3309. Côn đồ "đại náo" chốn công đường, luật sư tháo chạy

Vụ án kho gỗ trắc và bìa đỏ không chính chủ

Bài 3: 

Côn đồ "đại náo" chốn công đường, luật sư tháo chạy

(Dân trí) - Không chỉ vi phạm nghiêm trọng quy định của luật pháp, khiến bà Phường trắng tay mà TAND TP Kon Tum còn có dấu hiệu bao che cho những đối tượng xấu hành xử theo kiểu xã hội đen nơi được coi là “công đường”.

Sơ thẩm lần 2
Ngày 06/3/2014, TAND TP Kon Tum đưa vụ án cái sổ đỏ “không chính chủ” của bà Phường ra xét xử sơ thẩm lần thứ 2, Bản án số 05/2014/DS-DT vẫn thể hiện việc giữ vững “lập trường” sai với quy định pháp luật của Hội đồng xét xử như:

Hội đồng xét xử thấy: “Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất số 88 ngày 16/6/2010 lập tại phòng Công chứng số 1 tỉnh Kon Tum giữa bên chuyển nhượng là bà Lê Thị Miều và bà Trương Thị Công Phường, bên nhận chuyển nhượng là ông Phạm Đức Thuận là đúng quy định của pháp luật”. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử lại không chỉ ra được căn cứ vào quy định nào của pháp luật để công nhận nội dung này (?!)
Hội đồng xét xử vẫn cho rằng, việc chuyển nhượng tài sản của bà Miều và bà Phường là đúng nên “Công chứng viên đã thực hiện theo đúng quy định của pháp luật” khi lập hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ và tài sản gắn liền với đất số 88 ngày 16/6/2010. Mặc cho UBND tỉnh ra ra Thông báo chỉ rõ sai phạm của công chứng viên trong vụ việc này.
Và theo biên bản xem xét tại chỗ ngày 20/12/2013, thì diện tích đo đạc thực tế có chênh lệch so với giấy chứng nhận 161,8m2 (do đất của vợ chồng bà Phường nằm liền kề đất của cha mẹ chồng- PV) (1421,8-1260m2 = 161,8m2). Diện tích đất thừa này Hội đồng không có thẩm quyền giải quyết.
Cuối cùng, Hội đồng xét xử Quyết định: Không chấp nhận đơn yêu cầu phản tố của bà Phường về việc “Tuyên bố hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất vô hiệu”. Buộc bà Phường phải bàn giao lại toàn bộ công trình, vật kiến trúc xây dựng trên đất và trả lại cho ông Thuận diện tích đất 1.260m2 tại số 03 Thi Sách. Và bà Phường phải trả hơn 112 triệu đồng tiền án phí.
Chuyện “lạ” tại tòa án
Mặc dù UBND tỉnh và TAND tỉnh Kon Tum đã chỉ ra sự vi phạm của hợp đồng công chứng chuyển nhượng tài sản trên, nhưng chẳng hiểu vì lý do gì mà TAND TP Kon Tum vẫn công nhận là đúng mà chẳng cần dựa vào quy định nào của luật pháp.
Ông Phan Văn Kế, chồng của bà Phường cho biết, mẹ ông là bà Miều bị bệnh nặng nằm liệt giường từ năm 2008 cho đến khi bà mất không đi lại và cử động được, bà sống thực vật không nhận biết được người quen. Nên thời điểm lập hợp đồng công chứng chuyển nhượng tài sản cho ông Thuận thì bà Miều không đủ sức khỏe để điểm chỉ hay ký vào hợp đồng chuyển nhượng. Chính vì vậy, dấu vân tay điềm chỉ trên hợp đồng công chứng được lấy từ đâu ra vẫn còn là “bí ẩn” mà chưa ai làm rõ? Mặt khác, ông Kế là người nhận chúc thư chưa giao quyền sử dụng, định đoạt quyền sử dụng cho bất kỳ ai nên việc bà Phường ký vào hợp đồng chuyển nhượng là không hợp lệ và việc này ông không hề biết.
Sau khi “vừa ăn cắp, vừa la làng” mẹ con bà Lan được bà Phường tố cáo khi liên tục hăm dọa và có hành vy đập phá tài sản của gia đình bà Phường. Không chỉ vậy, mà ngày 17/2/2014, luật sư của bà Phường là ông Nguyễn Ngọc Lâm được mời dến TAND TP Kon Tum để hòa giải về việc tranh chấp. Trong buổi hòa giải có thẩm phán Ngô Văn Minh cùng thư ký, khi buổi hòa giải chưa kết thúc thì đến khoảng 16h30’ cùng ngày có một số người xông vào phòng hòa giải của TAND TP Kon Tum hành hung, đe dọa sẽ làm thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe của ông Lâm. Sự việc xảy ra có sự chứng kiến của thẩm phán Minh và thư ký Quách Văn Nưm cùng một số thẩm phán, thư ký của TAND TP Kon Tum nhưng không ai có phản ứng gì. Trước sự việc này, luật sư đã phải cầu cứu đến 113, và sau đó Cảnh sát 113 có mặt tại hiện trường bảo vệ và đưa ông Lâm ra khỏi TP Kon Tum.
Bà Phường kêu cứu đến báo Dân trí

Bà Phường kêu cứu đến báo Dân trí
Ông Nguyễn Văn Phụng - Trưởng Công an phường Thắng Lợi cho biết, khu vực xảy ra sự việc trên mặc dù TAND TP Kon Tum nằm trên địa bàn phường, lại gần trụ sở công an nhưng cán bộ tòa án lại không hề báo cho công an phường. Đây là sự việc gây mất an ninh trật tự trên địa bàn phường nhưng Tòa lại không báo cho công an đến can thiệp, khiến ông Phụng rất bất đồng về việc này và cảm thấy cán bộ Tòa án có dấu hiệu bao che cho tội phạm: “Một cơ quan quyền lực nhà nước như thế, tổ chức buổi hòa giải như thế mà để vấn đề đó xảy ra thì quá thiếu trách nhiệm và thể hiện sự tiêu cực”, ông Phụng cho hay.
Không chỉ phiên hòa giải, mà ngay buổi diễn ra xét xử sơ thẩm lần 2, bà Phường cho biết, luật sư của bà là ông Lâm vắng mặt do trong lúc ra sân bay để lên Kon Tum ông đã bị một số đối tượng lạ mặt đánh gãy chân. Bà Phường buộc phải nhờ đến luật sư khác, khi phiên tòa đang trong thời gian nghị án thì luật sư bỗng dưng ra về vì bị một số đối tượng đe dọa ngay tại chốn công đường.
“Dân chúng tôi là người hiểu biết pháp luật còn nhiều hạn chế nên mới cần đến các cơ quan này, cơ quan khác hướng dẫn. Nhưng với cách hành xử trên của Tòa án TP Kon Tum khiến tôi quá cay đắng vì mất hết mọi thứ” bà Phường đau đớn.
Vụ án kéo dài 3 năm nay, trước những năm 2008 bà Phường từng là doanh nhân thành đạt trên vùng đất Tây Nguyên, nhưng sau khi kinh tế bị khủng hoảng công việc kinh doanh của bà cũng giảm sút rất nhiều. Trong lúc đang cố gắng vực dậy kinh tế của công ty thì lại bị người được xem là bạn thân trong lĩnh vực làm ăn lừa đến trắng tay. Điều đáng nói, để vụ lừa đảo này thành công còn có sự “giúp sức” của một số cơ quan chính quyền địa phương như ông Bùi Đình Khuyên- Trưởng phòng công chứng số I tỉnh Kon Tum, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Kon Tum khi cơ quan này chỉ dựa vào tờ giấy công chứng chuyển nhượng đất mà không dựa vào nguồn gốc đất; không tiến hành kiểm tra thực trạng đất trước khi cấp sổ đỏ cho ông Thuận; Chủ tịch UBND TP Kon Tum là người ký quyết định cấp bìa đỏ cho ông Thuận nhưng lại không kiểm tra đầy đủ thủ tục trước khi cấp đất. Và TAND TP Kon Tum có bản án “vi phạm nghiêm trọng” mà trước đó TAND tỉnh đã chỉ rõ.
“Bây giờ cả gia đình tôi phải đi ở nhà thuê để làm ăn, cuộc sống khá khó khăn nhưng tôi quyết đi tìm công lý cho đến khi không còn hơi sức nào nữa”, bà Phường cho biết.
Tuệ Mẫn/ Theo Dân Trí

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.