4522. Rùa – Thỏ chạy thi

RùaThỏ chạy thi


rua2
Chuyện Rùa chạy thi với Thỏ được đưa vào chuyện kể cho thiếu nhi, hầu như ai cũng biết. Rùa thắng Thỏ vì trên đường chạy, Thỏ nhởn nhơ chơi, Rùa cắm cúi đi từng bước, cuối cùng đến đích trước. Chuyện này khuyến khích sự cần mẫn chăm chỉ trong công việc.

Nhưng có một dị bản, kể rằng Rùa biết mình chậm…như rùa, cho nên dùng mẹo, lập ra một đội gồm nhiều con rùa giống nhau, trốn sẵn ở các bụi rậm trên đường đua, cho nên dù đã rút kinh nghiệm, không rong chơi nữa nhưng lúc nào Thỏ cũng thấy Rùa ở trước mình…và tất nhiên cuối cùng Rùa đến đích trước.

Tất nhiên đây chỉ là chuyện kể cho vui, nhưng dị bản này dạy các cháu điều gì ? Tôn vinh mẹo bẩn, tôn vinh sự gian lận. Người ta quên rằng ở đích đến, Rùa vẫn hoàn Rùa.
Mà không chỉ các cháu bị ảnh hưởng, tư duy gian lận ấy có cả ở người lớn.
Cách đây khoảng hai mươi năm, suy nghĩ về hiện trạng tụt hậu về khoa học kỹ thuật của nước nhà so với bên ngoài, người ta tìm giải pháp khắc phục. Tốn khá nhiều thời gian cho hội họp, khá nhiều giấy mực để trình bày các nghiên cứu suy tư, (đương nhiên đi kèm theo đó là tốn tiền Nhà nước), cuối cùng các bậc hiền tài nguyên khí quốc gia trợn mắt vỗ đùi (như lúc Trương Phi nghĩ mẹo lấy Ba Quận trên đường vào Xuyên) tìm ra một kế, gói gọn trong bốn chữ ĐI TẮT ĐÓN ĐẦU.
Quả thật là không có cách nào đuổi kịp và vượt bên ngoài nhanh bằng cách ấy, tương tự như phương sách đốt cháy giai đoạn đưa đất nước tiến nhanh tiến mạnh tiến vững chắc để có thể bước lên đài vinh quang sánh vai với các cường quốc năm châu . Có điều người ta cố tình quên rằng xung quanh ta không có ai đứng yên.
Tuy trong trường hợp này, mình không ăn cắp ăn trộm gì của ai, nhưng bản chất của tư duy ấy xuất phát từ câu chuyện của con Rùa.

Rất may là cái kế sách ĐI TẮT ĐÓN ĐẦU phá sản.

Sau khoảng mười hai năm đi tắt đón đầu, sự thể không có nhiều tiến bộ. Năm 2007, tại một cuộc gặp mặt các nhà quản lý khoa học công nghệ, một vị lãnh đạo cao cấp đã yêu cầu cần phải có ĐỘT PHÁ trong lĩnh vực quan trọng này.
Ngẫm nghĩ kỹ thì thấy ĐI TẮT ĐÓN ĐẦU và ĐỘT PHÁ có mối liên hệ mật thiết, vì muốn đột phá thì cần đi tắt đón đầu, và để có thể đi tắt đón đầu thì cần đột phá, cứ thế xoáy trôn ốc như khoa học biện chứng về sự phát triển đã chỉ ra.
Cho đến nay chưa có một bản tổng kết thực sự của hai chiến lược trên, những người đề xuất và những người thực hiện đều đã về hưu hết cả rồi.
Mong trong các sách truyện cho thiếu nhi cắt bỏ đi cái dị bản về chuyện con rùa để tránh dạy cái xấu xí cho các cháu, để lúc bé chơi đùa cũng như khi trưởng thành gánh vác công việc xã hội, các cháu không biết dùng cái mẹo gian lận.
H.V.T (Tác giả gửi Blog Hahien)
(Sau khi  xem  Bộ trưởng KH & CN Nguyễn Quân trả lời chất vấn trên TV)
Theo Hahien

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.