4267. Hôm nay, Kỷ niệm 145 năm Ngày sinh V.I. Lênin (22/4/1870 - 22/4/2015)

Kỷ niệm 145 năm Ngày sinh 
V.I. Lênin (22/4/1870 - 22/4/2015)
NND/PNTB

Nhân kỷ niệm lần thứ 145 ngày sinh V.I.Lenin, mình có chút bầy tỏ tâm tình với hương hồn ông, một nhân vật thiên tài, có ảnh hưởng lớn đến thế giới. 
V.I.Lenine sinh ngày 22-4-1870 ở Simbirsk (nay là Ulianovsk), mất ngày 21-1-1924 ở làng Gorki, gần Moskva (Liên bang Cộng hòa XHCN Xô viết trước đây, Liên bang Nga ngày nay).

Năm 24 tuổi, ông gia nhập Đảng Xã hội dân chủ Nga, từ đó trở thành người tổ chức, lãnh đạo cách mạng. Năm 1905, Lenin tham gia lãnh đạo cách mạng tư sản dân chủ Nga đầu tiên. Năm 1917, Lenin và Đảng Bolsevic lãnh đạo cách mạng Tháng Mười Nga thành công. Năm 1919, Lenin cùng lãnh tụ cách mạng các nước lập nên Quốc tế Cộng sản (Quốc tế III) để lãnh đạo phong trào cách mạng thế giới.
Rất tiếc, ông đã qua đời khi Cách mạng Tháng Mười mới thành công được hơn 6 năm, khi ông mới 53 tuổi.
Theo Vi.wikipedia.org: "Sau lần đột quỵ đầu tiên, Lenine đã đọc cho thư ký ghi lại một số tài liệu về Chính phủ và vợ ông. Nổi tiếng nhất trong số đó là bản Di chúc của Lenin, trong đó cùng với nhiều sự kiện khác ông đã chỉ trích những nhà lãnh đạo cộng sản hàng đầu, đặc biệt là Joseph Stalin. Về Stalin, người từng là tổng thư ký Đảng cộng sản từ tháng 4 năm 1922, Lenin nói rằng Stlain có "quyền lực vô hạn tập trung trong tay" và đề xuất rằng "các đồng chí nghĩ cách lật đổ Stalin ra khỏi vị trí ấy." Ngay khi Lenin qua đời, vợ ông đã gửi bản Di chúc tới ủy ban trung ương, nó được đọc trước Đại hội lần thứ 13 của Đảng cộng sản vào tháng 5 năm 1924. Tuy nhiên, vì di chúc chỉ trích tất cả những nhân vật có ảnh hưởng nhiều nhất trong ủy bản trung ương: Zinoviev, Kamenev, Bukharin và Stalin, ủy ban đã quyết định không công bố nó ra đại chúng. Ủy ban trung ương cho rằng di chúc là hậu quả của tình trạng tâm thần bất ổn của Lenin trong những năm cuối đời, và vì thế, những lời phán xét cuối cùng của ông không đáng tin cậy. Việc không đếm xỉa tới những ý kiến của Lenin sau này thường được cho là một sai lầm nghiêm trọng.
Di chúc của Lenin (Lenin's Testament) được Max Eastman xuất bản chính thức lần đầu tiên năm 1926 tại Hoa Kỳ". 
Chúng ta biết từ khi Chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ (1991), người ta đã có nhiều hành động đối xử với ông đi từ "tả" sang "hữu". Ví dụ, trước đó, người ta sùng bái ông như việc bảo quản thi hài của ông trong lăng, mặc dù trước khi qua đời, Lenin đã bày tỏ rằng không nên xây dựng một đài tưởng niệm nào dành cho mình. Hoặc Thành phố cổ Peterbur mang tên ông (Leningrad) đến lúc này lại xóa đi, lấy lại tên cũ... Tuy nhiên, ở Nga và cả trên thế giới cũng còn rất nhiều người khâm phục và quý trọng tài năng và nhân cách của ông. Một số bức tượng của ông bị phá bỏ nhưng cũng còn rất nhiều tượng đài của ông trên đất nước Nga...
Nhìn nhận một con người lịch sử, không cho phép chúng ta thoát khỏi điều kiện lịch sử đó. Với mình thì Lenin vẫn luôn là một thiên tài. Nhưng bất kỳ một thiên tài nào cũng không phải là thần thánh. Bởi vậy có thể có những sai lầm không tránh khỏi. Với nhân cách như Lenin, tin rằng, nếu ông sống thêm vài chục năm nữa thì chưa chắc Liên Xô đã đi theo cái mô hình CNXH kiểu Stalin và có khi cũng chưa chắc đã bị đổ vỡ như đã thấy. Hoặc nếu như Lenin bây giờ sống lại thì chắc chắn có nhiều cái Cụ sẽ bảo rằng: Phải sửa đi cho phù hợp với thời bây giờ. Ngày ấy tôi nói thế là trong điều kiện lịch sử lúc ấy. Tư duy con người phải theo thực tiễn cuộc sống, chứ không thể áp đặt cho cuộc sống những suy nghĩ có sẵn cách nay hằng trăm năm..." 
Tất nhiên, lịch sử không có chữ "nếu".  

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.