2545.Còn nhiều kẻ “thiển cận và thiếu học”

Còn nhiều kẻ “thiển cận và thiếu học”

 Lê Thanh Phong
Ông Kosyrev là người “thiển cận và thiếu học, vì là người phụ thuộc và không trong sạch”, đó là một nội dung trong thư của bà Evghenhia Galovnhia – cựu giảng viên đại học của Liên Xô – hồi âm thư ngỏ của nhà báo Trần Đăng Tuấn về bài báo vu khống, xuyên tạc lịch sử Việt Nam và làm sai lệch thông tin liên quan đến giàn khoan Hải Dương 981 của bình luận viên chính trị Dmitry Kosyrev đăng trên bản online của Hãng tin RIA Novosti.

Thực ra, một bài báo của ông Kosyrev thì cũng chẳng có gì mà ầm ỹ. Ở đâu trên thế giới này mà không có những kẻ chuyên làm nghề bồi bút. Bài viết vớ vẩn của Kosyrev không làm thay đổi gì sự thật, bởi vì lịch sử là lịch sử. Hãy so sánh mà xem, những năm qua, Trung Quốc có hàng ngàn bài báo xuyên tạc lịch sử Việt Nam liên quan đến chủ quyền trên Biển Đông, nhưng không ai tin, thậm chí cộng đồng quốc tế còn cười vào mũi của những tác giả “thiển cận và thiếu học” này. Có những bài viết ủng hộ giới diều hâu, thì cũng có những bài viết đánh thức lương tri con người, đề cao công bằng và bác ái.

Không chỉ chuyên gia nước ngoài, mà ngay cả học giả, nhà báo Trung Quốc cũng lên tiếng phản đối những hành vi xâm chiếm Biển Đông của Trung Quốc, phê phán cái “đường lưỡi bò” mà Trung Quốc nặn ra.

Ngoài học giả Lý Lệnh Hoa, có thể đơn cử nhà báo Chu Phương - biên tập viên của Tân Hoa xã - vừa lên tiếng phản đối chính sách sử dụng vũ lực ở Biển Đông, đòi xóa bỏ cái gọi là “thành phố Tam Sa”. Ông viết: “Trung Quốc đã trải qua kiểu hành động tùy tiện thời “cách mạng văn hóa”, đã tự mình nếm trải thời kỳ “chính trị thống soái”, cần phải nhận thức được mình là thành viên của đại gia đình quốc tế, cần phải tuân thủ các chuẩn tắc và quy phạm mà cả cộng đồng quốc tế tuân theo”. Trong lúc Trung Quốc đang quyết tâm thực hiện âm mưu độc chiếm Biển Đông, một nhà báo của Tân Hoa xã dám lên tiếng như vậy thì quả thực rất dũng cảm.

Có một Chu Phương thì cũng có một Kosyrev như sự tồn tại của chính và tà.

Chu Phương được những người yêu chính nghĩa trên thế giới ngưỡng mộ, còn Kosyrev, bằng loại bài viết bồi bút như vừa qua, có thể đã nhận “nhuận bút” rất cao từ "thân chủ" của ông ta, nhưng điều đó đồng nghĩa với sự tự sát nghề nghiệp. Đối với Kosyrev, bà Evghenhia Galovnhia cũng khái quát: “Ông ta không có tầm tư chất báo chí đáng kể đối với xã hội để có thể phản ánh ý kiến của nhân dân Nga”. Người Việt Nam cũng tin tưởng rằng, nhân dân Nga không dễ dàng bị xuyên tạc bởi những bài báo bồi bút.

Và nữa, trong quá trình chống xâm lược từ phương Bắc, nhân dân Việt Nam hoàn toàn không sợ loại bồi bút “thiển cận và thiếu học” từ bên ngoài, mà sợ chính loại này ẩn núp từ bên trong. Nói như bà Evghenhia Galovnhia, thì họ còn nguy hiểm ở chỗ: “là người phụ thuộc và không trong sạch”.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.