3589. Chuyện Tấm bị Cám ăn trộm thơ

Chuyện Tấm bị Cám ăn trộm thơ
Hà Văn Khà/Hahien 21/10/2015
Năm nay có Hội thi Thơ được Vua ngự thưởng. Tấm mừng lắm, cả đêm ấy tìm chọn những bài mình làm ưng nhất xếp giỏ đi thi. Sớm hôm sau tỉnh dậy chỉ thấy chỗ để giỏ Thơ là một bị thóc nếp lẫn tẻ với lời dặn phải nhặt riêng ra cho Dì xong rồi mới được đi Hội. Còn Cám lúc ấy đang tung tăng giữa Hội Thi.

Cám trao giỏ Thơ cho Ban giám khảo, vừa liếc vừa hát:

“Thơ ẻm thơ em
Mời các vị xem
Không được giải Nhất
Thì em ứ về !”

Vị chủ khảo bảo “Em này xuất khẩu thành thi leo lẻo thế thì các bài trong giỏ kia ắt đúng là của nó, các vị cứ đọc chấm cho công tâm, không phải lăn tăn gì”.

Kết quả Cám trúng giải Nhất, được Vua tận tay trao thưởng với mấy lời ban tặng như sau:

“Thơ ải thơ ai.
Vừa lạ vừa hay
Trao ngay giải Nhất
Hẹn ngày Nô-ben!”

Tấm lỡ Hội, mất Thơ, vừa ngồi nhặt thóc cùng lũ chim sẻ đã quen giúp nhiều lần vừa khóc. Bụt hiện lên hỏi “Làm sao con khóc”. Nghe Tấm thưa chuyện, Bụt bảo “Lũ sẻ kia nhặt thóc xong hãy bay đi tứ phương nói cho khắp thiên hạ biết Thơ hay là của chị Tấm bị con Cám nó đạo!”. Con sẻ đầu đàn bảo “không phải chúng con ngại làm theo chỉ đạo của Bụt nhưng lũ sẻ chúng con thấp cổ bé miệng, không biết hót nên có làm như Bụt dạy thì cũng không đi đến đâu. Nghe nói bây giờ có bọn “Chuột on line” hay lắm, Bụt cứ bắt chúng đồng loạt nhấp cái là xong béng!”. Bụt y lời Sẻ nhưng gọi mãi mà chả thấy bọn chuột ấy hiện ra. Nghe nói bọn ấy bảo quyền lực của Bụt xưa rồi, nay đưa tin phải theo quy trình của cơ quan chức năng quản lý nhà nước, vớ vẩn là bị thổi còi liền, không dám, không dám!

Có một thằng Chuột on line giấu mặt gửi e.mail xui Bụt liên lạc với Tôn Ngộ Không nhờ Tề Thiên Đại Thánh chỉ mặt kẻ mạo danh đạo thơ người khác cho thiên hạ chường mặt. Bụt thương Tấm nghe theo nhưng được Ngộ Không hồi âm trong tích tắc rằng “Đôi mắt Lão Tôn đây chỉ nhìn ra được “yêu quái” thôi còn bọn “nhân quái” thì xin chịu, xin chịu!

Đến lượt Bụt bất tòng tâm, ngồi khóc to hơn cả Tấm.

H.V.K (tác giả gửi Blog Hahien)/
 Theo Blog Hahien


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.