4437. Giải mã đợt nóng kinh hoàng đang thiêu đốt Ấn Độ

Giải mã đợt nóng kinh hoàng đang thiêu đốt Ấn Độ


PNTB: ...Và nó đang thiêu đốt cả chúng ta nữa
Ấn Độ vẫn thường hứng chịu nắng nóng, nhưng nóng đến mức giết chết hàng nghìn người như trong 10 ngày qua thì quá bất thường.
Tại các bang phía đông nam là Andhra Pradesh và Telengana, nhiệt độ có lúc lên tới 50 độ C. Nhiều người đi ra ngoài đường bị chóng mặt và say nắng, còn xe cộ một số nơi không thể hoạt động do mặt đường tan chảy.

Ấn Độ, nắng nóng, tàn khốc
Vậy điều gì đã dẫn tới đợt nắng nóng kinh hoàng và bất thường này? Hãng tin Mỹ CNN đã tìm câu trả lời.
Tại sao nắng nóng đến thế?
Có ít nhất hai nguyên nhân.
Biến đổi khí hậu nhiều khả năng là một yếu tố, CNN dẫn lời nhận định của ông Benjamin Cook, một nhà khoa học nghiên cứu tại Viện Goddard về Nghiên cứu Vũ trụ của NASA. Tuy nhiên, ông cho rằng sẽ không thể kết luận, nếu không nghiên cứu sâu để biết chính xác biến đổi khí hậu ảnh hưởng tới thời tiết ở Ấn Độ ra sao.
Theo nhà khí tượng học Monica Garrett, Ấn Độ đang hứng chịu các đợt gió Loo, nóng và khô thổi theo hướng Tây từ Pakistan qua vùng tây bắc của Ấn Độ. Điều đó có nghĩa là độ ẩm không khí rất thấp.
Khi gió mùa tăng cường, và một đợt như vậy được dự báo sẽ xảy ra vào cuối tuần này, thì thời tiết càng trở nên khô nóng hơn.
Ở các nước xung quanh Ấn Độ cũng nóng?
Pakistan và Afghanistan đều nắng nóng, với nhiệt độ trên 38 độ C. Nhưng thời tiết ở Ấn Độ dường như tồi tệ hơn.
Bên cạnh đó, chỉ 2/3 trong tổng dân số 1,2 tỷ người ở Ấn Độ được tiếp cận điện. Điều đó có nghĩa là, nước này có tới 400 triệu dân không có điều kiện dùng điều hòa hay tủ lạnh.
Một yếu tố nữa là địa lý Ấn Độ. Theo nhà khí tượng Garrett, các dãy núi cao chất ngất đã ngăn cản không khí dịu mát lưu chuyển từ phía đông bắc.
Sắp tới sẽ còn nóng hơn?
Ấn Độ thường đón mùa hè sớm. Tháng 5 luôn là thời điểm nóng nhất, với nhiệt độ ở một số vùng thường xuyên trên 40 độ C. Các đợt nắng liên tiếp nhau. Vào năm 2002 và 2003, quốc gia châu Á này đã chứng kiến hàng trăm người chết vì nắng nóng.
Các nghiên cứu cho thấy, Ấn Độ sẽ còn hứng chịu nhiều mùa hè nóng bức hơn nữa. Các đợt nắng nóng cũng sẽ kéo dài hơn.
Thanh Hảo/
VNN
TIN BÀI KHÁC:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.