3729. Lưu Trọng Văn - Dr Thanh ơi, ngài đã gặp...may

Lưu Trọng Văn - Dr Thanh ơi, ngài đã gặp...may

Lưu Trọng Văn/Thứ Tư, ngày 23/12/2015

 
Tiến sĩ Trần Quí Thanh
 - Tổng Giám đốc Tập đoàn
 Tân Hiệp Phát

Có tờ báo mở diễn đàn “Nếu bạn là chủ của Tân Hiệp Phát bạn sẽ làm gì trước sự cố con ruồi?”. Hay! Gã tuy thấy hay nhưng lại “em chả” tham gia cái diễn đàn ấy, giản đơn vì gã không thể là chủ của THP dù chỉ là trong giả tưởng. Và càng giản đơn hơn nữa nếu gã có là chủ của THP, thì chắc chắn như đinh đóng cột là gã chả bao giờ để xảy ra sự cố...con ruồi.

Thiên hạ om xòm về THP, về con ruồi, về chàng trai tên Minh mắc bẫy con ruồi. Quá đủ! Cả nhà Dr Thanh chắc đang điên cái đầu lên mất. Gã xin có nhời. Dr Thanh ơi, việc gì phải điên cái đầu khi chính ngài vừa gặp may. May thực sự. Xin ngài hãy bình tĩnh mà nghĩ mà ngẫm xem, có điều gì tốt hơn cho một doanh nghiệp đó là được đối diện thậm chí là buộc đối diện với tất cả sự thật, cái sự thật mà bao lâu phải khốn khổ che giấu hoặc nhẫn tâm che giấu?

Sự trưởng thành chỉ có thể có được khi được hoặc buộc đối diện với sự thật. Sự thật và chỉ có sự thật dù có chua chát, dù có khốn nạn với chính mình thế nào cũng là đơn thuốc hiệu nghiệm nhất  giúp cho một doanh nghiệp nhìn lại toàn diện về chính mình.

Với những cái sự thật của doanh nghiệp của ngài nếu tiếp tục được che giấu thì trước sau cũng dẫn doanh nghiệp ấy đến hoàn toàn phá sản và không thể có cơ may làm lại.

Nhờ cái sự kiện con ruồi, cái màn che giấu sự thật kia bị tung hê cho thiên hạ nhòm, ngó, bình, chửi, và như thế là đã giúp cho ngài một việc cực kì đúng lúc đó là chấm dứt cái màn che giấu bấy lâu nay kia để ra ánh sáng để đứng trước chọn lựa như chàng Hămlét cật vấn lương tâm: Tồn tại hay không tồn tại?

Đối diện với một chọn lựa, một ngã rẽ bao giờ cũng tốt hơn hùng hục lao vào con đường  phía trước không chỉ tràn ngập những cái bẫy con ruồi mà  còn tràn ngập những cái bẫy nhân tâm.

Ngài đã có một may mắn, may mắn thực sự đấy là đã được dừng lại một ngã ba để chọn lựa. Phá sản hay Thay đổi toàn diện để đồng hành với người tiêu dùng?

Với tài năng của ngài, chắc ngài thừa biết nếu phá sản thì dùng các chiêu thức gì, còn nếu Thay đổi thì cần hành động ra sao, gã xin không dám chen ngang luận bàn.

Gã thành tâm không muốn ngài bị phá sản.

Gã lo lắng cho hàng ngàn người lao động của ngài bị tống ra đường.

Biết dâng hiến vì người tiêu dùng thì người tiêu dùng không bao giờ quay lưng. Điều này chả mới, đấy, như ngài tổng thống Gadafi nếu hết lòng vì dân, dâng hiến cho dân thì chả bao giờ phải chui ống cống nhục nhã.

Bài học đó không chỉ cho ngài nhể? Cho cả gã nữa đấy. Bây giờ thì gã thú thật cái lí do vì sao gã không chịu tham gia cái diễn đàn “Nếu bạn là chủ THP...”, vì, hề hề...gã  vốn có cái tật tự cao tự đại, chỉ chịu tham gia diễn đàn “Nếu bạn là ...tổng thống...” mà thôi. Và tất nhiên nếu là tổng thống thì có mà điên gã bắt chước ngài tổng thống Kadafi. Chui vào váy một ả nào đó vẫn hơn triệu lần chui vào ống cống.

22.12.20/ Lưu Trọng Văn
(FB Lưu Trọng Văn)


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.