3944. Tiền Chính phủ thành tiền Âm phủ ?

Tiền Chính phủ thành tiền Âm phủ ?
PNTB



Tôi đi trông người nhà ốm ở bệnh viện tỉnh. Sáng ra cổng Bệnh viện tạt vào quán nước ven đường làm chén trà cho tỉnh táo. Lát sau thấy có một đám tang đi qua. Họ ném xuống đường những tờ tiền mệnh giá 200 đồng, 500 đồng…

Ông chủ quán bên kia bảo bà chủ quán bên này, kìa, bà ra mà nhặt tiền, toàn tờ đỏ. Bà này đã đứng lên định ra nhặt, nhưng rồi lại ngồi xuống. Tôi động viên, chị ra nhặt đi, tiền Ngân hàng nhà nước đấy mà! Nhưng chị ấy nói, thôi ông ạ, nhặt cũng chả tiêu được. Tôi ngạc nhiên, sao cơ, sao không tiêu được?. Bà ấy bảo, từ lâu rồi, tờ 500 đ trả lại tiền thừa không ai lấy cả. Tôi bảo, nhưng về nguyên tắc, tiền Ngân hàng nhà nước Việt Nam đang lưu hành thì vẫn tiêu được chứ? 


Bà chủ quán trà phê bình tôi, ông cứ như người trên giời rơi xuống. Ông chả hiểu cuộc sống của người dân thế nào. Khối người bây giờ làm cả ngày quần quật chỉ thu nhập được năm mươi, bẩy mươi nghìn. Kể ra, những tờ 200 đồng, 500 đồng vứt ở ngoài đường kia đối với họ và ngay cả chúng tôi cũng quý lắm đấy, nhưng hiềm nỗi không thể tiêu được ở thị trường xã hội. Còn nếu chờ đến khi mua cái gì đó của cửa hàng nhà nước thì ít khi.


Hơn 30 năm trước (1985), trong “cơn bão Giá - Lương - Tiền”, tôi nhớ không nhầm thì cuộc đổi tiền được tiến hành với việc đổi 10 đồng tiền cũ lấy 01 đồng tiền mới. Cả một đống tiền sau khi đổi nó “co lại” gọn lỏn, cứ như người bị mất cắp. Bâng khuâng mất một thời gian dài mới quen dần. Sau khi đổi tiền, một tháng lương giảng viên chính của tôi chỉ được trên dưới một tờ 500 đồng - cái tờ tiền mà bây giờ sau hơn 30 năm đi uống chén trà phải trả gấp 6 lần (3000 đ), nhưng phải là tờ tiền có mệnh giá từ 1000 đ trở lên, chứ cái tờ mệnh giá 500 đ thì chỉ tiêu được ở… âm phủ!

Thành thật khuyên mọi người nên chấp hành quy định của Ngân hàng nhà nước về bảo vệ hình ảnh đồng tiền Việt Nam, chớ mang tiền Chính phủ làm tiền Âm phủ. Xưa nay tiền âm phủ người ta in vào tờ giấy màu vàng bán cùng với vàng hương. Do một số người không hiểu đầy đủ về tín ngưỡng mới mang tiền thật cho người âm phủ, chắc gì người âm phủ đã dùng!. Mà có lẽ cũng là do “văn hóa xuống cấp”, mấy gã nhà giầu thuộc loại trọc phú, hợm của đầu têu, nên nhiều người bắt chước làm theo. Mặt khác cũng một phần vì đồng tiền mất giá nhiều.

Tuy nhiên có một điều lạ, là từ nhiều năm nay hiện tượng dùng tiền Ngân hàng nhà nước Việt Nam rải đường trong đám ma, đặc biệt là trong lễ hội, người ta mang nhét cả tiền vào tay, vào mồm tượng Phật, nom rất phản cảm, rất vô văn hóa. Thế nhưng các BTC Lễ hội cứ như không nhìn thấy gì... Điều đáng nói là tất cả các cơ quan chức năng, và chính quyền các cấp coi những hiện tượng phản cảm, hiện tượng coi thường hình ảnh đồng tiền Việt Nam… như ngoài trách nhiệm của họ?

Không biết có nước nào trên thế giới này mà tiền Chính phủ mang làm tiền Âm phủ không nhỉ?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.