3478. "Nhiều quan chức làm 'chuyến tàu vét' trước khi hạ cánh"!
"Nhiều quan chức làm 'chuyến
tàu vét' trước khi hạ cánh"!
![]() |
Đại biểu QH Lê Như Tiến |
(Dân trí) - “Có nhiều quan chức vừa rồi, sau khi nghỉ hưu lại ở một vị trí nghe
có vẻ thơm thảo hơn, thu nhập lớn hơn với thu nhập chính đáng trước kia. Vì
sao? Vì họ có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng từ rất sớm”, đại biểu Lê Như Tiến nói.
Bên hành lang Quốc
hội sáng nay 24/10, ông Lê Như Tiến - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục,
Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã trao đổi với báo giới về
công tác phòng, chống tham nhũng hiện nay.
Thanh tra Chính phủ vừa có báo cáo về việc lãnh đạo nhiều cơ
quan ký quyết định bổ nhiệm cho hàng loạt cán bộ trước khi nghỉ hưu. Quan điểm
của ông trước vấn đề này thế nào?
Tôi đã nhiều lần nói với cơ quan thông tin
và cơ quan quản lý là nên có quy định cấm cán bộ lãnh đạo quản lý trước khi
nghỉ hưu ký quyết định nhân sự và công trình đầu tư, dự án. Đó chính là phòng
ngừa. Chừng nào không phòng ngừa thì vẫn còn xảy ra vì ai cũng nghĩ rằng chuẩn
bị nghỉ thì không còn gì để mất và cố làm chuyến tàu vét cuối cùng trước khi hạ
cánh. Đó là tâm lý chung.
Cho nên, nếu chúng ta không có quy định
thì công chức, cán bộ vẫn còn làm điều đó, sẽ có kẽ hở và hiện tượng này vẫn
tái diễn.
Vậy ông bình
luận gì về việc nhiều quan chức tạo sân sau cho mình khi về hưu?
Có nhiều quan chức vừa rồi sau khi
nghỉ hưu lại ở một vị trí nghe có vẻ thơm thảo hơn, thu nhập lớn hơn với thu
nhập chính đáng trước kia. Vì sao? Vì họ có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng từ rất
sớm. Họ có thể chuyển vốn, tài sản một phần của công ty mẹ sang các công ty
con, công ty cháu để sau nay họ hưởng lợi từ các công ty đó.
Họ cũng mua bán, tham gia cổ đông của nhiều công ty, trong
khi pháp luật của ta không cầm điều ấy. Anh có tiền, có khả năng thì cứ mua cổ
phiếu. Thậm chí, tôi được biết có những công ty, doanh nghiệp trực thuộc bộ đó
lại mua hàng vạn cổ phiếu, cổ phần cho các quan chức lãnh đạo. Đó cũng chính là
một kẽ hở. Mà họ cũng rất tinh vi, không đứng tên mà lấy tên con cháu, người
thân. Đó chính là một hình thức chuyển dịch tài sản cho những người thân của
mình.
Sau hàng loạt
vụ việc xảy ra đối với các quan chức nghỉ hưu, theo ông, chúng ta cần có qui
định riêng về quản lý cán bộ nghỉ hưu hay không?
Tôi nghĩ là cần có những qui định quản lý
cán bộ cao cấp sau nghỉ hưu vì ai cũng phải quản lý. Công dân bình thường cũng
phải quản lý nữa là cán bộ cao cấp. Trường hợp của ông Hồ Xuân Mãn khi đã nghỉ
hưu xuất hiện việc man khai nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang thì cho đến
bây giờ Ủy ban kiểm tra Trung ương vẫn làm ra và khẳng định có 8/15 vấn đề
không đúng sự thật và quyết định thu hồi lại danh hiệu đó. Việc đó ta vẫn làm
được vậy tại sao với ông Truyền và những người khác lại không?
Vậy với việc
của ông Trần Văn Truyền, với khối tài sản lớn như thế mà đến chưa có kết quả
điều tra gì. Ông có thấy nghi hoặc gì không?
Các cơ quan bảo vệ pháp luật phải vào
cuộc, vì chúng ta không thể nói mà thiếu căn cứ được. Nhưng các cơ quan này
phải vào cuộc khẩn trương vì khối tài sản ấy, những căn cứ pháp lý ấy không
phải là cái gì quá phức tạp, quá khó khăn. Nếu đó là tài sản từ công sức, mồ
hôi, nước mắt của ông Truyền hoặc từ con cháu ở nước ngoài gửi về hay do người
quen biếu tặng thì vô can.
Theo tôi, muốn phòng, chống tham nhũng
phải làm rất rõ việc minh bạch tài sản và nghĩa vụ giải trình. Nghĩa vụ giải
trình mà không làm được tốt thì thuộc trách nhiệm người đứng đầu.
Lâu nay chúng ta có kê khai tài sản nhưng
không công khai. Phải công khai ở nơi cư trú và nơi công tác thì các cử tri,
cán bộ công chức dưới quyền người ta mới kiểm soát được và hơn ai hết, bất cứ
việc gì ở khu dân cư người ta biết ngay (anh có ô tô gì, nhà cửa ra sao, lối
sống như thế nào…). Chúng ta cứ nói phát huy vai trò “tai mắt” là nhân dân
nhưng thực ra chúng tạo cơ chế cho nhân dân phòng, chống tham nhũng còn rất
khiêm tốn.
Theo ông, chúng
ta phải làm gì để kiểm soát được tài sản tăng thêm của quan chức?
Bản thân quan chức ấy phải có kê khai
trung thực và cơ quan cấp trên của quan chức đó phải kiểm soát được và khi
người ta có những tài sản chuyển dịch cho người thân trong gia đình hoặc chuyển
ra nước ngoài, chính là cơ quan pháp luật phải can thiệp. Chúng ta có điều tra,
có cơ quan thanh tra của Chính phủ, các cơ quan kiểm tra của Đảng, các cơ quan
giám sát của các cơ quan dân cử. Chúng ta có tầng tầng, lớp lớp các cơ quan chứ
không thiếu. Vấn đề là tổ chức thực hiện.
Nhiều cơ quan
thực thi như vậy nhưng đến giờ vẫn chưa xử lý được trường hợp nào cả. Theo đánh
giá ông, trách nhiệm của các cơ quan này đến đâu?
Phải có luật, chế tài tại sao anh quản lý,
kiểm tra mà lại để lọt như thế. Việc chuyển tiền ra nước ngoài không phải không
kiểm soát được. Tất cả mọi quá trình đều có “tai mắt” của các cơ quan bảo vệ
pháp luật và họ biết hết. Nhưng vấn đề là mình có công khai hay không. Công
khai có 2 ý nghĩa, một là phòng ngừa, răn đe và đồng thời tiền ấy là tiền rửa
hoặc không chính đáng thì còn phải xử lý nữa.
Xin cảm ơn ông!
Nguyễn Hiền/
Nhận xét