3712. Tử tù án oan và Bao Công mặt trắng

Tử tù án oan và Bao Công mặt trắng

Bức ảnh chế “Bao Công sau khi tút tát bằng phần mềm 360 độ

PNTB: Hôm qua được nghe Phó Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát về phòng chống tội phạm, ông Trần Trọng Lượng tuyên bố: "Cán bộ gây oan sai, Giám đốc, PGĐ công an cũng phải nghỉ", PNTB đăng lại bài này của Đất Việt để thấy tại sao Trung tướng Lượng phải "mạnh mẽ" như vậy, mặc dù điều đó là đương nhiên, tất nhiên...

(Người Việt) - Trước kia gương mặt Bao Công với nước da đen bóng oai nghiêm bao nhiêu, chỉ cần chuyển qua làn da trắng nhợt, nó tầm thường, yếu ớt bấy nhiêu…

Trò chế ảnh, ghép ảnh là một sở thích nghịch ngợm khá được ưa chuộng của cư dân mạng. Mấy ngày hôm nay, trên mạng xã hội facebook đang lan truyền một bức ảnh rất hài hước, đó là tấm ảnh của diễn viên Kim Siêu Quần- người đóng vai Bao Công trong loạt phim truyền hình nổi tiếng “Bao Thanh Thiên”.

Mẹ của tử tù Hồ Duy Hải đi kêu oan cho con trai.
Bức ảnh này bị dân mạng đem ra để chế với chủ đề “Bao Công sau khi tút tát qua phần mềm chụp ảnh 360 độ”. Qua phần mềm chụp ảnh 360 độ (hay còn được gọi vui là ‘phần mềm Ngọc Trinh” giúp người chụp có được làn da trắng mịn), gương mặt sắt đen sì của Bao Thanh Thiên hóa thành trắng nõn nà, trông rất hài hước.

Bức ảnh chế vị quan tòa nổi tiếng nhất trong dân gian Trung Quốc gợi cho tôi khá nhiều suy nghĩ. Trước kia gương mặt Bao Công với nước da đen bóng oai nghiêm bao nhiêu, chỉ cần chuyển qua làn da trắng nhợt, nó tầm thường, yếu ớt bấy nhiêu.

Vì sao Bao Công lại có gương mặt đen, là bởi vì theo truyền thuyết dân gian, đó là gương mặt biểu tượng cho pháp luật, trước pháp luật, chúng dân đều bình đẳng như nhau, “quân pháp vô thân”. Gương mặt đen của quan tòa khiến người dưới công đường trông lên không nhận biết được các sắc thái tình cảm, mặt khác cũng để giấu kín những vui, buồn, xót thương trước nỗi khổ ải của kiếp người.

Đó là ước ao của dân chúng về một vị quan tòa trong mơ, người có thể giúp duy trì sự nghiêm minh của pháp luật, xử đúng người đúng tội, giải quyết những án oan chồng chất trên đầu dân đen và người vô tội.

Ước mơ thì bao giờ cũng đẹp đẽ. Và mấy ngày hôm nay, chắc nhiều người cũng giống như tôi, mơ có một vị Bao Công mặt sắt để lật lại một vài vụ án tử đang làm nóng dư luận.

Đó là vụ án vườn điều ở Bình Thuận, vụ án đã khiến 9 người thân trong một gia đình bị vướng vào tù tội vì cái án giết người, trong đó có người đã bị chết trong thời gian tạm giam.
Chỉ vì thủ đoạn ép cung, nhục hình của một điều tra viên tên là Cao Văn Hùng mà các nạn nhân đã phải thừa nhận họ giết người. Đến nay, 9 người trong vụ án đã được giải oan, được bồi thường, nhưng vẫn còn một người, đó là Huỳnh Văn Nén, bị cáo buộc giết một người khác nên bị xử án chung thân.

Suốt 13 năm sau khi xét xử, có nhiều người không thân thích lặn lội đi kêu oan giùm cho ông Nén, đó là những người cho rằng họ biết rõ hung thủ thực sự của vụ án là ai. Thế nhưng những lá thư này hoàn toàn rơi vào vô vọng. Người cha năm nay đã 90 tuổi của ông Nén cũng vậy, 13 năm nay chầu chực khắp nơi để đưa đơn cho con, mà không hề được cứu xét.

Một người mẹ khác, mẹ của tù nhân án tử Hồ Duy Hải trong vụ án giết hai nữ nhân viên bưu điện Cầu Voi (Long An) cũng đang chạy vạy khắp nơi kêu oan cho con mình.

Lật lại hồ sơ vụ án mới thấy rất nhiều tình tiết vô lý, dấu vân tay trên hiện trường không phải của Hồ Duy Hải, tang vật vụ án có dao và thớt, nhưng do tìm không thấy, cơ quan điều tra cho người ra chợ mua rồi ghép vào hồ sơ cho đủ.

Báo Lao động cho biết: Về vết máu và vết vân tay không phải của Hồ Duy Hải, án sơ thẩm cho rằng “vết máu thu giữ tại hiện trường khi giám định không phải là của bị cáo, song các thiếu sót trên không lớn. Đặc biệt là vết máu thu không đủ lượng, thời gian để kéo dài nên không xác định được vết vân tay”.

Không biết ở đâu ra lại có kiểu xử án lạ đời đến vậy, tang vật thiếu thì đi ra chợ mua về cho đủ, vết máu trên hiện trường không phải của bị cáo thì cho là “thiếu sót không lớn”, dấu vân tay không xác định vì thời gian quá dài. Liên quan đến tính mạng một con người, một vụ án giết hai mạng người mà cơ quan điều tra, tòa án làm việc như đùa cợt.

Biết bao nhiêu vụ án oan, như vụ ông Nguyễn Thanh Chấn, Huỳnh Văn Nén và bây giờ đến Hồ Duy Hải, phải chăng bởi vì họ bị điều tra bởi những “điều tra viên mặt đen” và xét xử bởi các vị “Bao Công mặt trắng”?

Những Bao Công mặt trắng nhợt, vừa không đủ tài vừa thiếu tầm, vừa vô trách nhiệm vừa thiên vị trong khi xét xử để kiếm lợi có lẽ càng ngày càng nhiều nên mới càng ngày càng xuất hiện những án oan tày trời như vậy.

Cha mẹ nạn nhân thì thấp cổ bé họng, tôi nhìn bức ảnh mẹ của tử tù Hồ Duy Hải đeo tấm biển trên đó có lời kêu oan cho con trai mình lang thang trên khắp hang cùng ngõ hẻm mà thương đến ứa nước mắt. Đó là cách duy nhất mà bà có thể làm để cứu con mình, khi không có cái trống nào đặt trước công đường mà đánh trống kêu oan, khi không tìm đâu ra một vị Bao Công mặt sắt.

Công lý, pháp luật là thứ duy nhất làm nền móng duy trì sự ổn định trong xã hội, đem đến công bằng cho mọi người, thế nhưng vì những vị quan tòa mặt trắng nhợt, công lý đã trở thành một món hời để đem ra mặc cả, bán mua.

Hãy hình dung mà xem, nếu phiên bản mới của phim truyền hình “Bao Thanh Thiên” xây dựng hình tượng Bao Công mặt trắng như trong bức ảnh chế của cư dân mạng, bạn hay tôi có phải là người tắt ngay cái TV nhà mình?  


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.