3706. Đông La lại la lối, hằn học!

ĐÔNG LA LẠI LA LỐI, HẰN HỌC!

Lệ Bình/ BVB

Gót Phiêu du: Mỗi lần gặp hay thấy ai nhắc nhở đến Đông La là tôi nhớ ngay đến bài thơ của Học Lạc:

Chờ cơn lộn nhộn mới bò ra 
Thiên hạ ai ai cũng gớm va 
Đầu nhọn, đầu tà nhiều kẽ ghét.
Hoạ chăng có chó nó thương v


PNTB: Mình chẳng biết Đông La Đông Hét là anh nào cả, nhưng đọc bài này đăng trên GPD thì hình dung ra một con người có vẻ làm chính trị theo lối nịnh bợ, theo lối "khen cho chết", chứ văn học thì chả có gì mà đòi vào Hội NV? Vào Hội này phải có nhân cách nhà văn: Trung thực, không háo danh, háo lợi, nói, viết, nhất là với người bậc trên phải có văn hóa, lễ độ... Như Nghị quyết của Đảng là VHNT phải có tinh thần "DÂN CHỦ, NHÂN VĂN"...


Lệ Bình: Sáng nay đọc trang Blog của Đông La, thấy ông viết một bài  về việc ông bị loại trong cuộc xét kết nạp làm hội viên Hội nhà văn Việt Nam

 

Ông Đông La viết: “Từ lâu, khi xin nghỉ làm ở cơ quan nhà nước, tôi đã quyết từ bỏ mọi cuộc tranh đua. Trong chuyện viết lách thấy người ta sai thì viết, mong góp phần giúp cho độc giả hiểu đúng vấn đề, nhất là những vấn đề rất phức tạp về chính trị, tư tưởng, triết học và khoa học. Chỉ vậy thôi không cầu mong gì hết. Vậy mà vừa rồi tôi lại đồng ý làm đơn xin vào Hội Nhà Văn VN, và hôm nay tôi được người trong cuộc báo tin là tôi đã bị loại”.
          
Mấy dòng chữ vừa ngây thơ, vừa  cao đạo  vừa cay cú.  Đâu phải cứ làm trong cơ quan nhà nước mới tranh đua? Mà tranh đua thì có gì xấu? Chính tranh đua theo đúng nghĩa là một động lực để phát triển. Một người từng khoe là bậc đại tài, muốn “giúp độc giả hiểu đúng vấn đề, nhất là những  vấn đề rất phức tạp về chính trị, tư tưởng, triết học và khoa học…”  mà không hiểu được điều đó ư?
           
Ai cũng biết ở  đời  có cần  mới xin, có muốn mới cầu.  Đông La cần vào Hội nhà văn Việt Nam, muốn có  cái danh Hội viên Hội nhà văn Việt Nam,  nên mới  làm đơn xin vào hội. Đó là sự thật. Nhưng ông lại ngạo mạn viết:  “Vừa rồi tôi đồng ý làm đơn xin vào Hội nhà văn”.  Thế có nghĩa là Đông La không muốn, không cần, mà có những người cần ông, đề nghị ông vào Hội nhà văn Việt Nam.  Những người đó là ai?  Đông la viết: “Tôi bất ngờ nhận được điện thoại của anh, anh bảo hỏi mãi mới biết được số của tôi, anh bảo anh đọc từng chữ của tôi viết, “sao mày tài thế, giỏi thế, những bài viết của em có sức mạnh như những sư đoàn”. Từ đó, thấy lãnh đạo người ta cũng quý trọng mình thế...”
           
Đông  La  chỉ đích danh nhà thơ Nguyễn Quang Thiều  đã nói với ông: Cái gì chứ, giúp ông vào Hội tôi sẽ làm được. Ông nên vào Hội để còn giúp tôi một tay”. Và  giáo sư  Trần Thanh Đạm:  “Tôi cũng phải cảm ơn anh vì tôi rất vinh dự được giới thiệu người như anh vào Hội”.
            
Các vị như: Hữu Thỉnh, Nguyễn Quang Thiều, Mai Quốc Liên, Trần Thanh Đạm… không thể giúp Đông La vào Hội nhà văn Việt Nam. Số đông trong Ban chấp hành đã không chấp nhận ông.
    
Có lẽ một trong số đó là đại tá nhà văn Trung Trung Đỉnh, nên ngay lập tức bị Đông La la lối: “Tôi thấy ông Trung Trung Đỉnh, một đương kim Ủy viên BCH Hội Nhà văn VN,  luôn ca ngợi Nguyên Ngọc”.

Nguyên Ngọc là một nhà văn đã có những tác phẩm nổi tiếng “ Đất nước đứng lên”, “Rừng Xà Nu”, là một  người lính từng lăn lộn ở các chiến trường ác liệt suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, một người đã và đang cất tiếng nói dân chủ, đâu chỉ một nhà văn Trung Trung Đỉnh ca ngợi ông.  Vì không được Trung Trung Đỉnh cho lá phiếu, mà ông Đông La  đã kết tội Trung Trung Đình, và một  lần nữa, ông ta  lại làm thay công việc của mật thám để moi móc xỉa xói những nhà văn muốn cất lên tiếng nói dân chủ đã được Hiến pháp quy định,  nhằm góp phần  làm cho chế độ tốt đẹp hơn. Ông  Đông La viết : “ Hội Nhà Văn là hội hoạt động với kinh phí của nhà nước nhưng mật độ chống phá nhà nước trong giới nhà văn lại rất cao. Ông Nguyên Ngọc hiện đang trên tuyến đầu chống đối, còn định thành lập “Văn đoàn độc lập… Năm ngoái một Hội viên HNV VN là Phạm Viết Đào bị bắt thì năm nay Nguyễn Quang Lập cũng mới bị bắt. Văn Công Hùng, một Ủy viên BCH khác của Hội Nhà Văn VN lại đi ca ngợi Lập.”
            
Dù luôn khoe rằng mình không cần đãi ngộ, nhưng Đông La kể công: “  Đông La ngày đêm trằn trọc viết bảo vệ chế độ thế mà một khúc xương cũng không được gặm”.  Và ông ta đe dọa: “Tôi sẽ viết một đơn thư ngỏ gởi các nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước và những cá nhân, cơ quan có trọng trách về Văn chương, nghệ thuật để chứng minh sự bất công này.”
              
Tôi đã nghe nhiều người nói về ông Đông La, một dư luận viên xuất sắc, từng được các ông Đào Huy Quát, Hữu Thỉnh nâng đỡ, và cũng đã đọc nhiều bài viết của Đông La. Tôi không phản đối Đông La cũng như các dư luận viên, bởi đó là quyền của họ, chỉ  mong họ phản biện trung thực và có văn hóa. Đông La thiếu hai điều đó. Ông là một con người quá thừa tự tin đến lỗ mãng, quá  thiếu  khiêm tốn đến kiêu ngạo, quá hằn học đến bệnh hoạn. Ông tự vỗ ngực cho rằng mình hiểu biết tất cả các lĩnh vực văn học,  triết học,  duy vật,  duy tâm,  chính trị , luật pháp,  xã hội… nhưng  những trang viết của ông mà tôi đã đọc rất nông cạn. Trong khi  Đông La  tự  huyễn hoặc về mình,  và về  nhà ngoại cảm Vũ Thị Hòa,  thì lại hạ thấp phẩm giá những người khác.  Tôi có cảm giác lý trí con người không còn tồn tại trong Đông  La, khi ông tự  khoe mình là “đại tài”, ca ngợi nhà ngoại cảm Vũ Thị Hòa là “thánh”, và gọi các ông Nguyên Ngọc, Lê Hiếu Đằng … đáng tuổi bố mình bằng thằng, chửi bới Trần Mạnh Hảo, Phạm Xuân Nguyên, Thu Uyên… là chó.
             
Số đông trong Ban chấp hành Hội nhà văn  không cho  Đông La vào Hội nhà văn Việt Nam.  Điều đó khiến tôi tin Hội nhà văn Việt Nam còn nhiều người tử tế.
                   
 LỆ BÌNH   (Tác giả gửi BVB)
Theo: Gót Phiêu Du


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.