3713. GS NGÔ BẢO CHÂU: THÀY CÔ DẠY ĐÚNG THEO SÁCH GIAO KHOA, HS KHÔNG THỂ YÊU MÔN LỊCH SỬ
GS NGÔ BẢO CHÂU:
THÀY CÔ DẠY ĐÚNG THEO SÁCH GIAO KHOA, HS KHÔNG THỂ YÊU MÔN LỊCH SỬ
Theo VTC news/18/12/2015 6:04 AM
(VTC News) – GS Ngô Bảo Châu cho biết nếu các giáo viên giữ cách dạy theo đúng
sách giáo khoa thì sẽ không thể truyền được cho học sinh tình yêu đối với môn
Lịch sử.
Chiều 14/12, trong buổi giao lưu với học sinh, sinh viên tại ĐH Vinh (Nghệ An),
GS Ngô Bảo Châu đã không chỉ chia sẻ các câu chuyện về Toán học mà còn nhiều
vấn đề giáo dục đang được tranh luận.
Không chỉ gói gọn trong các vấn đề Toán
học, một học sinh THPT chuyên ĐH Vinh đã đặt câu hỏi cho GS Ngô Bảo Châu xung
quanh cách dạy và học môn Lịch sử ở Việt Nam hiện nay.
“Gần đây dư luận có nói về việc học sinh Việt Nam học rất kém môn Lịch sử. Em
nghĩ môn Lịch sử là một trong những bộ môn rất quan trọng, giáo sư nghĩ thế nào
về phương pháp dạy và làm thế nào để học sinh yêu môn này hơn?”, một nam sinh
đặt câu hỏi.
GS Ngô Bảo Châu cũng bày tỏ sự quan tâm của bản thân ông đối với vấn đề nóng
đang đang được dư luận đặc biệt quan tâm.
GS Châu cũng chia sẻ câu chuyện về việc dạy và học môn Lịch sử đã kéo dài từ
nhiều năm. Cách đây 3 – 4 năm, vấn đề học môn Lịch sử và khơi dậy tình yêu môn
Lịch sử trong học sinh đã trở thành một vấn đề nóng thu hút sự quan tâm của dư
luận.
“Lúc đó tôi cũng tò mò lật từng trang sách giáo khoa của môn Lịch sử. Quả thực,
tôi không biết chương trình sách giáo khoa Lịch sử đã hình thành cách đây bao
nhiêu năm.
Nếu mà thầy cô giáo dạy đúng như sách giáo khoa thì không có cách nào để học
sinh nước ta yêu môn Lịch sử. Điều đó rất là khó”, GS Ngô Bảo Châu chia sẻ.
Đối với nội dung được trình bày trong sách giáo khoa, cách dạy sẽ rất khô khan
và nặng nhiều về con số.
“Trong khi đó, môn Lịch sử là môn có rất nhiều tư liệu để cho các thầy cô giáo
và học sinh thảo luận. Đối với các sự kiện A, B, C thì cần giải thích như thế
nào. Điều gì là xâu chuỗi các sự kiện ấy. Mỗi người sẽ có một cách lập luận,
giải thích khác", GS Ngô Bảo Châu nói.
Ông cho rằng đối với một vấn đề xã hội thì không chỉ có một cách giải thích
tuyệt đối đúng. Mỗi người sẽ có những lập luận, giải thích riêng cho từng sự
việc.
Clip Lịch sử
"Công - tội nhà Nguyễn" do các bạn sinh viên ĐH Sư phạm Hà Nội thể
hiện đầy sáng tạo
Vị giáo sư Việt Nam từng giành giải thưởng
Fields cho rằng với cuốn sách giáo khoa Lịch sử mà ông đã đọc cách đây 4-5 năm
chỉ thuần túy là các sự kiện, các con số về các trận chiến với bao nhiêu người
chết…
“Rất ít những cái bình luận về các sự kiện. Chúng ta không cảm thấy một cuộc
sống sinh tồn của con người từ thời kỳ tiền sử đến bây giờ. Không thấy được sự
phát triển của nhân loại, sự phát triển của dân tộc, của đất nước như thế nào”,
GS Ngô Bảo Châu bày tỏ.
Bằng những trải nghiệm của bản thân ở rất nhiều nền giáo dục khác nhau, GS Ngô
Bảo Châu khẳng định vai trò to lớn của môn Lịch sử.
“Tôi nghĩ môn Lịch sử là vô cùng quan trọng”, GS Ngô Bảo Châu nói.
Ông cũng cho rằng học Lịch sử để hình thành nhân cách con người. Môn học này ở
các nước Phương Tây gọi là môn Nhân văn, là một môn học tích hợp.
Các em học sinh sẽ học được những kiến thức nhân văn qua các tác phẩm kinh điển
của nhân loại, qua các câu chuyện lịch sử không chỉ của một đất nước mà của cả
thế giới, qua những cuộc chiến tranh thảm khốc, qua sự dằn vặt, vươn lên của
nhân loại.
“Khi một đứa trẻ được học qua môn Nhân văn đó, hiểu được sự phát triển của nhân
loại thì đứa trẻ đó mới tạo cho mình một thế giới quan, nhân sinh quan vững
chắc”, GS Ngô Bảo Châu kết luận.
Nhận xét