3597. Hình như Bộ Giáo dục thích chọc tức dư luận?

HÌNH NHƯ BỘ GIÁO DỤC THÍCH CHỌC TƯC DƯ LUẬN?
 Mạc Văn Trang 

PNTB: Có nhẽ ông Bộ trưởng Bộ Giáo dục nên xem lại câu chuyện dân gian ngụ ngôn của Việt Nam: Mèo lại hoàn mèo để mà rút cái kinh nguyệt, xin lỗi kinh nghiệm cho dân tôi được nhờ.

Tối qua xem trên VTV1 thấy Bộ Trưởng Bộ GD&ĐT trả lời chất vấn trước QH, có vẻ không được tự tin lắm. BT bảo môn Lịch sử trước đây ít tiết hơn, nhưng nay tích hợp vào môn Tổ quốc và Công dân sẽ tăng tiết hơn, như vậy là coi trọng hơn môn Lịch sử… 

Nhưng khi Chủ tịch QH bảo, trả lời dứt khoát xem môn Lịch sử là môn độc lập hay sẽ tích hợp vào môn TQ&CD?, thì ông BT lại lúng túng, không dám nói dứt khoát. Ông bảo vấn đề này sẽ lấy ý kiến của Ban Khoa giáo TƯ, Hội đồng lý luận TƯ và Hội đồng GD quốc gia. Không thấy ông hỏi ý kiến HỘI Khoa học Lịch sử VN, hay Viện Sử học, hay những giáo viên trực tiếp giảng dạy? Hơn nữa, cứ tưởng khi đã đưa Chương trình ra hỏi dân tức là đã lấy ý kiến các cơ quan to tướng trên kia rồi?

Nhân chuyện này, nhớ lại “truyền thống” của Bộ GD từ năm 1980 đến nay, hình như là “thích chọc dư luận”? Nhớ lại vài chuyện cho vui:

1. Cải cách GD 1980, không biết ai đề ra cải cách chữ viết. Chữ quốc ngữ đã quen viết gần trăm năm, bỗng cải tiến thành chữ nửa in, nửa viết, cứng queo và khó viết hơn… Dân tình kêu la ầm ĩ… Một hồi lại bí mật quay về kiểu viết chữ truyền thống. Nhưng đố ai tìm ra tác giả của sáng kiến này (?).

2. Cải cách dùng sách năm 2000 lại xuất hiện chuyện bắt đầu học e, b, c thay vì a, b, c như truyền thống. Các tác giả cố sức giải thích mãi… Nhưng cuối cùng lại quay về như cũ !

3. Chuyện thi “2 trong 1” vừa qua, Bộ bảo giảm vất vả, tiết kiệm được nhiều thứ, ưu việt hơn… Nhưng dân bảo ngược lại. Hôm qua 1 đại biểu QH bảo, nói hay là do Bộ nói ra, chứ thử hỏi dân xem thế nào? Bộ ôm hết vào, cổng thông tin điện tử tắc tị, bao nhiêu thí sinh điêu đứng… Dân kêu thấu trời. Nay Bộ lại tiếp tục rút kinh nghiệm.

4. Môn Lịch sử là môn độc lập từ xưa đến nay, “Dân ta phải biết sử ta”, thế mà đem bỏ đi, tích hợp hổ lốn vào môn TQ&CD chưa ai biết cái môn này ra làm sao, và vì lý do gì phải tích hợp? Thế là Bộ GD&ĐT lại lĩnh đủ!

Lần nào QH chất vấn và Chương trình Táo quân Tết âm lịch, cũng hồi hộp lo cho Bộ trưởng Bộ GD. 
Không biết tại làm sao, tại cái gì mà Bộ GD cứ bị cái dớp này mãi. Phải xem giải hạn bằng cách nào đây?
17.11. 2015 
M.V.T 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.