3759. Chuyện Gà, Cáo và Cú

Chuyện Gà, Cáo và Cú

Hà Văn Tiện/ 19/08/2015  
(Một chuyện nhặt từ bọn gà)


Ảnh: Internet

Trong rừng, bọn Gà thuộc loại khổ nhất. Tại vì chúng có bộ lông được coi là đẹp, thịt chúng ngon, nhưng cái chính là chúng ngu. Cứ có con nào lớn, đủ lông cánh là bị bọn Cáo ăn thịt.
Đến nước bí, bọn Gà họp lại bàn cách làm thế nào để tránh cái kiếp nạn ấy. Nhưng vì chúng ngu, cho nên chẳng nghĩ ra cách nào cả. Trong đàn có một đứa đỡ ngu hơn cả, mới đưa ra một ý, rằng trong rừng có Cụ Cú là khôn ngoan nhất, chi bằng tìm đến Cụ xin lời chỉ dẫn.

Khổ nỗi chọn lúc tìm đến Cụ Cú không phải dễ. Ban ngày Cụ ngủ, nếu không ngủ thì Cụ vẫn nhắm mắt vì không thích mặt trời. Chỉ khi nào mặt trời đi ngủ thì Cụ mới thức. Khi ấy thì bọn Gà lại mắc chứng quáng, đi đứng không cẩn thận thì quàng bụi rậm ngay. Lúc ấy lại là lúc hay bị Cáo vồ nhất.
Nhưng rồi vì cuộc hưng vong, bọn Gà cũng đành vượt khó tìm đến Cụ Cú. Chúng kể lể tình cảnh khốn khổ của chúng, cầu mong Cụ Cú chỉ cho chúng con đường sinh tồn.
Trên ngọn cây, Cụ Cú lắc lư cái đầu, nghĩ hộ bọn Gà, rồi cuối cùng cũng nghĩ ra một kế. Cụ bảo bọn Gà chúng bay hiện giờ cứ bị Cáo ăn thịt. Nếu cứ bàn nhau luyện võ để chống lại thì lâu lắm, có khi võ nghệ chưa tinh thông thì đã chết hết cả rồi. Chi bằng đi tắt đón đầu, bây giờ về biến thẳng thành Cáo thì không có thằng Cáo nào dám đụng đến chúng bay nữa.
Kế này, về sau trong binh pháp gọi là kế Đi Tắt Đón Đầu.
Bọn Gà về luyện binh pháp ròng rã mấy tháng, lực lượng ngày ngày cứ hao hụt, mà mãi vẫn chưa có con nào hóa Cáo. Chúng lại kéo nhau đến Cụ Cú xin lời chỉ dẫn.
Cụ Cú phán rằng ý tưởng Gà hóa Cáo là rất sáng suốt, là chủ trương đúng, đường lối đúng. Còn việc phải tìm ra cách thức thích hợp, là việc của bọn Gà chúng bay, không phải việc của Lão. Lão cho chúng bay chủ trương thôi, làm được hay không được là do chúng bay cả đấy.
Trong đàn Gà, lại đúng cái đứa đỡ ngu hơn cả dạo nào, mới rụt rè xin được bày tỏ ý kiến. Nó bảo thế thì tốt nhất là xin Cụ Cú cho chủ trương biến bọn Gà chúng con thành ra Cú luôn, không cần phải thành Cáo làm gì cho mất công, thành Cú thì tha hồ ra chủ trương mà chẳng phải sợ gì. Như thế gọi là Đột Phá có được không ạ.
Cụ Cú nghe xong, bảo rằng kế này cũng đã có trong binh pháp, đúng là kế Đột Phá lúc bí bách. Nói chung cùng một tông với kế Đi Tắt Đón Đầu.
Cụ Cú khen là có sáng kiến, nhưng mà không được. Cụ bảo muốn thành Cú thì phải đột phá thành Cáo đã, không thể từ Gà bỏ qua giai đoạn Cáo mà đi tắt nhanh quá thành Cú được đâu. Còn làm thế nào để Gà hóa Cáo, để Cáo hóa Cú là việc riêng của chúng bay .Tức là dù có đi tắt đón đầu, dù có đột phá… thì nếu không tự tìm ra kế hoạch, biện pháp đúng thì muôn đời chúng bay vẫn chỉ là Gà thôi.
Tìm trong binh pháp, chưa thấy kế nào hay hơn đi tắt đón đầu và đột phá .
H.V.T
 Blog Hahien



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.