2753.Chuyện khôi hài: Kiện chủ tàu TQ đâm tàu cá Việt Nam - Interpol có thể vào cuộc

Chuyện khôi hài:  

Kiện chủ tàu TQ đâm tàu cá Việt Nam- Interpol có thể vào cuộc

 

Trịnh Kim Thuấn
Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Chủ tịch Hội luật gia Việt Nam cho biết Việt Nam đang có 46.000 luật sư sẳn sàng làm đơn kiện Trung quốc ra Toà án quốc tế về tội dùng tàu đâm vào các tàu đánh cá của ngư dân và đâm, va vào các tàu kiểm ngư, tàu Cảnh sát biển Việt nam nơi giàn khoan HD 981 của Trung quốc đang hoạt động.

Trầm trọng nhất là vào ngày 23/6/2014, cách giàn khoan Hải Dương 981 chừng 11,5 hải lý về phía Tây Nam, tàu kiểm ngư của Việt Nam mang số hiệu KN-951 đã bị 7 tàu của Trung Quốc bao vây, sử dụng tốc độ cao để áp sát, phun vòi rồng với áp lực lớn, đâm va, ngăn cản trong khi tàu Kiểm ngư 951 đang thực thi pháp luật trong khu vực thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

“Các hành vi trên đây của Trung Quốc rõ ràng là những hành vi sử dụng vũ lực, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, vi phạm quyền con người, bất chấp Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982”, Phó chủ tịch Hội luật gia Việt Nam nhận định........

Cần thiết sẽ nhờ Interpol vào cuộc

Trước câu hỏi những ngư dân có tàu bị tàu Trung Quốc đâm va gây thiệt hại, cũng có nguyện vọng muốn chuẩn bị hồ sơ pháp lý để kiện, vậy Hội Luật gia có sự hỗ trợ nào hay không?

Ông Nguyễn Văn Quyền, cho biết hiện nay Hội nghề cá Đà Nẵng đã chuyển cho cơ quan ủy quyền khởi kiện về việc tàu Trung Quốc đâm hỏng tàu cá của ngư dân.

“ Nếu nhận được yêu cầu từ các ngư dân, Hội Luật gia sẽ sẵn sàng hỗ trợ cơ sở pháp lý. Cái khó nhất trong vụ kiện này là xác định chủ thể tàu Trung Quốc đâm tàu cá gây thiệt hại cho ngư dân Việt Nam. Nếu chúng ta khởi kiện theo tư cách cá nhân, Tòa án Việt Nam đủ tư cách thụ lý bởi vụ việc này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam

Tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam

Về việc xác định chủ thể vi phạm, theo ông Quyền, Việt Nam là một trong những thành viên của Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) nên khi cần thiết hoàn toàn có thể nhờ tổ chức này vào cuộcHOÀNG VŨ VIETQ.VN Bùi Văn Bồng.

Chuyện thật khôi hài. Ví như trong xóm có một người ỷ mạnh, ỷ giàu  ăn hiếp một người nghèo, dẫn theo đám đàn em có mang hung khí đến nhà người nghèo nầy cướp, đập phá nhà cửa của người nầy. Vì yếu  chống cự không lại,  nạn nhân đến cơ quan Công an nộp đơn thưa tên nhà giàu lưu manh nọ, nơi đây cơ quan pháp luật nhận đơn, tiến hành điều tra và xét xử…

Việc ở đây, mình cũng là một nước có chủ quyền, là thành viên của Liên Hiệp Quốc hẳn hoi, có Bộ Quốc phòng, Hải, Lục, Không quân đều có đủ… binh hùng, tướng giỏi, thế mà giặc nó ủi cái giàn khoan bằng cái sân bóng đá tiến sâu vào thềm lục địa vùng đặc quyền kinh tế… không đem binh ra ngăn chận, chỉ có mươi chiếc tàu kiểm ngư, cảnh sát biển đưa đầu, đưa lưng cho nó  đâm, va, đụng, xịt nước… (chưa kể một thời gian dài mấy năm trước đây ngư dân Việt thường bị tàu lạ bắn, cướp, đụng gây chết nhiều người, đây là nỗi hãi hùng của các ngư dân).

Chuyện xảy ra từ ngày 1/5/2014 cứ phản đối, cứ đòi thưa… Bây chừ lại nhờ đến INTERPOL vào cuộc nữa chứ?

Trời ạ !

Nếu ông INTERPOL hỏi :

Máy bay Trung quốc đã vào sâu không phận của mấy ông, bay lượn trên đầu của các ông (tàu kiểm ngư, tàu cảnh sát biển) thì các máy bay chiến đấu và hệ thống phòng không của mấy ông đâu? Ngày xưa, thời đánh Mỹ mấy ông đã đánh bại không quân Mỹ (lực lượng hùng mạnh nhất thế giới)  như trận Điện Biên Phủ trên không kia mà. Chuyện nhà, chuyện nước của mấy ông, chừng nào mấy ông đánh không lại thì chúng tôi sẽ can thiệp, sẽ phân xử cho.

Tàu đánh cá của các ngư dân, nếu nhà nước Việt Nam không bảo đảm an toàn cho họ, thì nên cấm hoặc khuyến cáo họ không nên ra khơi đánh bắt nữa, để tránh thiệt hại về tài sản và sinh mạng, khi nào lực lượng quân sự của các ông ra tay mà không dẹp nổi đám cướp biển nầy, thì chúng tôi sẽ giúp…

Còn các tàu kiểm ngư, tàu cảnh sát biển gần 2 tháng rồi, phát loa mà chúng nó có nghe đâu, nhắm làm không lại thì rút vào bờ cả đi thì chúng nó lấy đâu mà đâm, đụng, va, xịt nước nữa... Đưa lưng cho người ta đâm, rồi bây giờ đòi đi thưa kiện…

Cơ quan INTERPOL chúng tôi sẽ giúp truy tìm bắt  giữ những tên tội phạm chiến tranh, buôn người, mua bán ma tuý… còn những tên xâm lược, lưu manh, cướp biển công khai trên đất nước của mấy ông thì mấy ông giải quyết đi chứ, INTERPOL không làm những chuyện tào lao nầy đâu. Ôi những 46.000 ông luật sư Việt Nam mà dân oan kêu dậy cả nước kia ! ! !

Xem bài viết nầy, tôi lấy làm ngán ngẫm…. phải chi Hội luật gia nầy  ra tuyên bố phản đối Trung quốc ngay từ đầu như ngày 1 hay  ngày  02/5/2014 xem ra còn có vẽ được hơn…Hay là các ông làm kiến nghị lên Chính phủ đề nghị cứu bồ cho đồng nghiệp của các ông là luật sư Lê Quốc Quân về tội trốn thuế và mấy người vì chống Trung quốc mà đang ở tù như Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày), Trần Huỳnh Duy Thức, Tạ Phong Tần, Đổ Thị Minh Hạnh...thì có lý và  thiết thực hơn.

Khi cơ quan INTERPOL xem bài viết nầy có thể có mấy người chết bất ngờ vì lăn ra cười đấy.

Trên FB Đoan Trang  bài viết :Thôi các bố im mẹ nó mồm đi cho con nhờ!


“Hội Luật gia Việt Nam, với số lượng hơn 46.000 hội viên luật gia yêu nước sẵn sàng đồng hành cùng Chính phủ để chuẩn bị các hồ sơ pháp lý cần thiết cho quá trình này, kiên quyết không để chủ quyền thiêng liêng của đất nước bị xâm phạm”, đại diện Hội Luật gia Việt Nam nhấn mạnh.

Thôi các bố im mẹ nó mồm đi cho con nhờ. Ai quên thì quên chứ con thì nhớ rõ lắm, hồi Hội thảo quốc tế về Biển Đông năm 2011, các bố nơm nớp chỉ sợ quan khách Trung Quốc giận. Hễ thấy học giả quốc tế nào có vẻ muốn nói về vấn đề Trung Quốc là các bố tìm cách kéo họ sang chủ đề khác. Hèn đến thế là cùng. Đoan Trang


 26/6/2014   TRỊNH KIM THUẤN 
Bài tác giả gửi PNTB




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.