3609. Bàn về “tít” bài “Con lãnh đạo làm lãnh đạo là hạnh phúc của dân tộc” trên VietNamNet

Bàn về “tít” bài “Con lãnh đạo làm lãnh đạo là hạnh phúc của dân tộc” trên VietNamNet

27/10/2015Hà Hiển
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm.
Ảnh: VNN
Một bài viết trên VietNamNet đăng ý kiến trả lời phỏng vấn của bà Nguyễn Thị Quyết Tâm về một vấn đề nóng mà dư luận đang quan tâm hiện nay là việc bổ nhiệm con em cán bộ lãnh đạo làm lãnh đạo.

Đáng chú ý là bài viết này bị chính bà Tâm phản đối là “không trung thực” và “không lành mạnh” vì cách giật “tít” không phản ánh đầy đủ ý kiến của bà, khiến cho dư luận hiểu sai.

Và nguyên văn ý kiến của bà Tâm là:
“Nếu như con em cán bộ lãnh đạo có sự trưởng thành và được các đại hội Đảng tín nhiệm, được tổ chức tín nhiệm giao những trọng trách thì đó là điều hạnh phúc của dân tộc, của Đảng”

Mình cho rằng trong trường hợp này, việc đặt “tít” bài của VNN là chuẩn mực, vừa không làm sai lạc về bản chất điều mà bà Tâm muốn nói lại vừa không quá dài so với quy chuẩn báo chí cần có của một cái ‘tít’ bài.

Sự khác biệt chính giữa cái “tít” trên của VNN và ý kiến đầy đủ của bà Tâm là trong “tít” bài không có chữ “nếu” kèm theo một số điều kiện cho việc “con em lãnh đạo” trở thành lãnh đạo, cụ thể là những chữ “có sự trưởng thành và được các đại hội Đảng tín nhiệm, được tổ chức tín nhiệm giao những trọng trách”.

Nếu dùng câu phát biểu dài hơn của bà Tâm như trích dẫn ở trên làm “tít” bài thì sẽ thừa vì đằng nào thì trong nội dung chi tiết của bài viết, ý kiến của bà cũng được nêu ra đầy đủ. Vì thế việc bà Tâm e rằng người đọc hiểu sai do cách giật “tít” ngắn gọn của VNN là sự lo ngại thừa, nếu không nói là coi thường khả năng đọc hiểu của người đọc.
Đó là chưa nói đến ngay cả việc đặt ra những điều kiện sau chữ “nếu”  trong ý kiến đầy đủ hơn của bà Tâm như đề cập ở trên thì cũng là thừa vì  những người lãnh đạo ở nước ta, dù là con em các nhà lãnh đạo hay con em thường dân thì cũng đều đã “trưởng thành” cả và đều luôn phải “được các đại hội Đảng tín nhiệm, được tổ chức tín nhiệm giao những trọng trách” hay nói theo cách phổ biến bây giờ là theo đúng quy trình.  Đây là một điều mặc nhiên xảy ra từ trước đến nay, không cần nói ra thì ai cũng hiểu tất yếu phải là như vậy.

Thử hỏi có nhà lãnh đạo nào ở nước ta vừa chưa “trưởng thành” vừa chưa “được các đại hội Đảng tín nhiệm, được tổ chức tín nhiệm giao những trọng trách”? 

Điều này có thể giải thích vì sao VNN khi “giật tít” chỉ chọn cái ý mới và lạ trong  câu phát biểu của bà Tâm là “con lãnh đạo làm lãnh đạo là hạnh phúc của dân tộc” mà lược bỏ bớt những ý mà dù nói ra hay không nói ra thì ai cũng phải hiểu là như vậy.

Vì thế, không có gì là “không trung thực” hay “không lành mạnh” khi “giật tít” như vậy.

Như vậy, từ trước đến nay chắc ai cũng phải hiểu là các nhà lãnh đạo nước ta đều phải thỏa mãn điều kiện mặc định chung “đã trưởng thành và được đại hội đảng cấp bầu...”. Nay đọc thêm ý kiến bà Tâm thì được bà cho biết thêm rằng riêng những người lãnh đạo có cha anh cũng là các nhà lãnh đạo thì ngoài việc thỏa mãn điều kiện ấy thì họ cũng sẽ có thêm một đặc điểm là họ sẽ “là niềm hạnh phúc của dân tộc”, để phân biệt họ với những nhà lãnh đạo chỉ là con em của dân thường.

Ghi chú: Bài viết này chỉ nhằm chứng minh cách giật “tít” của VNN là chính đáng chứ không bình về những điều bà Tâm nói hay dở ra sao vì thiên hạ mấy hôm nay đã bình loạn cả rồi.
Thợ Cạo nói: 

Bình đúng, báo chí phải túm lại miễn sao không xiên tạc ý để đặt tít chứ hổng lẽ bê nguyên dây dán lên nóc à?. Quyết ơi là Tâm, đây là lần thứ hai em cà lăm, nhớ tình đầu giờ đã phai, anh đau lắm!

Theo: NĐB

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.