3705. VnExpress bình chọn 10 sự kiện kinh tế - xã hội 2014
10 sự kiện kinh tế - xã
hội năm 2014
Cuộc tìm kiếm máy bay MH370 quy mô lớn
chưa từng có vừa lắng xuống, bất ổn lại nổi lên do Trung Quốc hạ đặt trái phép
giàn khoan 981, tiếp theo đó chứng khoán rơi điểm kỷ lục và giá dầu sụt giảm
sâu... Cuộc giải cứu kỳ diệu 12 công nhân hầm Đạ Dâng trước thềm Giáng sinh đã
phần nào làm dịu đi một năm 2014 đầy sóng gió.
Dưới đây là 10 sự kiện kinh tế - xã hội
trong năm theo đánh giá của VnExpress.
1. Thềm lục địa Việt Nam bị Trung
Quốc xâm phạm
![]() |
Giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa Việt Ảnh: |
Ngày 1/5, Trung Quốc di chuyển giàn
khoan Hải Dương 981 vào sâu thềm lục địa Việt Nam, đẩy mối quan hệ hai bên lên
đỉnh điểm căng thẳng nhất 20 năm qua. Suốt hai tháng rưỡi, Trung Quốc huy động
140 tàu, trong đó có tàu quân sự mang vũ khí cùng máy bay tiêm kích hộ tống
giàn khoan, dùng vòi rồng phun nước và tàu to đâm thẳng vào các tàu Việt Nam
đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền hợp pháp. Ngày 26/5, tàu hải cảnh Trung Quốc
đâm chìm tàu cá Việt Nam
trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam , ngăn cản việc cứu 10 ngư dân
chới với dưới biển.
Nhiều tầng lớp nhân dân Việt Nam đồng lòng
phản đối hành động ngang ngược xâm phạm chủ quyền này, thông qua các cuộc biểu
tình ôn hòa khắp cả nước. "Việt Nam không đánh đổi chủ quyền lấy
hữu nghị viển vông", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định quan điểm mạnh
mẽ về vấn đề này trên diễn đàn quốc tế.
Một số cuộc biểu tình bị kẻ xấu kích
động biến thành gây rối, đập phá vào giữa tháng 5 tại Bình Dương, Đồng Nai, TP
HCM và Hà Tĩnh, ảnh hưởng tới nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư hàng chục năm
qua của Việt Nam. Gần 930 doanh nghiệp bị đốt phá nhà xưởng và gián đoạn sản
xuất, thiệt hại hơn 3.120 tỷ đồng và 8,88 triệu USD. FDI vào 4 tỉnh trên sụt
giảm. Khách quốc tế đến Việt Nam giảm gần 10% trong tháng 5 và tiếp tục giảm
20% trong tháng 6, xuống mức thấp nhất từ đầu năm.
Đã di chuyển giàn khoan Hải Dương 981
khỏi thềm lục địa Việt Nam
ngày 16/7, nhưng hơn bao giờ hết Trung Quốc bị suy giảm lòng tin về trách nhiệm
gìn giữ hòa bình ở Biển Đông.
2. Chứng khoán giảm mạnh nhất 13 năm
Sự hoang mang của nhà đầu tư về triển
vọng kinh tế nước nhà trước diễn biến Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan là
tác nhân chính dẫn tới cú rơi điểm kỷ lục trên thị trường chứng khoán. Ngày
8/5, Vn-Index giảm gần 33 điểm, 70% blue-chip giảm hết biên độ, nhiều mã dầu
khí lao dốc, nhà đầu tư theo nhau tháo chạy, không ít người mất 20-30% giá trị
tài khoản chỉ trong một phiên. Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Vũ Bằng phải lên
tiếng trấn an. Thị trường có dấu hiệu đi lên sau đó vài phiên rồi lại rung lắc
mạnh khi nổ ra các cuộc biểu tình quá khích phản đối Trung Quốc, khiến cả tháng
5 sàn TP HCM mất 90 điểm, xóa sạch những gì tích lũy từ đầu năm.
Đà hồi phục chỉ thực sự được củng cố kể
từ quý III khi dòng tiền từ các quỹ đổ về với kỳ vọng nới room cho khối
ngoại, theo sau đó là việc hạ lãi suất và các công ty chứng khoán rộng tay hơn
cho dịch vụ margin. Sau khi đạt đỉnh cao mới (Vn-Index lên 640,75 điểm) vào
ngày 3/9, thị trường giai đoạn cuối năm lại tiếp tục bị thử thách bởi việc nới
room bị trì hoãn và những lo ngại về tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp
trong ngành xăng dầu khi giá giảm. Kết thúc phiên giao dịch ngày 18/12,
Vn-Index đạt 528,45 điểm, chỉ còn cao hơn ngày mở cửa đầu năm 14 điểm.
3. Giá dầu giảm một nửa
Giá dầu thô giảm từ mức 110 USD đầu
tháng 7 xuống sát 50 USD một thùng vào cuối năm, khiến nhiều người nghĩ tới
kịch bản tương tự của năm 2008, khi giá dầu đang ở trên 140 USD rồi xuống gần
40 USD trong vòng nửa năm sau đó, dù lý do của hai chu kỳ biến động này không
giống nhau.
Trong nước, giá xăng trải qua 12 lần
giảm liên tiếp, từ kỷ lục 25.640 đồng một lít vào cuối tháng 7, xuống còn
17.880 đồng vào ngày 22/12, tương đương mức giảm gần 30%. Mặt bằng giá xăng
hiện nay đang thấp nhất hơn 3 năm qua, giúp chỉ số giá tiêu dùng giảm đáng kể,
nhờ đó, các doanh nghiệp ngoài ngành dầu khí có cơ hội hạ giá thành và mở rộng
sản xuất kinh doanh.
Tuy nhiên, Việt Nam đứng trước
nguy cơ thất thu hàng chục nghìn tỷ đồng, khi mà khai thác và xuất khẩu dầu thô
đang đóng góp tới 30% ngân sách. Chính phủ tính toán, ở dưới ngưỡng 100 USD,
giá dầu cứ giảm 1 USD một thùng, ngân sách sẽ hụt thu khoảng 1.000 tỷ đồng. Còn
theo Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư - Bùi Quang Vinh, nếu giá bán xuống thấp hơn
giá thành khai thác, việc cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô có thể khiến GDP
giảm 0,8-1,2%, trong khi ANZ đưa ra dự báo khiêm tốn hơn - khoảng 0,4%. Giá
thành khai thác một thùng dầu tại Việt Nam hiện dao động 30-70 USD. Các
doanh nghiệp ngành dầu khí có thể phải đổi chiến lược khai thác nếu giá xuống
dưới 50 USD một thùng.
4. Hàng loạt công trình trọng yếu hoàn
thành
![]() |
Tòa nhà Quốc hội - công sở hiện đại nhất Việt
Ảnh: Giang Huy.
|
Tòa nhà Quốc hội mới, tọa lạc trong khu
chính trị lịch sử Ba Đình và Hoàng thành Thăng Long, chính thức hoạt động vào
phiên khai mạc kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII cuối tháng 10. Được xây dựng
trong 5 năm với kinh phí 6.800 tỷ đồng, đây là công sở đầu tiên quy mô lớn nhất
từ khi thống nhất đất nước, có tính mỹ thuật, công nghệ hiện đại; cũng là công
trình lớn và phức tạp nhất từ trước đến nay được các nhà thầu Việt Nam xây dựng.
Cầu Nhật Tân - cây cầu dài nhất bắc qua
sông Hồng, có tổng vốn đầu tư 13.600 tỷ đồng, được hoàn thành vào tháng 10. Dài
8,3 km với 4 làn xe, cầu được nối với đường Võ Nguyên Giáp để trở thành tuyến
cao tốc đô thị đẹp nhất phía Bắc. Cây cầu cũng được coi biểu tượng của tình
đoàn kết hợp tác Việt Nam - Nhật Bản.
Cách cầu Nhật Tân không xa, cao tốc dài
nhất Việt Nam mang tên Nội Bài - Lào Cai được thông xe ngày 21/9, giúp rút ngắn
một nửa thời gian cho phương tiện di chuyển từ Hà Nội đến Lào Cai so với trước
đây. Xây dựng trong 7 năm với mức đầu tư gần 1,5 tỷ USD, tuyến đường 245 km này
được kỳ vọng sẽ xóa khoảng cách chênh lệch kinh tế - xã hội giữa vùng đồng bằng
sông Hồng và vùng cao Tây Bắc.
5. Một kỳ thi quốc gia chung, nhiều bộ
sách giáo khoa
Đầu tháng 9, Bộ GD&ĐT công bố
phương án đổi mới thi cử, trong đó quan trọng nhất là tổ chức một kỳ thi quốc
gia để xét công nhận tốt nghiệp THPT, đồng thời cung cấp dữ liệu để tuyển sinh
đại học, thay vì tổ chức hai kỳ thi riêng rẽ như trước đây.
Từ mùa tuyển sinh năm 2015, thí sinh
phải dự thi 4 môn. Kết quả của 4 môn thi được sử dụng để xét công nhận tốt
nghiệp và đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ có các môn thi phù hợp với
ngành đào tạo.
Cuối tháng 11, dự thảo nghị quyết đổi
mới chương trình và sách giáo khoa được Quốc hội thông qua. Theo đó, Việt Nam sẽ thống
nhất một chương trình và nhiều bộ sách giáo khoa. Thay vì Bộ Giáo dục độc
quyền, Nhà nước khuyến khích các tổ chức, cá nhân cùng tham gia viết sách. Bộ
sách giáo khoa được lựa chọn trên cơ sở kết quả thẩm định của Hội đồng quốc gia
độc lập. Nhà trường, phụ huynh và học sinh được tham gia lựa chọn sách giáo
khoa.
Từ năm học 2018-2019, ngành giáo dục áp
dụng chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới.
6. Việt Nam đón làn sóng đầu tư nước
ngoài mới
Trong làn sóng gia tăng đầu tư của hàng
loạt tập đoàn công nghệ đa quốc gia năm qua, đáng chú ý là sự kiện Microsoft
chuyển dây chuyền sản xuất điện thoại từ Trung Quốc sang Việt Nam ngay sau
khi hãng này sáp nhập đại gia điện thoại Phần Lan Nokia. Samsung với tham vọng
biến Việt Nam thành cứ điểm sản xuất toàn cầu, cũng mở thêm nhà máy sản xuất
màn hình điện thoại quy mô một tỷ đôla ở Bắc Ninh, đầu tư 1,4 tỷ USD vào khu
công nghệ cao TP HCM, đồng thời tăng 3 tỷ USD cho tổ hợp công nghệ cao Thái Nguyên.
Tổng vốn rót thêm vào các dự án Samsung đóng góp một phần ba FDI của cả nước
trong năm.
Thị trường hàng tiêu dùng, đặc biệt đồ
ăn nhanh, cũng là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại trong năm. McDonald's
sau khi khai trương cửa hàng đầu tiên tại TP HCM đã mở thêm 2 điểm kinh doanh
nữa trong vòng nửa năm. Trong khi hạn chế phát triển tại Mỹ, Starbucks lại đặt
chân tới TP HCM và đồng loạt mở thêm 3 cửa hàng tại Hà Nội. Sự góp mặt của các
nhà đầu tư tỷ đôla đến từ Thái Lan cũng giúp lĩnh vực bán lẻ vốn là mảnh đất
màu mỡ càng trở nên sôi động trong năm qua đặc biệt với các thương vụ mua lại
Metro, Family Mart và rầm rộ đầu tư vào lĩnh vực bia rượu, nước giải khát.
Môi trường đầu tư ổn định và thị trường
tiêu dùng với hơn 90 triệu dân trong thời kỳ dân số vàng là sức hút đối với các
nhà đầu tư nước ngoài trong bối cảnh thế giới nhiều bất ổn. Các chuyên gia cho
rằng Việt Nam
đang chứng kiến làn sóng đầu tư lớn thứ 3, sau hai thời kỳ đỉnh cao là
1991-1997 và 2005-2008.
7. Doanh nghiệp Nhà nước cấp tập cổ
phần hóa
Mục tiêu cổ phần hóa 432 doanh nghiệp
trước hạn chót 2015 của Chính phủ khiến năm 2014 trở thành giai đoạn tấp nập
chuyển đổi mô hình hoạt động trong khối quốc doanh. Sau 11 tháng, cả nước có
gần 80 doanh nghiệp được cổ phần hóa, vượt con số của cả năm trước.
Cùng với các cuộc chào bán cổ phần liên
tiếp trong ngành giao thông, những thương vụ bán vốn đáng chú ý nhất phải kể
đến Tập đoàn Dệt may (Vinatex), Đạm Cà Mau hay Tổng công ty Hàng không Việt Nam
(Vietnam Airlines) khi đều thu về số tiền 1.100-1.500 tỷ đồng.
Sự kiện đáng chú ý trong quá trình tái
cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước trong năm 2014 là việc tách Công ty Thông tin di
động (Mobifone) khỏi Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT). Đây được xem là bước
đầu tiên hết sức quan trọng để cổ phần hóa doanh nghiệp từng chiếm 60-70% lợi
nhuận của VNPT, đồng thời giúp tăng tính cạnh tranh trên thị trường viễn thông
- vấn đề đã gây nhiều tranh luận trong nhiều năm qua.
Tuy vậy, bên cạnh những tín hiệu tích
cực về mặt số lượng, quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp trong năm qua vẫn được
đánh giá chưa đi vào thực chất, khi nhiều doanh nghiệp sau IPO vẫn hoạt động
với mô hình quản trị cũ. Tỷ lệ bán vốn Nhà nước thấp cũng được coi là chưa hấp
dẫn đối với nhà đầu tư.
8. MH370 - cuộc tìm kiếm chưa từng có
Cùng nước chủ quản Malaysia, Việt Nam
huy động phương tiện, nhân lực lớn nhất từ trước đến nay cho việc tìm kiếm cứu
nạn trên không, trên biển và trên bộ, tích cực nhất trong các nước tham gia tìm
kiếm là Philippines, Singapore, Mỹ, Trung Quốc.
Liên tục trong 8 ngày, 11 máy bay, 10
tàu hải quân, nhiều tàu đánh cá Việt Nam đã thực hiện 55 chuyến rà quét từng
mét vuông trên diện tích 100.000 km2 mặt biển. Việt Nam
cũng cấp phép cho tàu các nước Trung Quốc , Malaysia , Singapore ,
Philippines
vào tìm kiếm trong lãnh hải của mình, nhưng không thấy tung tích chiếc máy bay.
Nửa tháng sau đó, Hãng Hàng không
Malaysia Airlines thông báo MH370 đã rơi ở Ấn Độ Dương và không ai trong 239
người trên khoang sống sót. Tuy vậy, không một chứng cứ thuyết phục nào được
đưa ra, công việc tìm kiếm tiếp diễn đến nay mà chưa có kết quả.
9. Tai nạn hàng không thảm khốc nhất 20
năm qua
Sáng 7/7, chiếc trực thăng Mi171, thuộc
Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không Không quân chở 21 chiến sĩ,
sĩ quan trên đường huấn luyện nhảy dù đã rơi ở xã Bình Yên, Thạch Thất (Hà
Nội). Chỉ một người trong 21 chiến sĩ qua khỏi, với thương tích nặng nề.
Trước khi hy sinh, phi công đã điều
khiển máy bay lách qua nhà dân, tránh có thêm tổn thất, Trung tướng Võ Văn
Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội, cho biết tai nạn do "sự cố kỹ
thuật, không phải phá hoại từ bên ngoài".
Thiếu tướng Lê Mã Lương, nguyên Giám
đốc Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam đánh giá, vụ tai nạn trực thăng Mi171 là
rất thảm khốc, là tổn thất lớn của Quân đội nhân dân Việt Nam. Đây cũng là vụ
tai nạn hàng không làm nhiều người chết nhất trong hơn 20 năm qua.
21 chiến sĩ đã được truy tặng và tặng
thưởng Huân chương chiến công, truy phong quân hàm lên một bậc.
10. Cuộc giải cứu công nhân trong hầm
thủy điện
Sáng 16/12, hàng trăm m3 khối đất đá
tại hầm thuỷ điện Đạ Dâng bất ngờ sập xuống, cắt đôi đoạn hầm có hơn 30 công
nhân đang làm việc và chặn đường thoát của 12 người. Vị trí sập cách đỉnh đồi
70 m và được bao bọc bởi ngọn đồi rộng lớn toàn đá mồ côi. Theo Bộ Xây dựng,
đây là sự cố đặc biệt nghiêm trong.
Nửa ngày nỗ lực sau sự cố, lực lượng
cứu hộ mới khoan thủng một lỗ rộng khoảng 3 cm qua khối đất đá để truyền oxy,
cháo, sữa vào duy trì sự sống cho12 công nhân bị kẹt bên trong.
Lực lượng công binh Quân khu 7, thợ mỏ
Quảng Ninh, cảnh sát TP HCM thay phiên nhau suốt ngày đêm đào ngách hầm vào
trong. Cuộc chiến giành giật sự sống cho các nạn nhân được tính bằng giây nhưng
họ chỉ được đào bằng xẻng, tay vì hầm có nguy cơ sập bất cứ lúc nào.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến
hiện trường trực tiếp chỉ đạo cứu hộ. Lệnh đào thêm một ngách bên trái được cấp
tập triển khai. Ngày thứ 4 sau sự cố, tại vị trí đào sau cùng này, điều kỳ diệu
đã xảy ra khi các công binh phát hiện ánh sáng ở cuối đường hầm. Bỏ qua 5 mét
sau cùng chưa gia cố, các chiến sĩ tiếp cận chỗ các nạn nhân và đưa toàn bộ ra
ngoài an toàn trong sự vui mừng của hàng nghìn người có mặt.
VnExpress.net
Xuân
Nguyên
Nhận xét