3775. Nói dối có lợi hay hại?

Nói dối có lợi hay hại?
PNTB
 

(PNTB) - Câu hỏi đặt ra có vẻ ngớ ngẩn? Đến trẻ con nó còn bảo “không được nói dối! Nói dối xấu lắm, cô giáo bảo thế!”.

Ấy vậy mà trong cuộc sống có những điều cũng phải nói dối đấy. Khi thấy nói dối có lợi thì nên nói dối, cứ việc nói dối.

Mình kể câu chuyện để bà con nghe nhé. Bạn mình là thằng Hoàng làm thủ trưởng một cơ quan. Một hôm Hoàng cử cậu nhân viên thuộc quyền đi Hà nội học thêm nghiệp vụ 3 tháng. Cô vợ trẻ tên Nếp rất xinh ở nhà với đứa con 5 tuổi. Trong cơ quan có anh chàng tên là Phạm Lê Chày, sống độc thân, đẹp trai hào hoa phong nhã. Chắc cũng do hai bên cùng “thiếu thốn’ cả, nên chỉ một tháng sau thấy người ta ì xèo là thằng Chày với con Nếp thỉnh thoảng tí táu tí mẻ, chày cối với nhau. Có người còn bắt gặp lúc nhá nhem tối hai đứa ôm nhau ở gốc cây mít đầu nhà cái Nếp. Chính vì thế câu chuyện lan đi nhanh chóng do các “hãng thông tấn vỉa hè”, các “Đài phát thanh lá cải, lá mít, lá tre…” đủ loại loan tin từ trong ra ngoài cơ quan.

Hoàng rất lo, chuyến này thằng Cù chồng con Nếp về thì có khi chúng nó tan vỡ mất! Hắn biết tính thằng Cù hiền thì hiền thật nhưng có bệnh hay ghen và cục tính. Động cái là nó văng đủ các thứ… ‘con nọ con kia’ ra rồi sẵn sàng có những hành động khó lường. Vì thế Hoàng rất lo…

Việc gì đến rồi cũng phải đến. Học xong ba tháng Cù về. Hoàng nín thở chờ sự phản ứng của hắn. Một ngày không thấy động tĩnh gì. Ba ngày vẫn thấy bình an vô sự. Phải đến mười ngày thì Hoàng nghe tin cái bức tường gạch ba banh xây bằng vữa vôi - cát - mật (hồi ấy thiếu xi măng) chắn đầu hồi nhà vợ chồng Cù - Nếp vừa vị đổ, chưa rõ lý do… Trong những ngày về cơ quan làm việc không thấy thằng Cù có biểu hiện gì khác thường.

Tối hôm ấy, Hoàng đang ngồi đọc báo ở nhà riêng thì thấy thằng Cù đến. Hoàng đoán chắc có chuyện, nhưng vẫn thản nhiên nghe thằng Cù vừa nói vừa như nghèn nghẹn ở trong cổ: “Báo cáo anh, vì anh là thủ trưởng cơ quan nên em bình tĩnh xin ý kiến anh trước khi hành động…”. Hắn kể về thời gian đi học, vợ hắn quan hệ với thằng Chày như thế nào…Nay thì hắn khẳng định là trăm phần trăm rồi. Vì thế mà không kiềm chế được, định đánh vợ nhưng thấy nó đẹp quá, chả hiểu thế nào quay ra đạp đổ bức tường!

Rồi hắn bảo: "thưa anh, em đã nghĩ kỹ rồi, bây giờ thì lành làm gáo, vỡ làm muôi, em đưa đơn ra tòa ly dị cái con đĩ Nếp này. Còn cái thằng Chày, em sẽ cho nó một.. “cối” để nó biết thế nào là lễ độ. Em không thể tha thứ cho hai đứa dâm phu gian phụ này được. Anh là thủ trưởng cơ quan, anh phải ủng hộ em…”

Trong lúc thằng Cù bức xúc trình bầy thì Hoàng nghe nhưng tỏ ra rất bình thản. Để nó xả hết bức xúc Hoàng mới nhẹ nhàng hỏi: “Chuyện chúng nó quan hệ với nhau, chú có bắt được không?” “Em đi học thì làm sao bắt được?”. “Vậy chú có chứng cứ gì chứng minh được quan hệ ấy là có thật?”.  “Không. Nhưng người ta nói đầy ra đấy còn gì! Anh không thấy à?”.

Hoàng bảo: “Thế chú có tin anh không?”. “Vì rất tin tưởng và kính trọng anh, em mới hỏi. Anh là thủ trưởng trực tiếp của em, em nghĩ chỉ có anh mới có được những ý kiến chân thành…”.

Hoàng dõng dạc tuyên bố: “Tao là thủ trưởng của mày, tao coi mày như thằng em ruột, vợ mày như em thím. Trong thời gian mày đi học, tao thường xuyên theo dõi, tao nhờ cô Thủy Tiên ở cơ quan vợ mày để mắt, thấy con Nếp ngoài công việc cơ quan ra là cuốc xới những mảnh đất đầu thừa đuôi thẹo trồng khoai lang nuôi lợn, tưới tắm vườn rau, chăm sóc thằng cu ăn uống, đi mẫu giáo, tối về chơi với con, rất hạnh phúc. Tao khẳng định Con Nếp nhà mày với cái thằng Chày ấy không hề có quan hệ gì mờ ám cả! Nếu mày nghe bọn thối mồm, lũ tuyên truyền bậy, tung tin thất thiệt là mắc mưu các thế lực thù địch đấy…”. Sau đó Hoàng hạ giọng: “Chú em ạ, chú nên nghe anh quên chuyện ấy đi, kẻo đẩy vợ mày vào cảnh oan khiên như Nàng Sita trong vở kịch của Lưu Quang Vũ thì ân hận suốt đời đấy!”.

Hoàng biết thừa chuyện ấy là có, có đến 99,99%, nhưng nói dối trong trường hợp này không mất gì mà được thì được to… Thế thì tội gì không nói dối! Tất nhiên sau đó anh chàng Cù tin sái cổ. Tin vì Hoàng là thủ trưởng cơ quan, một người uy tín mà xưa nay Cù và mọi người vẫn nể phục. Thế rồi lại đâu vào đấy, vợ chồng thằng Cù – Nếp lại sống vui vẻ, hạnh phúc…

Vậy nên trong cuộc sống có đầy chuyện nói dối, có lúc phải dàn thành một màn kịch, thậm chí cả một vở bi hài kịch ngoạn mục, ta biết tỏng tòng tong, nhưng cái sự nói dối nếu có lợi, không phải là sự dối trá, lừa đảo… thì cũng tốt. Phải không bà con nhỉ?

13h, ngày 27/7/2015. PNTB   
     

Nhận xét

Unknown đã nói…
Thủ trưởng toàn nói dối....:)
PNTB đã nói…
Đâu có. Chu Phúc nói thế thì oan cho "thủ trưởng" quá!

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.