lợi cho cả
dân tộc, cho thế hệ này và cho các thế hệ mai sau. Như vậy, tuyên bố những
nguồn tài nguyên này thuộc “sở hữu toàn dân” là đúng về đạo lý, về chính trị.
Song khái niệm này không thể dùng được về mặt pháp lý. Không thể có ông chủ
toàn dân.
Của bạn, của tôi, của thành phố hoặc đất nước chúng ta, mọi thửa đất phải có
chủ rõ ràng. Chủ càng rõ trách nhiệm càng cao. Của đau con xót, vì lợi riêng,
mọi phần tử trong xã hội sẽ ganh đua cạnh tranh, sự cạnh tranh ấy tạo nên sức
mạnh bất diệt làm sinh sôi của cải, tạo ra phúc lợi chung. Vì lẽ đó, minh định
sở hữu sẽ khơi thông tiềm năng phát triển.
Nói thì dễ, làm mới khó. Thúc đẩy cải cách sở hữu hiện nay rất khó. Sợ mất sở
hữu công là mất công cụ kiểm soát nền kinh tế, chúng ta né tránh thảo luận tới
tận cùng và chấp nhận hiện trạng nửa vời: từng chủ sử dụng đất giữ một số
quyền, nhà nước giữ một số quyền, trong đó quan trọng nhất là quyền thu hồi,
chuyển đổi mục đích sử dụng và đền bù giá đất theo giá nhà nước xác định. Tất
nhiên, ẩn sau nhà nước là vô số bàn tay của cá nhân và tổ chức chia nhau giữ
từng quyền quản lý. Hóa ra, từ của chung có thể phát sinh lợi riêng, sở hữu
toàn dân đã trở thành tấm bình phong giúp các nhóm có thế lực kiểm soát hầu hết
các nguồn lực của quốc gia chúng ta, từ đất đai, rừng biển, các con sông và vốn
đầu tư trong doanh nghiệp nhà nước, trong các dự án công. Các nhóm đó đã trở
nên giàu sụ và hùng mạnh, họ hiển nhiên không hề muốn thay đổi chế độ sở hữu
hiện hành.
Các nhà kinh tế cảnh báo nước ta sẽ rơi vào bẫy
thu nhập trung bình. Về thể chế pháp luật, cũng có thể dự báo nước ta có nguy
cơ bị kẹt giữa những thể chế mang tính khai thác, bóc lột; của cải của quốc gia
ngày càng dồn vào tay những nhóm lợi ích, tổ chức. “Ở đây muôn sự của chung, ai
khéo vẫy vùng thì được của riêng”, đó là điều chúng ta không hề muốn. Của bạn,
của tôi, của thành phố, của đất nước chúng ta, sở hữu phải rõ ràng thì quốc gia
mới khơi thông thêm được tiềm năng phát triển. Vì lẽ ấy, tránh tụt hậu, không
còn cách nào khác phải thúc đẩy cải cách sở hữu.
---------
1 Tham
khảo cuốn sách “Chủ nghĩa tư bản trong thế kỷ XXI” gây
tranh luận dữ dội trong giới kinh tế học trong hai năm qua của Thomas Piketty
(2013), Le Capital au XXIe siècle; Capital in the Twenty-First Century, (2014).
Nhận xét