3585. Đình chỉ điều tra đối với nhà văn Nguyễn Quang Lập

Đình chỉ điều tra đối với nhà văn Nguyễn Quang Lập

20/10/2015 - 16:42 PM
Nhà văn Nguyễn Quang Lập. Ảnh: TL
PNTB: Thế là Bọ Lập thở phào!

Sáng ngày 20.10.2015, nhà văn Nguyễn Quang Lập cho biết ông đã nhận được quyết định đình chỉ điều tra từ cơ quan công an. Quyết định này được cán bộ công an tống đạt cho nhà văn Nguyễn Quang Lập trong buổi trình diện cơ quan điều tra như thường lệ.

Trao đổi qua điện thoại với Người Đô Thị, nhà văn cho biết, cán bộ công an cũng khẳng định là từ nay ông được hoàn toàn tự do, chấm dứt 11 tháng liên luỵ đến lao lý.

Nguyễn Quang Lập  còn được biết đến là một blogger điều hành trang Blog Quê Choa.

Trước đó, ngày 6.12.2014, Cơ quan an ninh điều tra Công an TP.HCM cho biết đã bắt quả tang, thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp và tạm giữ hình sự đối với ông Lập. 

Tiếp theo, Cơ quan an ninh điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Lập về hành vi tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam theo điều 88 Bộ Luật Hình sự. Đến ngày 10.2.2015, Cơ quan an ninh điều tra Công an TP.HCM  đã thay đổi biện pháp ngăn chặn, từ bắt tạm giam sang cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Quang Lập. 

Theo pháp luật hiện hành, việc đình chỉ điều tra đối với nghi phạm được căn cứ theo Điều 164 của Bộ luật Tố tụng Hình sự gồm các căn cứ pháp lý sau đây:

A) Có một trong những căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 105 và Điều 107 của Bộ luật Tố tụng Hình sự, hoặc tại Điều 19, Điều 25 và khoản 2 Điều 69 của Bộ luật Hình sự.  Theo đó, với việc khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của người bị hại, vụ án phải được đình chỉ trong trường hợp người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu trước ngày mở phiên tòa sơ thẩm. Cũng không được khởi tố vụ án hình sự khi hành vi không cấu thành tội phạm.

Ngoài ra, người tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự về tội định phạm. Người phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự, nếu khi tiến hành điều tra, truy tố hoặc xét xử, do chuyển biến của tình hình mà hành vi phạm tội hoặc người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa.

Trong trường hợp trước khi hành vi phạm tội bị phát giác, người phạm tội đã tự thú, khai rõ sự việc, góp phần có hiệu quả vào việc phát hiện và điều tra tội phạm, cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả của tội phạm, thì cũng có thể được miễn trách nhiệm hình sự,...

B) Đã hết thời hạn điều tra mà không chứng minh được bị can đã thực hiện tội phạm.

PV/NĐTO


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.