3708. Sự thật về con số 45.000 giáo viên dư thừa

S tht v con s 45.000 giáo viên dư tha

17/12/15 07:15
C nước có hơn 35.000 giáo viên ph thông dư tha và khong 10.000 sinh viên sư phm sp ra trường không có vic làm. (Minh ha ca vietnamnet.vn)
 (GDVN) - Giáo sư Nguyn Minh Thuyết nghi ng con s trên; Tiến sĩ Nguyn Tùng Lâm nêu lên nguyên nhân...
Nhiu năm gn đây, các ngành đào to giáo viên nhiu trường Đại hc, Cao đẳng luôn có ch tiêu khá cao. Mi đây, Báo Dân Vit cho biết, theo thng kê ca B GD&ĐT, c nước có hơn 35.000 giáo viên ph thông dư tha và  khong 10.000 sinh viên sư phm sp ra trường không có vic làm.

Mặc dù Bộ GD&ĐT cũng đã cảnh báo thừa nhân lực ngành này từ năm 2013 và yêu cầu giảm chỉ tiêu tuyển sinh, tuy nhiên, việc tự nguyện cắt giảm chỉ tiêu của các trường chẳng được là bao so với thực tế dôi dư ở ngành này.

“Nghịch cảnh” này đang khiến dư luận lo ngại về khả năng lãng phí nguồn nhân lực, tốn kém thời gian, tiền của, công sức của xã hội. 

Nhìn nhận từ thực tế, có thể thấy hầu như các tỉnh thành trong cả nước đều có cơ sở đào tạo ngành nghề sư phạm từ bậc mầm non, tiểu học đến THCS.

Do ngành sư phm nhn được nhiu ưu đãi hơn so vi các ngành hc khác trong đó có vic min hc phí nên s lượng sinh viên, đặc bit con em vùng nông thôn, theo hc rt nhiu. Chính vì thế, lượng c nhân ngành sư phm ngày càng đông khiến con s thng kê ca B GD&ĐT rt đáng báo động. 

Thực tế sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm không xin được vic làm đã diễn ra nhiều năm nay. Nhu cầu tuyển mới để đáp ứng số lượng học sinh tăng hằng năm, bù đắp số lượng giáo viên về hưu không nhiều.

Đối mt vi thc tế này, t năm 2013 ln đầu tiên B GD&ĐT đã yêu cu gim ch tiêu đào to h sư phm chính quy.

Tháng 8 năm 2014, Bộ GD&ĐT có Quyết định số 2833 về việc tạm dừng tuyển sinh đào tạo từ xa đối với các ngành đào tạo giáo viên. 

Đặc biệt, trong yêu cầu đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh Cao đẳng, Đại học 2015, Bộ GD&ĐT tiếp tục yêu cầu các trường thực hiện lộ trình giảm chỉ tiêu các ngành sư phạm chính quy năm 2015 so với năm 2014.

Đồng thi có kế hoch tm dng tuyn sinh có thi hn đào to giáo viên trung hc. Trong đó, 2 trường Đại hc sư phm ln trên c nước được lên kế hoch gim 5% ch tiêu, các trường khác gim 10%.

Tuy nhiên, trao đổi với Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, dưới góc nhìn của một nhà chuyên môn, GS Nguyễn Minh Thuyết - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đặt ra câu hỏi: Có thật giáo viên dư thừa nhiều đến như vậy không? Làm thế nào để tránh tình trạng đào tạo dư thừa?

Cht lượng giáo dc Đại hc và vn chuyn c nhân ngi chơi xơi nước

(GDVN) - Rõ ràng việc đào tạo không đáp ứng được nhu cầu thị trường, nhà tuyển dụng luôn yêu cầu kinh nghiệm trong khi các tân cử nhân còn quá “tân” về khoản này.
GS Nguyn Minh Thuyết ch ra rng, nếu căn c vào tng biên chế giáo viên thì hin tượng dư tha là có tht; nhưng căn c vào nhu cu thc tế thì giáo viên chưa chc đã tha. 

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, sĩ số mỗi lớp tối đa chỉ từ 35 đến 40 học sinh. Ở các nước phát triển và ngay ở một số nước Đông Nam Á, mỗi lớp chỉ có từ 20 đến 25 học sinh. 

Tuy nhiên, tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội một lớp học thường phải ghép đến 50 - 60 học sinh. Nếu chúng ta có đủ trường lớp và có đủ tiền để trả lương cho giáo viên theo chuẩn quốc tế 20 - 25 học sinh/lớp, thậm chí theo chuẩn Việt Nam 35 - 40 học sinh/lớp thì ở các thành phố lớn đang thiếu giáo viên, chứ không phải thừa. 

Tình trạng thiếu giáo viên, nhất là giáo viên giàu kinh nghiệm, cũng xảy ra ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. 

Trước hết, vì không có nhiều người sẵn sàng về dạy học ở những vùng này, mà nếu có về thì họ cũng không ở lại nhiều năm. 

Thứ hai là ở nhiều nơi, giáo viên thường phải dạy lớp ghép, tức là những lớp có học sinh lớp 1, lớp 3, lớp 4… cùng học với nhau. Nếu quỹ biên chế không quá nhỏ và không cào bằng giữa các vùng có điều kiện khác nhau, chắc chắn chúng ta không phải để giáo viên dạy những lớp ghép như vậy, mà ngược lại, phải gửi thêm nhiều giáo viên đến những vùng này.  

Tuy nhiên, theo GS Nguyễn Minh Thuyết chuyện thừa thiếu giáo viên hoàn toàn có thể được giải quyết nếu cơ quan dự báo về nguồn nhân lực có mối liên kết chặt chẽ với cơ quan chịu trách nhiệm đào tạo. 

Bởi lẽ, hằng năm chúng ta có bao nhiêu giáo viên, dạy ở đâu, dạy ở bậc học nào, lớp nào và có bao nhiêu trẻ em sinh ra mỗi năm, mỗi năm cần bố trí thêm bao nhiêu chỗ học, bao nhiêu giáo viên, các cơ quan này đều nắm được cả. 

Nhng s liu đã nêu s là căn c giúp B GD&ĐT và các trường sư phm biết mình cn đào to bao nhiêu giáo viên cho mi môn hc. Các lĩnh vc khác thì tôi không nói nhưng riêng nhân lc trong lĩnh vc giáo dc thì hoàn toàn có th tính toán được” – Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nhấn mạnh. 

Thc s, c nhân tht nghip đâu nên ni?

(GDVN) - Đã đến lúc các bậc phụ huynh và các thầy cô trực tiếp giảng dạy phải định hướng rằng, Đại học bây giờ chưa phải là con đường tối ưu nhất cho tương lai.
Nhìn nhn con s ln 45.000 giáo viên, giáo sinh dư tha, TS. Nguyn Tùng Lâm - Ch tch Hi Tâm lý giáo dc Hà Ni ch ra nguyên nhân rng: 

Th nht, đào tạo của chúng ta không có kế hoạch. Đáng lẽ nhu cầu xã hội phát triển đến đâu thì đào tạo đến đó nhưng chúng ta không đi theo hướng như vậy mà các trường sư phạm đua nhau mở ngày càng nhiều, đào tạo ồ ạt nên mới dẫn đến thừa hàng loạt. 

Th hai, chúng ta vẫn thiếu những giáo viên có chất lượng. Các trường hiện nay cứ đua nhau chạy theo số lượng mà chưa quan tâm tới chất lượng. 

TS. Nguyễn Tùng Lâm nhấn mạnh: “Vic chúng ta căn chun da vào tm bng Đại hc hay Cao đẳng là không đúng vì cht lượng giáo viên có đạt chun hay không mi thc s quan trng ch không phi tm bng đó. Vì hin nay, chúng ta đang cp bng mt cách ba bãi nên không đánh giá được cht lượng”. 

Muốn giảm thiểu con số này thì trước tiên các trường sư phạm cần giảm số lượng đào tạo, quan tâm nhiều hơn tới chất lượng thậm chí có thể tiến hành đào tạo lại những giáo viên chưa đạt chuẩn. 


Thùy Linh/GDVN


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.