4054. Thịt chó kêu là ‘đậu phụ’ thì kín như bưng!

Thịt chó kêu là ‘đậu phụ’ thì kín như bưng!
Trịnh Kim Thuấn/PNTB

Người dân phát hiện hành vi tặng/nhận quà trái quy định hãy tiếp tục gọi phản ánh tới số điện 080.48228 của Cục Chống tham nhũng (Ảnh minh họa).
Trước ngày ông Táo chầu trời, trên đường phố đã lác đác thấy người ta chở cây kiểng, những chậu mai đang chúm chím nụ vàng… Không khí tết Ất Mùi đã đến gần. Bà Y, phu nhân của một sếp hạng trung phàn nàn:

- Này ông, sao đến giờ nầy chưa thấy mặt mũi thằng nào đến quà cáp, tết nhất gì cả? Mọi năm từ rằm tháng Chạp, tôi đã nhận quà rồi còn phân phối lại cho bên nội, bên ngoại, các sui gia, các dâu, rể… Thế mà năm nay giờ vẫn thấy vắng tanh. Không lẽ tôi phải bỏ tiền túi ra mua quà?

- Tôi đang bực cả mình vì năm nay cái lão Đạt (Phạm Trọng Đạt) cục trưởng Cục chống tham nhũng vừa mới lệnh: “Nếu người dân phát hiện cán bộ nhận quà Tết trái quy định, hãy gọi điện ngay cho chúng tôi”. Chắc vì thế chúng nó sợ chả dám đến.

- Biệt thự nhà mình kềnh càng thế này, xe pháo chúng nó ra vào, bọn dân đen ghen ăn tức ở nhòm ngó ghê lắm, có khi nó còn quay phim chụp ảnh nữa thì rách việc.

- Nhưng tôi đã có cách rồi bà ạ,  hôm qua, tôi gọi thằng Chánh Văn phòng cơ quan lên bảo nó,  chú mầy thông báo cho cơ quan và các nơi quen biết: Năm nay anh tổ chức tiệc tất niên tại gia vào tối 27 âm lịch, mời anh em đến để tôi chúc tết. Nhưng nhớ nhắc họ là, sếp bảo chớ có mang theo quà cáp, biếu xén gì, người dân họ nhìn thấy gọi điện báo cho Cục phòng chống tham nhũng là chết cả nút đấy! Cậu Chánh văn phòng này nó trung thành với tôi lắm, và rất  tinh ý, nhiều mưu mẹo… Mỗi lần đi công tác về các địa phương, chả hiểu nó ‘bấm’ thế nào mà địa phương tặng nhiều ‘lộc’ lắm. Tất nhiên, mình mười thì nó cũng năm, bẩy… Nó bảo, sếp cứ để em lo.

Thế là buổi tiệc Tất niên rôm rả, chừng trăm người đến dự, theo lời dặn, không ai mang xách quà cáp chi cả, nhưng có chừng năm chục người, mỗi người xách một cặp rượu Ballantine…

Khi mở tiệc, sếp dõng dạc tuyên bố: “Tết năm nay, chúng ta ăn một cái Tết trong sạch, thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của cấp trên về phòng chống tham nhũng, cấp dưới tuyệt đối không được đi quà tết cấp trên, dù là ở cơ quan hay nhà riêng. Bước vào mùa xuân mới, thay mặt Đảng đoàn, Ban lãnh đạo cơ quan, tôi chúc anh em sức khỏe, hạnh phúc, an khang thịnh vượng, quyết tâm thực hiện hoàn thành kế hoạch năm 2015 và đặc biệt, thực hiện nghiêm chủ trương chống tham nhũng của Trung ương… Tuy nhiên, nãy giờ tôi nhận thấy có một số anh em mang rượu ngoại đến, đấy cũng là một hình thức quà cáp mang tính chất hối lộ, tôi cương quyết không nhận, các anh em đồng chí hãy vui lòng mang về…”

Có mấy người đứng lên phát biểu chúc tết sếp và nói: “Thực ra chai rượu cũng chả đáng gì. Nhưng, sếp nói vậy thì cứng nhắc quá. Hơn nữa, đây hoàn toàn không phải là quà biếu xén sếp, mà sếp mời nhậu thì mang chai rượu đến cùng uống bữa tất niên. Ai bảo đây là quà biếu? Tất cả đều vỗ tay rầm rộ và hô to: “Ai bảo đây là quà biếu?”

Khi không khí đã lắng xuống, sếp trầm ngâm rồi nói: “ Vâng, các đồng chí nói đúng. Rượu mang đến để cùng uống thì không gọi là quà biếu. Thế thì được!

Số người còn lại không mang theo rượu thì đưa cho bà vợ sếp 1 cái phong bì và nói rõ: “Phần nầy, chúng em cũng không phải biếu sếp, mà là để góp chút phần vào việc mua thức nhắm trong bữa tiệc hôm nay ạ!”

Sếp lại trầm ngâm rồi nói: “Thế thì được”!

Sáng hôm sau, kiểm các phong bì, vợ chồng sếp thấy, đa số mỗi phong bì có chục vé trở lên. Chả thằng nào muối mặt mà đi vài trăm nghìn! Rượu hơn 100 chai….

Sếp bảo vợ: Trong kho tàng Tiếu lâm VN có truyện “Đậu phụ nhà cắn đậu phụ chùa”, khi có một nhà sư muốn ăn thịt chó, đã sai chú tiểu đi mua rồi tuyên bố đó là “đậu phụ” thì vẫn ăn được, sư nào lại ăn thịt chó!… Bây giờ cấm ‘quà cáp biếu xén trái quy định’, các em nó không quà cáp, nó chỉ ‘đóng góp để nhậu’ thì làm sao gọi là tham nhũng?!

Phải nói, cậu chánh văn phòng nhà mình rất thông minh? À mà này, tiền đô thì bà cất vào két, còn trăm chai rượu ngoại gọi cho thằng K bên thanh tra an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo nó mang đến các nhà hàng, chứ bán lại cho các tiệm rượu, chúng nó ép giá, không khéo còn bị lộ thì chả bõ!

Thảo nào qua tết, Thanh tra Chính phủ cho biết, Chưa phát hiện trường hợp nào tặng, nhận quà tết trái quy định (TPO)

10/3/2015  TRỊNH KIM THUẤN



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.