3711. Con chó bị...bịt mõm và thông điệp tình thương yêu nhân loại.
CON CHÓ BỊ... BỊT
MÕM
và thông điệp tình thương yêu nhân loại
Bình luận của nhà văn Sương Nguyệt Minh
/Fb SNM 26/7/2015
S.N.M: Hình ảnh con chó gầy trơ xương, bị quấn băng keo... bịt
mõm, không ăn uống được, lang thang tìm đồ thừa nơi bãi rác, nhưng cũng chỉ
ngửi... và sắp chết đã tố cáo tính ác của con người, nhưng cũng đánh động, thức
tỉnh tình yêu thương nhân loại. Chẳng có gì lạ khi thấy nhóm giải cứu con chó
bị bịt mõm,... một cách công phu, vất vả, tận tình như thế!
Bắt đầu từ chàng trai trẻ Nguyễn Thanh Điền. Anh đang chụp ảnh
cho khách ở Khu đô thị Việt Sinh An Bình, thị trấn Ba Tri, huyện Ba Tri, tỉnh
Bến Tre thì bắt gặp con chó có số phận thê thảm ấy. Bằng sự nhạy cảm của người
nghệ sĩ, chỉ trong chớp mắt hình ảnh con chó bị bịt mõm được thu vào ống kính,
trước khi nó chạy mất. Hình ảnh con chó bị hành hạ, giày vò thân xác khiến Điền
bàng hoàng và ám ảnh, anh đã đưa nó lên Facebook, kêu gọi mọi người chung tay
cứu giúp. Sức mạnh của truyền thông thật ghê gớm, “một nhóm hỗ trợ động vật ở
TP.HCM khoảng hơn 10 người đã xuống Bến Tre tìm Điền và cùng các bạn của Điền
chia nhau đi tìm chú chó”. Cộng đồng mạng dậy sóng, chia sẻ, bày tỏ tình cảm.
Cuối cùng, nhóm cứu trợ động vật mang tên “Gia đình của bé” cùng anh Điền, và
những người dân tốt bụng cũng tìm thấy con chó bị bịt mõm, rồi đưa về phòng
khám thú y Saigon Pet ở quận 2, thành phố Hồ Chí Minh để cứu chữa. Con chó được
đặt tên là... Lucky.
Khi các bác sĩ thú y gỡ miếng băng keo buộc lâu ngày “khiến cái mõm như muốn
rớt, xương lòi ra”. Vì sao con chó lại khốn khổ khốn nạn như thế? Đồng loại
loài bốn chân này không thể bịt mõm nhau tàn độc như vậy, mà chỉ là con người có
hai bàn tay linh hoạt khéo léo. Có thể con chó là nạn nhân của bọn “cẩu tặc”,
chúng bắt trộm rồi bịt mõm để triệt tiếng kêu tiếng động, và nó đã chạy thoát.
Có thể con chó bị quấn băng dính đen bịt mõm chờ giết thịt, và may mắn nó đã
chạy được. Cũng có thể con chó hỗn hào, đã làm điều gì đó bậy bạ gây nên nỗi
tức giận của chủ và người ta đã trừng trị nó bằng cách... quấn băng keo bịt mõm
rồi thả rông. Dù giết thịt theo cách hành hạ, hay trừng trị con chó với mục
đích gì thì cũng mang đậm màu sắc tính ác, và sự nhẫn tâm của con người.
Tôi muốn phản biện lại những ai cho rằng, đừng mất công đi cứu giúp con chó gầy
trơ xương như thế, trong khi đó còn bao nhiêu người tàn tật, người già cô đơn,
trẻ em cơ nhỡ cần giúp đỡ hơn. Tôi còn một niềm tin sâu sắc rằng: Xã hội càng
hiện đại thì ngành nghề càng chuyên sâu, chuyên phận sự. Các tổ chức, trung tâm
cứu trợ con người bất hạnh thì chuyên cứu giúp con người khổ sở ấy; các nhóm
giải cứu động vận thì chuyên cứu trợ động vật bị nạn. Càng chuyên sâu thì khả
năng hành nghề mới đạt chất lượng cao, và đó cũng là sự phân công phân nhiệm
một cách tương đối của xã hội. Một doanh nhân tỉ phú sản xuất chân chính, giải
quyết bao nhiêu công ăn việc làm cho người lao động, đóng thuế đầy đủ... đã là
người tử tế lương thiện. Mỗi người thể hiện lòng tốt của mình theo cách riêng,
miễn là tình thương yêu ấy không chung chung, trống rỗng nặng tính hô hào, mà
chân thật và có tính hiệu quả. Họ có làm từ thiện cũng là vì xuất phát từ tình
thương yêu. Chúng ta đừng nên so sánh cái kho đụn tiền bạc của tỉ phú ấy với
chốn không nơi nương tựa của người cơ nhỡ, mà chỉ nên trách họ dửng dưng, thờ ơ
đi qua một đứa trẻ tật nguyền đang lê lết chìa bàn tay xin từng xu lẻ. Ấy là
chưa nói đến tình thương yêu, lòng tốt phải đặt đúng người, đúng chỗ. Nếu cứ
mải miết từ thiện không biết cách thì cũng sẽ làm cho nhiều Hào Anh ở Cà Mau
nữa xuất hiện. Miệng ăn núi lở, cho người bất hạnh cái cần câu và hướng dẫn họ
biết cách câu, còn hơn vạn lần cho họ con cá. Tôi vẫn nghĩ: Khi bạn yêu quý bất
cứ thứ gì như chó mèo, xe phân khối cao, căn nhà đẹp, đam mê ca nhạc, hay cái
áo vừa ý, bạn có quyển, có tình cảm chăm sóc thứ đó và thậm chí bạn yêu quý
chúng, dù không phải của mình. Bạn bỏ ra năm triệu đồng mua cặp vé đến nhà xem
ngôi sao ca nhạc thì cũng như bạn vượt cả trăm cây số đi cứu giúp con chó bị
buộc mõm bằng tình yêu thương động vật. Không vì câu chuyện này mà nói rằng bạn
yêu vật hơn người.
Có lúc tôi hoang mang bởi thời nay rất
khó sống. Đôi khi làm việc tốt cũng bị các “anh hùng bàn phím” nghi ngờ, xét
đoán động cơ. Hãy đặt mọi câu chuyện vào hoàn cảnh cụ thể mà luận bàn, phán
xét. Cũng là giết người, nhưng hai bên dàn quân bắn nhau trên chiến trường, thì
bản chất cái sự tàn sát ấy là đối kháng. Cũng là giết người, nhưng bắn một mũi
tên khác với cầm dao cắt cổ họng, tính chất cái chết thông thường khác với cái
chết do dã man. Vì thế, một con chó bị quấn băng keo, bịt mõm gầy trơ xương,
lang thang không ăn uống được... bao giờ cũng thê thảm hơn, đánh động, thức
tỉnh tình thương hơn khi thấy con chó bị nạn bình thường.
Vả lại, con vật còn biết cứu chủ, còn biết yêu thương, nhớ nhung người chủ;
huống hồ là con người sao không biết thương yêu số phận thê lương, dù đó là con
vật. Không còn nghi ngờ gì nữa, con chó là vật nuôi trung thành nhất, ân tình
ân nghĩa nhất trong các loại động vật. Người ta vẫn thường nhắc đến con chó
Hachiko chiều này qua chiều khác đến ga tàu Shibuya bền bỉ đợi chờ ông chủ. Con
chó ân tình đến mức ông giáo sư trường Đại học Tokyo đã qua đời 10 năm, mà vẫn chờ đợi cho
đến khi nó chết trong một đêm bão tuyết tơi bời. Câu chuyện con chó lan truyền
đi khắp thế gian, được vào sách cho trẻ em học, được dựng thành tượng, được Hollywood làm phim.
Lại có câu chuyện đau lòng về con chó rằng: Có một người đàn ông trước khi vào
rừng săn bắn đã để con chó săn của mình ở nhà trông đứa con bé bỏng. Khi ông ta
trở về thì không đứa con bé của mình đâu, chỉ thấy sàn nhà nhoe nhoét máu và
con chó vẫy đuôi mừng rỡ, há mõm le lưỡi liếm máu tươi ở hai khóe miệng. Người
thợ săn giận dữ, nổi điên khùng rút dao đâm vào bụng con chó. Con vật nuôi tru
lên thảm thiết và gục xuống khiến đứa trẻ đang ngủ say dưới tấm thảm dính máu
giật mình tỉnh dậy. Cùng lúc, ông ta thấy một con chó sói đã chết ở góc phòng
với tấm thân đẫm máu.
Mọi người vẫn nhớ trận sóng thần kinh hoàng ở nước Nhật, trong cảnh đổ nát
hoang tàn ở tỉnh Ibaraki, con chó vẫn không chịu bỏ người bạn đã chết; nó còn
biết bày tỏ hành động và gương đôi mắt cầu cứu khi có người đến...
Người ta nói: Nợ tiền nợ bạc nợ vật chất thì còn có cơ hội trả được, chứ nợ
tình cảm thì biết đến bao giờ trả được! Không thể kể hết những câu chuyện con
chó tình nghĩa, trung thành với chủ. Nhưng, cũng chẳng bao giờ chép hết vô vàn
câu chuyện nhân nghĩa của con người với con vật nuôi thông minh, nghĩa tình và
gần gũi này đặt trong mối quan hệ “có đi có lại mới toại lòng nhau”, và phải có
thời gian kiểm chứng thử thách. Tình cảm được nuôi dưỡng bởi cách ứng xử “hòn
đất ném đi hòn chì ném lại”. Yêu vật được vật yêu, ông giáo sư đại học Tokyo hẳn rất yêu thương
con chó Hachiko, nên nó mới đợi chờ bền bỉ trong cả những ngày đông tháng nóng.
Ông chủ thợ săn nuôi nấng con chó và yêu thương nó, nên nó mới liều mình cứu
đứa con bé bỏng của ông. Cụ Phan Bội Châu lúc bị an trí – giam lỏng ở Huế, đã
lần lượt chôn hai con chó và xây cất mộ, dựng bia đá đề dòng chữ: “Nghĩa dũng
cẩu chi trủng”. Việc người chủ và con vật nuôi cứu nhau, ân nghĩa ân tình là
chuyện riêng của cá nhân..., cũng không có gì lạ! Còn người dưng, còn cả cộng
đồng xót xa cảm động trước hoàn cảnh và thân phận thê thảm của con vật nuôi
không quen biết, gắn bó mà câu chuyện con chó bị băng dính quấn quanh mõm đến
mức thân tàn ma dại, đi lang thang đói khát, da thịt mõm bị hoại tử đến mức trơ
xương, được một nhóm người kì công cứu giúp là một ví dụ; thì... chỉ có thể nói
đó là thuộc tính tình thương của con người. Tôi vẫn ám ảnh không quên những
hình ảnh người Nhật kì công cứu trợ chú chó gặp nạn sóng thần, sống sót sau 21
ngày trên biển. Và cũng vô cùng cảm động khi những người cứu hộ cứu nạn đã giải
cứu con chó trong đống xi măng cốt thép đổ nát sau trận động đất ở Nepal . Những
câu chuyện ấy chỉ có thể nói là... tình thương yêu đồng loại, dị loại, mà con
người và con vật cùng chung sống với nhau, cần có nhau.
Con chó bị hành hạ bịt mõm ở Việt Nam không còn là hình ảnh con chó bị nạn cụ
thể mà đã là hình tượng của số phận bất hạnh, của kẻ yếu ớt bị kẻ mạnh uy hiếp,
đàn áp, nó thức tỉnh lòng căm giận cái ác và khơi dậy tình thương. Câu chuyện
cứu giúp con chó bị nạn không chỉ là việc làm cụ thể của một nhóm người và
chàng trai trẻ Nguyễn Thanh Điền, mà đã là biểu tượng của tình thương, là hành
động nhân tình thương hiếm hoi giữa thời gạo châu củi quế, người khôn của khó,
sát phạt mưu sinh.
Con chó bị bịt mõm ấy truyền đi thông điệp bên cạnh những kẻ dã man giày vò thể
xác con vật là những người mở rộng vòng tay nhân ái, yêu thương, biết xót xa cả
những chúng sinh yếu ớt bị tước đoạt, vô hiệu khả năng phòng vệ. Người ta cứu
con chó bị nạn vì tin việc làm của mình là tốt, là đúng. Giữa lúc xã hội có lúc
bất ổn, hoang mang, lòng tin bị xói mòn và hoài nghi, tôi vẫn tin rằng: Câu
chuyện cảm động, đau xót, rớt nước mắt đi tìm kiếm và chữa trị vết thương cho
con chó bị bịt mõm là thông điệp hi vọng ở lòng tốt, tình thương yêu nhân loại,
dù là lòng tốt đối với con chó bị hành hạ ốm o, đói ăn sắp chết - nạn nhân của
chính con người.
S.N.M
Nhận xét