3703. Những hình ảnh tương phản

Những hình ảnh 
tương phản 
Ảnh PNTB (chụp năm 2013)

(PNTB) : Khi vừa thoát thai từ chế độ cũ, xây dựng xã hội mới thì đất nước còn rất nghèo nàn, lạc hậu. Dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng cộng sản VN, lại phải đương đầu với cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ Quốc, dành độc lập cho Dân tộc thì Cán với Dân như cá với nước.

Nhớ hồi kháng chiến, lãnh tụ Hồ Chí Minh và nhiều ủy viên BCT của Đảng phải “ba cùng” với dân, có nhiều lúc phải sống bằng ngô nướng, sắn lùi… Hình ảnh cụ Hồ người gày gò, cởi trần, mặc quần đùi, cuốc bộ luồn rừng, vừa đi vừa vác cây sào hong cho manh áo vải chóng khô, hoặc Cụ ngồi xổm bổ củi nom vô cùng giản dị, không khác gì một lão nông đích thực.




Ấy thế mà Cụ đã quy tụ được hàng triệu triệu trái tim, những con người không được học hành, đời sống còn nghèo khó, trong tay chỉ có gậy tầm vông, dáo mác, chông tre và một ý chí kiên cường, tất cả vì độc lập dân tộc và tự do, hạnh phúc cho đồng bào… "Vốn liếng" có thế mà rồi đánh tan đội quân hùng mạnh của những Đế quốc to !...

Chỉ với những lời giản dị, không bay bướm, không đánh bóng ngôn từ, không chém gió…nhưng nó có sức mạnh dời non lấp biển, bởi đó là tiếng nói chân thành, có “bảo lãnh” bằng nhân cách Vàng của người lãnh tụ, trở thành tấm gương của cả hệ thống, trước hết là những học trò xuất sắc của Người.

Nhưng đến nay, khi Đất nước càng “phát triển” thì những hình ảnh xã hội tương phản càng rõ nét. Đỏ ra đỏ, đen ra đen, xa hoa lộng lẫy cũng tột đỉnh và những mảnh đời khốn cùng cũng tụt xuống tận đáy. Những biệt thự, biệt phủ của các quan chức, đại gia càng phát triển bao nhiêu thì những "túp lều chị Dậu" và mồ hôi, nước mắt của những con người cắm mặt xuống đất, phơi lưng lên trời cho nắng, cho mưa, cho sương, cho gió cũng nhiều lên tương ứng. Cái này làm tiền đề cho cái kia, cái này sinh ra cái kia, cái này nuôi nấng cái kia, tạo đường cho cái kia phát triển.

Đảng lãnh đạo cũng nhận định rằng, sự phân tầng xã hội, sự roãng ra của khoảng cách thu nhập ngày càng lớn… và cũng đã có chủ trương “thu hẹp khoảng cách” ấy lại. Các quan chức nói theo ý Đảng, nhưng càng nói “thu hẹp” thì nó lại càng rộng, khoảng cách càng xa… Cuộc sống cứ trêu ngươi những người “nói lời hay ý đẹp”! Nó bướng bỉnh vô cùng, nó không nghe những người chém gió trên đầu môi cuối lưỡi về "đạo đức", về "ý tưởng nhân bản, nhân văn", về “tình thương yêu đồng loại”! Bao nhiêu “lý thuyết nhân đạo”, thậm chí có cả những “chính sách” được vạch ra và quảng cáo rầm rộ… cũng chỉ như những liều thuốc an thần giúp người nghèo, nhất là nông dân giảm bớt những cơn sốt, song không trị được tận gốc con bệnh của sự bất công... mà vấn đề không phải là khoảng cách giầu nghèo ngày càng tăng.

Một xã hội phát triển theo đúng nghĩa của nó, đương nhiên không thể có sự cào bằng. Sự chênh lệch trong cuộc sống là tất nhiên. Song sự giầu có không phải bằng thực lực, trí tuệ, nhân cách mà bằng tham nhũng, làm ăn bất chính và sự xa hoa vô độ, khiến cho những người có lương tri cảm thấy bức xúc. Không thể quên câu trả lời báo chí nổi tiếng của vị Tổng thống Urugoay ông Jose Pepe Mujica khi sinh thời rằng, ông thấy mình "lố bịch khi tận hưởng giữa sự khó khăn của đồng bào mình".

Đáng tiếc là chúng ta còn quá nhiều người lố bịch trước nỗi khổ của một bộ phận không nhỏ người dân.

Dưới đây là một số hình ảnh minh họa sự tương phản làm day dứt những người còn có lương tâm: 

"Đỏ":












Và "Đen"











24/7/2015 PNTB

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.