3981. Xuân Bắc "hết động lực" làm Táo Quân vì show bị chê nhạt

Xuân Bắc "hết động lực" làm Táo Quân vì show bị chê nhạt

19:05:19 19/02/2015
Xuân Bắc "hết động lực" làm Táo Quân vì show bị chê nhạt

Trí Thức TrẻDanh hài Xuân Bắc phản ứng mạnh mẽ trên trang cá nhân trước nhiều ý kiến chê Táo Quân năm nay không đủ "mặn".

--------------------------

PNTB: Cái gì lắp đi lắp lại nhiều thì "nhạt" cũng khó tránh. Áp lực đầu tiên là bắt buộc năm sau phải hơn năm trước, phải "làm mới" được chương trình. Hơn nữa, sản phẩm của chương trình là tổng hòa của nhiều yếu tố nghệ thuật, đâu phải chỉ có diễn viên. Xuân Bắc "tự ái" là chỉ nhìn ở góc độ diễn viên của mình thôi. 

Nhưng như mình xem (Bản tối 30 tết) thì thấy có vẻ nó nhạt ngay từ nội dung kịch bản. Mà kịch bản đã nhạt thì bố diễn viên nào diễn được hay. Xưa nay chương trình Táo quân (Gặp nhau cuối năm) của Đài THVN sở dĩ được người xem hâm mộ trước hết là các tác giả đã chắt lọc được những sai lầm khuyết điểm đích thực của các ngành đưa vào tác phẩm, phê phán một cách hài hước, sâu sắc, tạo tiếng cười sảng khoái, giúp cho những người có trách nhiệm phải nghiêm túc nhìn lại mình, rút kinh nghiệm... 

Sau tiếng cười sảng khoái, công chúng sẽ tin hơn vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, bởi mọi người có cảm giác những người lãnh đạo không sợ khuyết điểm, sẵn sàng chấp nhận phê bình dưới hình thức nghệ thuật... 

Nhưng nghe đâu, khi làm chương trình này, kíp thực hiện có vẻ luôn bị "áp lực" từ phía quản lý nhà nước. Có bài báo nói rằng Đạo diễn Thanh Hải lên tiếng vì bị Cục biểu diễn "nhắc nhở". Nghĩa là đang làm mà cơ quan quản lý nhà nước đã "nhòm ngó", rồi ra văn bản "nhắc nhở" thì các nghệ sĩ không "vừa làm vừa run" mới lạ!. Thế thì làm sao tác phẩm nghệ thuật có thể "mặn mà" được? Nhạt là phải. Kịch bản chỉ dám mon men mấy cái "khuyết điểm vặt", rồi độn thêm vào những yếu tố vô bổ, kéo dài thời gian thì sao chả nhạt? Cái hình thức Ai là triệu phú mới, cũng có người khen, nhưng chỉ nên vừa phải thôi, kéo dài quá cũng hóa nhạt. Nghệ thuật mà, thiếu thì không đã lòng người xem, nhưng tệ hơn lại là thừa. 

Nói vậy, không có nghĩa phủ nhận công sức và tài năng của các nghệ sĩ, từ kịch bản, đạo diễn, diễn viên đến âm thanh ánh sáng, trang trí sân khấu... Tất cả họ đã vô cùng vất vả trong những ngày giáp tết vì công chúng thân yêu của mình. PNTB chẳng phải là nhà lý luận phê bình nghệ thuật nên chỉ nói qua quýt vài cảm nhận của một khán giả bình thường, nếu chả phải thì anh chị em làm Chương trình thông cảm nhé... 

-----------------------------
Táo Quân 2015 đã được phát sóng vào tối qua, đêm 30 Tết bằng 1 bản cắt ngắn gọn. Bản đầy đủ đã lên sóng vào sáng nay trên VTV3 đã phần nào khiến khán giả thích thú, thỏa mãn hơn. Tuy nhiên, những ý kiến chê bai vẫn còn rất nhiều. Trước nhiều nhận xét tiêu cực, danh hài Xuân Bắc, 1 trong những thành phần không thể thiếu của Táo Quân hàng năm đã lên tiếng bức xúc trên trang cá nhân.

Anh chia sẻ, trước những lời chê "nhạt" đó, ê-kíp cảm thấy đã "hết động lực" để làm tiếp, "không đủ trình độ để làm mặn hơn", và thậm chí còn mời khán giả xem ca nhạc vào năm sau vì Táo Quâncó lẽ không đáp ứng được nhu cầu cao từ người xem. Bên cạnh đó, danh hài còn khiến các fan "cười ra nước mắt" khi cung cấp lịch phát sóng của nhiều show truyền hình khác nhau và... phân chia sẵn theo từng đối tượng khán giả. Hành động phản pháo của Xuân Bắc có thể hiểu được bởi sau nhiều khó khăn đến với Táo Quân vừa qua, sản phẩm cuối cùng lại bị chê bai thì rất đáng thất vọng.
 

Táo Quân từ trước đến nay luôn vấp phải nhiều nhận xét là "nhạt" bởi sự kì vọng của khán giả luôn cao. Bên cạnh đó, sự khác biệt về văn hóa vùng miền cũng khiến nhiều người "chưa thấm" được phong cách hài đặc trưng của miền Bắc, sự nặng nề về các vấn đề xã hội cũng khiến khán giả trẻ khó tiếp nhận. Tuy nhiên, những nỗ lực và đột phá mới lạ của năm nay như đưa "Ai là triệu phú?", "Ơn giời, cậu đây rồi!", Sơn Tùng M-TP, hiện tượng "Hoy đi nha", "gậy tự sướng", các danh hài miền Nam như Việt Hương, Chí Tài... vào chương trình cũng là những điểm sáng rất đáng ghi nhận.

Theo
 Kira / Trí Thức Trẻ
Xem thêm:


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.