3588. Có những chiếc ghế “đang lung lay rồi đấy”
Có những chiếc ghế “đang lung lay rồi đấy”
Lê Chân Nhân/ Dân trí
![]() |
Minh họa: Ngọc Diệp |
“Toàn
bộ số nhân viên yếu kém của Tổng công ty Quản lý bay phải cho nghỉ việc ngay.
Số có chất lượng trung bình sẽ cho đào tạo lại trong thời gian nhất định, nếu
không được sẽ chấm dứt hợp đồng”, đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận
tải Đinh La Thăng sau sự cố mất điện dẫn dến mất quyền điều hành bay của Trung
tâm kiểm soát không lưu, tiếp cận TP HCM (ACC/HCM) vừa qua.
Sự cố
có một không hai trong lịch sử hàng không được đánh giá là vô cùng nghiêm
trọng, ngoài chuyện uy hiếp an toàn bay, nó còn làm ảnh hưởng tiêu cực đến hình
ảnh của quốc gia. Tuy nhiên, nếu nhìn sự việc theo một hướng khác, sẽ thấy vụ
này là một may mắn.
Với
thực trạng yếu kém của đội ngũ nhân viên ngành hàng không, trong đó có nhân
viên kiểm soát không lưu, rõ ràng không trước thì sau sẽ xảy ra sự cố. Vấn đề ở
đây không phải là sự hư hỏng của hệ thống thiết bị, mà hư hỏng từ con người, là
lỗ hổng của cả một hệ thống. Vụ mất quyền điều hành bay là một tổn thất, nhưng
“nhờ” có nó, mới công khai được, vạch ra được, lộ ra được cái lỗ hổng chết
người của ngành hàng không. Đó là có thể không ít con cha cháu ông được tuyển
dụng vào ngành như một đặc quyền đặc lợi, bất chấp trình độ, năng lực.
Vậy thì
nay phải chấn chỉnh, mà trước hết là lấp cái lỗ hổng nhân sự yếu kém này. Những
người có trách nhiệm liên quan đến việc để xảy ra sự cố đã bị đình chỉ công tác
để điều tra là đương nhiên, nhưng số đông còn lại thì xử lý như thế nào. Theo
Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam ,
có 40% trong số này có tay nghề trung bình yếu, chưa kể số kém tiếng Anh.
Bao
nhiêu năm nay, tại sao Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam vẫn sử dụng những
người yếu kém này và hậu quả đã xảy ra. Vậy thì, theo chỉ đạo của Bộ trưởng
Đinh La Thăng, “phải cho nghỉ việc ngay”. Không chỉ đối với Trung tâm kiểm soát
không lưu, mà rà soát tất cả các bộ phận, đơn vị khác, ai không đủ trình độ,
cũng “phải cho nghỉ việc ngay”. Không đổ lỗi cho cấp dưới, trước hết, lãnh đạo
của Tổng Công ty Quản lý Bay Việt Nam phải chịu trách nhiệm. Để xảy
ra sự cố này, chứng to năng lực quản lý của họ rất kém.
Nếu để
những người lãnh đạo Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam
có năng lực kém tiếp tục điều hành, chứng tỏ lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam năng lực
kém.
Bộ
trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo thành lập tổ điều tra do Cục trưởng Cục Hàng không
Việt Nam
làm tổ trưởng cùng các cơ quan liên quan phối hợp thực hiện. Nhưng với vụ này,
việc của ông Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam không chỉ dừng lại điều tra làm
rõ nguyên nhân của sự cố, mà phải “điều tra” cho ra những cán bộ lãnh đạo, nhân
viên yếu kém và mạnh tay “cho nghỉ việc ngay” . Nếu không thì “ghế của ông đang
lung lay rồi đấy”.
Nhận xét