3945. Truy tìm gốc tích người Kinh
Truy tìm gốc
tích người Kinh
Thứ Ba, ngày 16/ 2 /2016
Là sắc tộc đa số, giữ vị trí trung tâm của cộng đồng dân cư Việt
Nam nên từ cuối thế kỷ XIX, nguồn gốc, văn hóa, lịch sử người Kinh được các học
giả nổi tiếng phương Tây bỏ nhiều công sức tìm hiểu. Sau khi giành được độc
lập, các học giả người Việt trên cơ bản tiếp tục đường hướng nghiên cứu này.
Hơn thế kỷ khảo cứu của nhiều lớp nhà Việt học đem lại kết quả nhất định, tạo
nên cái nhìn như hôm nay. Tuy nhiên, với những khám phá mới về nguồn gốc dân
tộc Việt, nhiều vấn đề về người Kinh cần được xem xét lại. Bài viết này trình
bày một lý giải mới về nguồn gốc người Kinh.
I. Về giả thuyết Tiền Việt-Mường
Cho đến nay phần lớn các học giả đồng thuận cho rằng: Người Việt và người Mường xưa vốn
cùng chung một cội nguồn, nhưng đã tách thành hai dân tộc trong một hoàn cảnh
lịch sử nhất định, giả thiết khoảng thế kỷ thứ XI trở về sau.
Ý tưởng này được nhà ngữ học người Pháp H. Maspéro [1] đề xuất
đầu tiên. Tiếp đó là V. Goloubew [2]. Sau năm 1954, các học giả Việt Nam kế tục
quan điểm của trường phái Viễn Đông Bác cổ với Nguyễn Thế Phương [3], Hà Văn
Tấn, Phạm Đức Dương [4] rồi Nguyễn Tài Cẩn [5]. Dựa trên ngôn ngữ học so sánh,
giới ngữ học cho rằng: thoạt kỳ thủy, từ
ngôn ngữ Tiền Việt - Mường chia thành nhánh Chứt-Pọong và nhánh Việt - Mường chung.
Sau đó Việt - Mường chung tách ra Việt và Mường.
Cũng thời gian này, giới nhân học vào cuộc. Trong Nhân chủng học Đông Nam Á,[6] từ tư liệu “Hình thái nhân chủng một
số nhóm nam giới Việt, Mường, Chứt” và “Tần xuất nhóm máu ABO ở người Việt và
người Mường,” Nguyễn Đình Khoa nhận định: “Ngôn
ngữ Việt – Mường hiện nay và trước đây là ngôn ngữ chung của những tộc người
thuộc cả hai nhóm loaị hình nhân chủng Anhđônêdiên và Nam Á.” (t.128) Đồng thời tác giả cũng lưu ý
rằng, “Ở Việt Nam
(có thể đại bộ phận bán đảo Đông Dương và Đông Nam Á), thành phần Nam Á xuất
hiện muộn hơn (thời đại đồ Đồng), thành phần Anhđônêdiên thì hình thành sớm
(thời đá mới). Như vậy phải đặt câu hỏi: Ngôn ngữ Việt – Mường cũng có một
cội nguồn cổ xưa như những người indonesian nguyên thủy nhất hay ngôn ngữ Việt
– Mường hình thành muộn hơn trên cơ sở tiếp xúc và giao lưu giữa các cộng đồng
người có thể khác nhau về tiếng nói, về nguồn gốc?(t.128)
Hà Văn Tấn và Phạm Đức Dương viết: “Tiếng Việt và tiếng Mường có
nguồn gốc Nam Á, nhưng do sự tiếp xúc lâu dài với các ngôn ngữ Tày cổ nên nhóm
Việt - Mường đã tách khỏi khối Tiền Việt - Mường.” Về mốc thời gian, hai tác giả
cho rằng: “Ngôn ngữ Tiền Việt - Mường đã xuất hiện ở vùng lưu vực sông Hồng cách
đây khoảng 4000 năm. Tại đây, ngôn ngữ này đã tiếp xúc lâu dài với ngôn ngữ
nhóm Tày cổ để hình thành ngôn ngữ Việt - Mường chung.” Do khám phá việc xuất
hiện loại hình Nam Á ở Việt Nam và bán đảo Đông Dương vào thời đại đồ đồng từ
quá trình chuyển hóa của người Indonesian nguyên thủy nên Nguyễn Đình Khoa cho
là có sự liên quan giữa quá
trình chuyển biến Indonesian thành Nam Á và giả thuyết về hình thành ngôn ngữ
Việt - Mường.
Nguyễn Đình Khoa lưu ý tới vai trò của những tộc người ngôn ngữ
Môn-Khmer. Họ được nhất trí xếp vào dòng ngôn ngữ Nam Á, là một trong những
thành phần bản địa lâu đời nhất ở bán đảo Đông Dương, là con cháu của người
Indonesian nguyên thủy. Do vậy, tiếng nói và tổ tiên họ phải là một dạng Nam Á
cổ, trong đó theo Hà Văn Tấn và Phạm Đức Dương, có yếu tố Tiền Việt - Mường. Tiếp
xúc với ngôn ngữ Tày cổ thì tách ra ngôn ngữ Việt - Mường chung. Giai đoạn này có
thể tương ứng với quá trình chuyển biến nhân chủng từ Indonesian thành Nam Á.
Có thể nhận ra rằng, sự đồng thuận này không dễ dàng mà là việc
nhượng bộ của những quan niệm rất khác nhau thậm chí trái ngược:
Trong tài liệu đã dẫn, Maspéro coi tiếng Việt là một nhóm trong
dòng Hán -Tạng vì về cú pháp và thanh điệu tiếng Việt gần với tiếng Thái. Nhưng
trước đó người ta đã phát hiện trong tiếng Thái có yếu tố ngôn ngữ Môn - Khmer và
cả ngôn ngữ Mã Lai. Năm 1924, Przyluxki viết: “…tuy trong tiếng Thái có nhiều
từ Hán nhưng nó lại có nhiều yếu tố chung với các ngôn ngữ Môn - Khmer…Có thể
trong tương lai, cứ liệu thực tế buộc chúng ta phải đặt tiếng Thái vào ngữ hệ
Nam Á.” [7]
Như vậy là, tiếng Việt được sắp xếp trong một biên độ rất rộng,
từ Hán Tạng tới Môn-Khmer rồi Nam Á. Điều này chứng tỏ, có gì đó chung cho các
ngôn ngữ của cộng đồng dân cư Việt Nam nên việc chia tách chúng một cách rành
rẽ là điều khiên cưỡng. Từ những trích dẫn trên, có thể đưa tới nhận xét rằng,
dù ra đời hơn trăm năm trước và không ngừng được củng cố thì ý tưởng người
Mường chuyển hóa thành người Việt cũng chưa thực sự thuyết phục. Những thắc mắc
nảy sinh:
1. Nhận định: “Ngôn
ngữ Tiền Việt - Mường đã xuất hiện ở vùng lưu vực sông Hồng cách đây khoảng 4000
năm. Tại đây, ngôn ngữ này đã tiếp xúc lâu dài với ngôn ngữ nhóm Tày cổ để hình
thành ngôn ngữ Việt - Mường chung,” phải
chăng là hữu lý? Bởi lẽ, 4000 năm cách nay, đồng bằng sông Hồng còn chưa được
tạo lập, nên sự tiếp xúc của ngôn ngữ Tiền Việt - Mường với nhóm Tày cổ chỉ diễn
ra tại miền núi, trung du Bắc Bộ và vùng đất cao của châu thổ sông Hồng. Do
vậy, người nói ngôn ngữ Việt phải xuất hiện tại khu vực này trước chứ không
phải ở đồng bằng sông Hồng! Trong khi trên thực tế, người Việt là chủ thể của
đồng bằng?
2. Thực tế lịch sử cho thấy, những nhóm gọi là Tày cổ hiện nay cũng chỉ từ Trung Quốc di cư
về vào thời Nguyên. 4000 năm trước, thứ ngôn ngữ Tày cổ đó chưa xuất hiện. Vì vậy không thể có
chuyện nó “tiếp xúc với Tiền Việt Mường để sinh ra người Việt.”
3. Nếu: “ngôn
ngữ Việt – Mường hiện nay và trước đây là ngôn ngữ chung của những tộc người
thuộc cả hai nhóm loại hình nhân chủng Anhđônêdiên và Nam Á,” có nghĩa là, từ 2000 năm TCN, dân cư
trên đất Việt Nam chỉ một chủng duy nhất Mongoloid phương Nam và ngôn ngữ Nam Á
thì vì lẽ gì chỉ có người Mường chuyển thành người Việt?
4. Được tách ra từ Tiền Việt - Mường vì sao mà số lượng người Việt
cực lớn, còn số lượng người Mường quá nhỏ, chỉ hơn 600.000 người?
5. Câu hỏi quan trọng: “Ngôn
ngữ Việt – Mường cũng có một cội nguồn cổ xưa như những người Anhđônêdiên
nguyên thủy nhất hay ngôn ngữ Việt – Mường hình thành muộn hơn trên cơ sở tiếp
xúc và giao lưu giữa các cộng đồng người có thể khác nhau về tiếng nói, về
nguồn gốc”, vẫn chưa có lời đáp!
Đánh giá một cách công bằng, có thể cho rằng, là nhà ngữ học
uyên bác, khi phát hiện sự tương đồng khá cao về tiếng nói giữa người Mường và
người Việt đồng thời cũng nhận ra những yếu tố của ngôn ngữ Tày trong tiếng
Việt, H. Maspéro đã đề xuất ý tưởng trên. Sau này, cảm nhận sự “hợp lý” của nó,
các tác giả khác đã tiếp thu và phát triển, góp phần đưa tới một cách nhìn nhận
về con người và tiếng nói Việt Nam hiện nay.
Tuy nhiên ngôn ngữ cũng như tư liệu metric (số đo) sọ, không
phải là chứng cứ đáng tin cậy giúp phân định chủng người. Như nhà nhân học lớn
nước Mỹ Jared Diamond khẳng định: “Những gì thuộc về con người mà chưa được di
truyền học xác nhận, đều không đáng tin cậy.” Sang thế kỷ này, để giải quyết
bài toán nguồn gốc người Việt, cần một công trình độ sộ vẽ bản đồ gen người Việt. Trong khi chờ
đợi kết luận cuối cùng từ công trình như vậy, tôi xin đưa ra một giả thuyết
khác về nguồn gốc người Kinh.
II. Nguồn gốc người Kinh theo cách nhìn mới.
Trước hết cần xác định lại một số thuật ngữ. Các tài liệu hành
chính hiện nay viết rằng, Việt Nam
có 54 dân tộc anh em. Đây là cách dùng từ không chuẩn do
không phân biệt hai khái niệm tộc
người hay sắc tộc (race) và dân tộc (nation). Dân tộc là cộng đồng người
cùng một chủng tộc trong một quốc gia. Trong một quốc gia có một hay nhiều dân
tộc với ý nghĩa chủng người. Tộc người là những sắc dân trong một chủng người.
Sau năm 1954, ảnh hưởng của tài liệu dân cư học Trung Quốc cho rằng ở “Trung Quốc có 56 dân tộc anh em”,
các nhà làm chính sách của Việt Nam cũng ghi trong hiến pháp: Việt Nam có 54
dân tộc anh em. Tuy nhiên sau đó, phát hiện sai lầm, người Trung Quốc đã sửa:
Trung Quốc có 56 tộc người thuộc năm dân tộc là Hán, Hồi, Mông, Mãn, Tạng.
Trong khi đó, do chưa có sự phân định rõ ràng, Việt Nam vẫn giữ 54 dân tộc trong
các văn bản hành chính.
Các tài liệu nhân chủng học cho thấy, từ 2000 năm TCN, dân cư
Việt Nam gồm duy nhất chủng
người Mongoloid phương Nam . Đến nay nước Việt Nam bao gồm một
dân tộc duy nhất là dân tộc Việt. Kinh, Mường, Mán, Tày, Thổ, H’Mông, Dao,
Khmer, Chăm, Bana, Êdê, Giarai… là những tộc
người hay sắc tộc trong dân tộc Việt. Vì vậy, thuật ngữ
NGƯỜI VIỆT dùng chỉ chung mọi tộc người bản địa Việt Nam . Người Kinh là một tộc người
hay sắc tộc trong 54 sắc tộc Việt. Việc gọi người Kinh là người Việt là sai
lầm, là sự tiếm xưng, đưa tới nhận thức lệch lạc: chỉ người Kinh mới là người
Việt, còn các sắc tộc khác không phải là người Việt. Trước đây, do cách nhìn kỳ
thị của chính quyền quân chủ, các sắc dân Việt này bị gọi miệt thị là man, mọi!
Vì vậy, từ đây, tôi dùng thuật ngữ người Kinh thay cho người Việt trong thảo luận.
Người Kinh là một tộc người (race) trong cộng đồng dân tộc Việt Nam . Do vậy,
muốn tìm nguồn gốc người Kinh cần phải biết quá trình hình thành dân tộc Việt Nam . Tri thức
của thế kỷ mới cho thấy, 70000 năm trước, hai đại chủng người Khôn ngoan
Australoid và Mongoloid từ châu Phi theo ven biển Ấn Độ di cư tới Việt Nam. Tại
đây họ hòa huyết sinh ra hai chủng người Việt cổ là Indonesian và Melanesian.
Trong đó người Indonesian (Lạc Việt) giữ vai trò lãnh đạo về xã hội và ngôn
ngữ. Ngôn ngữ Lạc Việt là tiếng nói chủ thể của cộng đồng. Khoảng 40000 năm
trước, người Việt đi lên khai phá đất Trung Hoa và xây dựng nơi đây nền nông
nghiệp phát triển. Khoảng 7000 năm trước, tại trung lưu Hoàng Hà, người Việt
tiếp xúc với người Mongoloid phương Bắc, sinh ra chủng người Việt mới Mongoloid
phương Nam. Khoảng 5000 năm trước, người Mongoloid phương Nam tăng nhân số, trở
thành chủ thể dân cư lưu vực Hoàng Hà mà trung tâm là đồng bằng Trong Nguồn.
Khoảng năm 2698 TCN, người Mông Cổ du mục do Hiên Viên lãnh đạo tấn công vào
Trác Lộc, xâm chiếm đất của người Việt phía Nam Hoàng Hà, lập vương triều Hoàng
Đế. Do cuộc xâm lăng này, người Việt từ lưu vực Hoàng Hà di cư xuống phía Nam,
mang nguồn gen Mongoloid chuyển hóa di truyền dân cư Đông Nam Á sang Mongoloid
phương Nam. Khoảng 2000 năm TCN, đại bộ phận dân cư Đông Nam Á trong đó có bán
đảo Đông Dương được chuyển hóa thành người Mongoloid phương Nam . Chủng Lạc
Việt Indonesian chuyển thành dạng Mongoloid phương Nam điển hình. Chủng Melanesian
chuyển thành loại hình
Indonesian hiện đại của chủng Mongoloid phương Nam . Tiếng Lạc Việt là ngôn ngữ
chung. Như vậy, câu hỏi 5 ở trên được giải đáp: người Nam
Á ra đời sau nhưng ngôn ngữ Nam
Á (Lạc Việt) xuất hiện đồng thời với hai chủng người Indonesian và Melanesian
trên đất Việt Nam.[8]
Thời kỳ này đồng bằng sông Hồng và đồng bằng miền Trung chưa
hình thành nên người Việt cư trú trên vùng trung du và rừng núi miền Bắc và
miền Trung. Khoảng vài ba trăm năm trước Công nguyên, đồng bằng sông Hồng được
bồi tụ cơ bản đồng thời nhờ nước biển rút, một châu thổ phù sa phì nhiêu xuất
hiện [9]. Người Việt từ khắp nơi dồn về vùng đất mới: từ Thanh Nghệ ra, từ Hòa
Bình, từ trung du và miền núi Bắc Bộ xuống và từ Trung Quốc trở về… Việt Nam bước vào
văn hóa Đông Sơn muộn, lưỡi cày đồng ra đời, khiến năng suất nông nghiệp tăng,
lương thực dồi dào. Nhờ vậy nhân số đồng bằng sông Hồng tăng nhanh. Do từ lâu
người Việt đã cùng một chủng tộc nên tại đồng bằng, dân cư không có chuyển biến
lớn về di truyền mà chỉ người Indonesian nhận thêm nguồn gen Mongolic để chuyển
hóa thành dạng Mongoloid phương Nam
điển hình.
Cũng do sự tập trung này mà tại đồng bằng, ngôn ngữ Lạc Việt
được củng cố. Tuy nhiên về sau do tiếp xúc rộng với nhiều nguồn dân cư nên ngôn
ngữ có những yếu tố mới. Trong những người di cư về từ Trung Quốc, có nhóm
Tày-Thái, người Hakka, người Hán… Họ là con cháu người Lạc Việt ra đi từ hàng
vạn năm trước, sống và tạo lập văn hóa nông nghiệp trên lưu vực Hoàng Hà. Do
biến động của lịch sử, họ trở thành dân cư của các vương triều Trung Hoa cũng
như các tiểu quốc Việt còn độc lập với triều đình Hoa Hạ tại lưu vực Hoàng Hà.
Từ thời Thương, Chu , chữ tượng
hình được sử dụng khiến cho ngôn ngữ vùng Trung Nguyên trở nên đơn âm và hữu
thanh hóa. Quá trình như sau. Thạnh …à Thánh à Thành à sông,
rồng, long… Trong dân gian người Việt, từ lâu quá trình đơn âm hóa ngôn ngữ đã
xảy ra. Khi nhà Ân chiếm đất An Dương của người Việt ở Hà Nam, phát hiện chữ
Giáp cốt, đã tập trung phát triển loại chữ này. Sang thời Chu ,
chữ được phổ biến hơn và được sử dụng rộng rãi vào thời Chiến Quốc. Nhà Tần đã
quy chuẩn hóa chữ vuông. Nhờ vậy, tiếng nói dân cư Trung Nguyên đơn âm hóa
mạnh. Khi tiếng nói đơn âm thì cũng tự nhiên xuất hiện thanh điệu: chỉ cần đổi
dấu thanh sẽ được tiếng mới với nghĩa mới. Thí dụ Thanh à trâu;
krong à sủ à thiên; tlủ à trời à Chữ tượng
hình từ 6000 năm trước được người Lạc Việt ở Nam Dương Tử chế ra để ghi âm
những tiếng dùng trong bói toán, bùa chú, cúng tế. Tiếng Việt vốn đa âm nhưng
chữ hình vẽ thì đơn lập, không thể ghép với nhau. Vì vậy, những tiếng muốn được
ký âm buộc phải chuyển thành đơn âm như blời
Khi di cư về Việt Nam, người Thái, người Hẹ (Hakka), người Hán…
mang theo tiếng nói đơn âm và hữu thanh về, góp phần làm biến đổi tiếng nói của
cộng đồng, khiến cho tiếng Việt trở nên đơn âm và có thanh điệu. Khi sáp nhập
Âu Lạc với Nam Việt, nhà Triệu đem chữ Nho vào dạy và sử dụng ở nước ta. Nhất
là từ sau cuộc xâm lăng của người Hán, chữ Nho thành quốc ngữ, được dùng trong
hành chính và giáo dục, quá trình chuyển hóa tiếng Việt sang đơn âm và hữu
thanh được tăng cường.
Cùng với việc đô thị hóa, giao lưu thương nghiệp, văn hóa của
đồng bằng mở rộng với khu vực nên dần dần hình thành một dạng dân cư mới sống ở
đồng bằng, được gọi là người Kinh với nghĩa dân cư vùng kinh đô. Theo thời
gian, người Kinh phân biệt với
dân cư các vùng khác bởi tiếng nói, văn hóa, cách sinh hoạt, phong tục tập quán
mà thành một sắc tộc riêng.
Như vậy, người Kinh là sản phẩm của quá trình khai phá đồng bằng
sông Hồng. Khi biển rút, đồng bằng mở ra, những phần tử ưu tú, năng động nhất
trong các bộ lạc người Việt từ các vùng khác nhau kéo xuống khai thác đất mới.
Mỗi nhóm người đóng góp phần tốt đẹp nhất của mình tạo nên một cộng đồng dân cư
mới. Đồng thời mỗi sắc dân cũng hòa lẫn trong cộng đồng. Thí dụ tiêu biểu của
việc này là sự kiện 40.000 tù binh người Chăm được đưa tới đồng bằng Bắc Bộ vào
thời Lý. Nay con cháu họ là ai? Một thí dụ khác: Quảng Nam là địa bàn phân bố
từ xa xưa của người Chăm. Nhưng vì nằm trên đường mở nước nên hơn 500 năm điễn
ra cuộc tiếp xúc liên tục với người Kinh. Kết quả là phần lớn dân cư nơi đây
được Kinh hóa, trở thành người Quảng Nam hôm nay…
Vì thế, về mặt di truyền, không có chuyện chỉ riêng người Mường
phân hóa thành người Kinh mà do tiếng Mường giữ được nhiều nhất yếu tố ngôn ngữ
Lạc Việt nên khi so sánh ngôn ngữ, các nhà ngôn ngữ học ngộ nhận cho rằng chỉ
có người Mường phân hóa thành người Kinh. Cũng vậy, hiện tượng đơn âm và hữu
thanh của tiếng Kinh được ảnh hưởng từ nhiều nguồn: người Tày-Thái, người Hẹ,
người Hán… từng có mặt tại đồng bằng nhưng rồi những dòng người này bị đồng
hóa, hòa tan trong dân cư đồng bằng, không để lại dấu vết. Trong khi đó một số
nhóm Tày-Thái Tây Bắc, di cư về muộn hơn nhưng do sống khá biệt lập, đã bảo lưu
được phong tục tập quán và tiếng nói hình thành trên đất Trung Hoa nên khi phát
hiện ra, các học giả cho rằng,người Mường tiếp thu ngôn ngữ của nhóm Tày cổ
để biến thành người Kinh. Trong
khi thực tế không phải vậy.
Quá trình tương tự cũng diễn ra tại đồng bằng Thanh-Nghệ-Tĩnh.
Vùng đồi núi Thanh-Nghệ là nơi cư trú sớm nhất của người Việt cổ từ thềm lục
địa đi lên, nên là nơi phát tích của dân cư Việt Nam. Khi đồng bằng miền Trung
hình thành từ phù sa sông Cả, sông Mã, sông Chu, các dòng người cũng tập trung
về đây, hòa huyết và hòa nhập văn hóa sinh ra cộng đồng người Kinh miền Trung.
Do sinh ra từ miền đất cổ nên phương ngữ miền Trung là phương ngữ cổ xưa nhất
của Việt Nam .
Phương ngữ miền Trung được chia cho phương ngữ đồng bằng sông Hồng và phương
ngữ miền Nam .
III. Kết luận
“Người Tiền Việt-Mường tiếp xúc với nhóm Tày cổ sinh ra người
Kinh…” là
câu chuyện hư cấu kéo dài hơn thế kỷ. Tiền Việt-Mường chỉ là sản phẩm của sự
tưởng tượng. Ngay cả chuyện ngôn ngữ Tày cổ góp phần làm nên tiếng Việt cũng
không có thực.
Từ quá trình hình thành dân cư Đông Á với những bằng chứng khảo
cổ học, văn hóa học, ngôn ngữ học, cổ nhân chủng học, di truyền học và toàn bộ
lịch sử Đông Á, ta có thể chắc rằng, người Kinh là tổng hòa những dòng di cư
người Việt tới chiếm lĩnh đồng bằng sông Hồng bắt đầu từ khoảng 500 – 300 năm
TCN. Sau nhiều vạn năm sống trên dải đất hẹp của trung du và rừng núi, đồng
bằng sông Hồng khi nước rút, trở thành đất hứa thu hút những con người năng
động quả cảm nhất trong các bộ tộc Lạc Việt kéo về khai phá. Trong những người
di cư này, người Việt từ Trung Quốc trở về có vai trò đặc biệt. Cùng với tiếng
nói đơn âm và thanh điệu, họ mang về đất tổ những con người tài năng với kinh
nghiệm quý giá của cuộc sống năng động phía Bắc. Ta còn nhớ, năm 43 sau khi
diệt cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Mã Viện đã thi hành cuộc diệt chủng tàn
khốc. Ông bắt 300 gia đình quý tộc hàng đầu của Âu Lạc (khoảng 3000 tới 4000
người) đi đày ở huyện Linh Lăng Nam Dương Tử. Mất tầng lớp ưu tú nhất, Âu Lạc
như rắn mất đầu, hầu như không còn năng lực để vươn dậy. Phải 200 năm sau mới
có cuộc khởi nghĩa của bà Triệu Thị Trinh. Cũng phải 200 năm nữa mới có cuộc
vùng dậy của Lý Bí, là hậu duệ đời thứ bảy của một người Giang Nam di tản thời
Tây Hán. Đinh Bộ Lĩnh là con Đinh Công Trứ, Quyền Thứ sử Hoan châu kiêm Ngự
Phiên Đô Đốc, một vị quan từ Giang Nam tới. Rồi tổ tiên những dòng vua
rực rỡ nhất trong sử Việt như Lý, Trần cũng thuộc những lớp người di tản này…
Là lứa con út của đại tộc Việt, người Kinh không chỉ thụ hưởng
phần đất hương hỏa trù phú nhất của tổ tiên mà còn nhận được phẩm chất di
truyền cùng văn hóa ưu việt từ giống nòi. Cũng như nước từ các sông suối tạo
thành biển, các tộc người Việt gặp nhau ở đồng bằng sông Hồng và đồng bằng miền
Trung hình thành người Kinh. Nhờ vậy, người Kinh trở thành tộc người tiêu biểu
của dân tộc Việt Nam .
Giả thuyết trên có thể phù hợp nhất với sự thực lịch sử. Tuy
nhiên, như lời của Jared Diamond: “chỉ khi được di truyền học kiểm chứng mới
đáng tin.” Mong rằng ngày sự thực được chứng minh không còn xa.
(Saigon-Gia Định: Đất & Người)
Tài liệu tham khảo:
H. Maspéro. Etude sue la phonétique historique de la langue
annamite. BEFEO, T.XII Hanoi 1912 (dẫn theo Nguyễn Đình Khoa)
V. Goloubew. Le peuple de Dong Son et les Muongs. Catrier de
I’Ecole frse, No 10 -1937 (dẫn theo Nguyễn Đình Khoa)
Nguyễn Thế Phương. Tiếng Mường và mối liên quan về nguồn gốc
giữa người Mường và người Kinh Tập san Văn Sử Địa, số 42 năm 1958.
Hà Văn Tấn, Phạm Đức Dương. Về ngôn ngữ tiền Việt-Mường. Dân tộc
học, số 1-1978.
Nguyễn Tài Cẩn – Thử phân kỳ lịch sử 12 thế kỷ của tiếng Việt.
Kỷ yếu Hội thảo Việt Nam
học lần I Hà Nội 1988.
Nguyễn Đình Khoa – Nhân chủng học Đông Nam Á. (NXB DH&THCN,
H. 1983)
Przyluxki R – Les Langues sino-tibetanes. Les Langues du
monde,1924 (dẫn theo Nguyễn Đình Khoa)
Hà Văn Thùy – Tiến trình lịch sử văn hóa Việt. SG xuất bản.
Amazon.com
Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam . Khảo cổ học đồng bằng sông
Hồng.
(TTHN)
Nhận xét