3325.Lửa trong chữ nghĩa

Lửa trong chữ nghĩa

Dương Quang/ Người Lao Động


Viết báo được, không khó. Viết hay mới khó. Bình luận - nhất là cho nhóm báo thời sự chính trị, kinh tế, xã hội - là một thể loại cực khó. Khó viết đã đành, viết cho hay và đều tay là một thách thức đối với người cầm bút, kể cả những nhà báo lão làng nhất.

Lê Thanh Phong, cây bút của Báo Lao Động, đã vượt qua tất cả những điều khăn khó ấy. Vượt qua một cách nhẹ nhàng và chu du vào miền chữ nghĩa thật say đắm, dù rằng những câu chuyện anh kể ra, luận bàn, khái quát và chốt hạ hầu hết đều khá gai góc và nóng hổi tính thời sự.


Bằng chứng là quyển “Sự kiện & Bình luận” tập hợp 150 bài đã đăng tại chuyên mục cùng tên trên Báo Lao Động vừa được xuất bản. Đấy mới chỉ là một phần trong gia tài viết lách của Lê Thanh Phong. Còn hàng trăm bài bình luận sắc sảo nữa của anh đã đăng trên các báo Người Lao Động, Nông thôn Ngày nay, Dân Trí với các bút danh Chân Ngôn, Chân Tâm, Lê Chân Nhân chưa được tập hợp và giới thiệu, song hơn 300 trang “Sự kiện & Bình luận” cũng đã đủ chứng minh cho sức viết kiêu mãnh và kiến văn dồi dào của ngòi bút này.

 “Sự kiện & Bình luận” gợi nhắc độc giả về những dòng thời sự trọng đại của đất nước, các vấn đề quốc kế dân sinh lớn lao, cũng có khi chỉ là một vài sự vụ nhỏ nhưng có độ rung xã hội lớn... Tất cả được tác giả bình giải thật thuyết phục rồi truy thẳng trách nhiệm hoặc nhắc nhở nhẹ nhàng, cũng có lúc “đá xoáy” bâng quơ mà sâu sắc. Nhiều bài đọc rồi, nay đọc lại vẫn thấy rất đã bởi độ nóng thời sự vẫn còn hầm hập, bởi tính phản biện luôn cuồn cuộn, bởi dũng khí của người viết luôn chất ngất. Đọc bài nào cũng như thấy lửa bốc lên từ ngòi bút. Ngọn lửa của tinh thần phản biện!

Lê Thanh Phong bây giờ đã là columnist “đắt sô” hàng đầu trong làng báo Việt. Không vì thế mà anh viết hời hợt. Tất cả những bài bình luận của tác giả đều đậm chất cống hiến của một công dân - nhà báo đầy trách nhiệm với đất nước, với nghề nghiệp của mình. Đấy cũng chính là bản sắc, cũng là những tố chất để anh được độc giả tin quý. Quan sát kỹ, những gì anh đề cập cuối cùng cũng hướng về lẽ phải, mong mỏi sự thật và bảo vệ người dân. Và người dân, sự thật cùng lẽ phải đã trở thành hỗn hợp nhiên liệu siêu bền giúp ngòi bút Lê Thanh Phong tỏa sáng.

Đều đẹp, từ cả hai phía...



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.