4144. 6700 cây xanh và cuộc chơi của lãnh đạo Hà Nội

6700 cây xanh và cuộc chơi của lãnh đạo Hà Nội



Nguyễn Tấn Dũng - Giữa cái nắng oi bức ngày trưa chạy ngoài đường, chợt nhớ đến hàng cây trên đường Nguyễn Chí Thanh thì lòng bỗng nổi lên sự chua xót cho hàng cây rợp bóng ngày nào. Sự việc đã xảy ra nhưng đến giờ thì vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng từ lãnh đạo Hà Nội.

Việc chặt hạ cây đến quá nhanh làm mọi người bàng hoàng không hiểu việc gì xảy ra cho hàng cây thân quen mình đi qua hàng ngày. Và càng bàng hoàng hơn đó là câu trả lời của ông Phan Đăng Long, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, đó là “Chặt hạ cây xanh Hà Nội không phải hỏi dân”. Lòng người càng sôi sục hơn bởi câu trả lời coi thường người dân như vậy.

Có vẻ như khi làm quan thì ý thức phục vụ và tôn trọng nhân dân của Lãnh đạo Hà Nội ngày càng kém đi. Thành phố là thuộc về nhân dân, các quan chỉ là người phục vụ cho dân vậy mà lại có thái độ không thể chấp nhận đến như vậy.

Khi dân làm ầm lên thì những người có thẩm quyền cao hơn đã vào cuộc hòng xoa dịu lòng dân và dừng chặt hạ cây. Thế nhưng Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang nghị lại thản nhiên nhận định quy trình chặt hạ cây khá là “nóng vội, giản đơn”. Nhưng càng làm người dân ngạc nhiên hơn là thái độ của ông Long lại dửng dưng như chưa làm gì sai cả.

“Nhiều nhà báo nghe tin tôi bị kỷ luật. Tôi cũng ngạc nhiên không biết là thông tin đó từ đâu. Kỷ luật thì phải có sai phạm, mà tôi thấy mình không sai gì thì sao lại kỷ luật” ông Long nói.

Với câu trả lời đầy tự tin và thái độ dửng dưng như vậy làm người dân khó hiểu. Câu hỏi đặt ra là ông Long lấy cơ sở gì cho rằng việc mình làm là đúng và không sợ bị kỷ luật.

Việc nhanh chóng triển khai chặt hạ cây đưa về điểm tập kết một cách nhanh chóng và bài bản như vậy thì chỉ có thể hiểu là mọi việc đã có kế hoạch từ trước. Nếu đã là kế hoạch thì phải có được sự đồng ý và phê duyệt của cấp trên. Và như vậy có thể hiểu được tất cả, hành động của ông Long là không sai vì đã được sự đồng ý của cấp trên.

Khi mọi việc vỡ lở ra thì Lãnh đạo Hà Nội đã quyết định ngừng chiến dịch chặt 6700 cây xanh. Lãnh đạo Hà Nội cũng ra lệnh đình chỉ công tác một số cán bộ cấp phòng của Sở Xây dựng Hà Nội để thanh tra vụ việc. Việc này cũng gặp phản ứng bất lợi, giới học thức cho rằng đây là hành động thí chốt (tốt), vì việc chặt hạ 6.700 cây xanh được quyết định từ cấp cao nhất của Thành phố và cán bộ công chức cấp dưới chỉ là người thừa hành.

Đến đây ta cũng thấy rõ được sự “Ngây thơ và tự tin” của ông Phan Đăng Long từ đâu mà có. Ngây thơ vì nghĩ mình chỉ là người thừa hành công việc và tự tin rằng ta có sếp to Hà Nội chở che. Cùng lắm thì kỷ luật cho có lệ hoặc vài hành động tương tự như thế để xoa dịu dân chúng.

Nhưng xin ông đừng nghĩ thế, dân chúng có khối người thông minh hơn ông nghĩ đó. Thí chốt (tốt) để xoa dịu chỉ có tác dụng nhất thời thôi, người ta cũng hiểu rằng chả có ai dám tự tin tuyên bố “mình không làm sai” trừ khi sau lưng có người chỉ đạo. Có lẽ giờ đây lãnh đạo Hà Nội cũng đang đau đầu lắm, phạt nặng thì biết đâu nó khai bậy bạ còn nếu làm nhẹ quá thì dân chúng lại lên án.

Làm quan như “làm dâu trăm họ”, nhất là những người thừa hành. Thực hiện công việc không chỉ nhìn sắc mặt dân mà còn phải nhìn sắc mặt ở trên.

Xin lỗi, Long chỉ là người thừa hành.

(Theo truongtansang.net)



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.