3297. Nước lớn cần tránh gây bất ổn cho nước nhỏ 25/09/2014 09:29 GMT+7

Nước lớn cần tránh gây bất ổn cho nước nhỏ


25/09/2014 09:29 GMT+7


Phó thủ tướng Phạm Bình Minh tại trung tâm Asia Society ở New York 
- Ảnh: T.Tuấn 
- Phát biểu với các chuyên gia và học giả tại trung tâm Asia Society ở New York chiều 24-9 (giờ địa phương), phó thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định các nước lớn cần tránh gây ảnh hưởng đối với các nước nhỏ và gây bất ổn an ninh khu vực.
Phó thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu tại Asia Society - Ảnh: T.Tuấn 
“Sự hợp tác và cạnh tranh giữa các nước lớn luôn luôn có ảnh hưởng đối với an ninh của các nước nhỏ và khu vực. Các nước nhỏ không muốn bị ảnh hưởng bởi chính trị của các nước lớn, cũng không muốn bị buộc phải theo bên nào cả”, phó thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu tại cuộc trao đổi về “Vị trí của Việt Nam trong trật tự thế giới”.
Phát biểu của phó thủ tướng nhằm nói đến quan hệ của một loạt nước lớn trong khu vực, đặc biệt là hai nước Mỹ - Trung Quốc trong thời gian vừa qua. Đặc biệt những động thái của Trung Quốc trên biển Đông trong thời gian mấy tháng vừa rồi đã gây bất ổn đối với an ninh và hòa bình ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Nhìn lại, phó thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định chưa bao giờ tình hình khu vực bất ổn và có thể “dẫn tới xung đột quân sự” như trong mấy tháng vừa rồi.
Bất chấp những bất ổn, phó thủ tướng Bình Minh cho rằng khu vực vẫn có thể là khu vực hòa bình, ổn định nếu luật pháp quốc tế, các thỏa thuận khu vực được “mọi nước, bất kể lớn hay nhỏ” tôn trọng.
"Tất cả các nước có lợi ích đối với an ninh châu Á cần có quyết tâm chính trị mạnh hơn nữa và quyết tâm hợp tác với nhau”, ông nói. Theo ông, Dù có các điểm nóng, các nước có lợi ích an ninh ở châu Á, trong đó có Mỹ, cần duy trì cam kết đầy đủ và trách nhiệm đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
“Các nước lớn cần có trách nhiệm hơn nữa để đảm bảo hòa bình và ổn định tại khu vực. Đặc biệt các nước lớn cần xây dựng mối quan hệ ổn định hợp tác với nhau giữa họ”.
Đối với nỗ lực xây dựng cấu trúc an ninh khu vực, phó thủ tướng một lần nữa nhấn mạnh vai trò trung tâm của ASEAN trong trật tự khu vực để giải quyết căng thẳng tại biển Đông cũng như các vấn đề khác. Ông cũng khẳng định VN sẽ đóng vai trò tích cực hơn nữa trong khu vực, đặc biệt trong ASEAN.
Phần Lan tiếp tục ưu tiên cấp viện trợ phát triển ODA cho VN
Trước đó, trong ngày 24-9, phó thủ tướng đã tham dự phiên khai mạc thảo luận cấp cao khóa 69 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Cùng ngày, phó thủ tướng đã có cuộc gặp với ngoại trưởng Erkki Tuomioja của Phần Lan và ngoại trưởng Bernard Membe của Tanzania.
Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá cao việc Phần Lan tiếp tục ưu tiên cấp viện trợ phát triển ODA cho VN. Ngoại trưởng Phần Lan bày tỏ mong muốn thúc đẩy quan hệ từ viện trợ phát triển sang đối tác thương mại, đầu tư.
Phó thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn phía Phần Lan thực hiện việc miễn visa đối với các hộ chiếu công vụ và ngoại giao như một phần để thúc đẩy quan hệ.
Ngoại trưởng Phần Lan cũng bày tỏ quan ngại về tình hình an ninh khu vực, trong đó có tình hình tại biển Đông.
Với Tanzania, Phó Thủ tướng đề nghị bạn tạo điều kiện để dự án liên doanh giữa Tập đoàn viễn thông Viettel của Việt Nam và Công ty Epocha của Tanzania sớm đi vào hoạt động.
Phía Tanzania thông báo tổng thống nước này sẽ thăm VN vào tháng 10-2014 đồng thời khẳng định ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Kinh tế xã hội nhiệm kỳ 2016-2018 và Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021.
THANH TUẤN (từ New York)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.