2261.Mong mỏi từng ngày hòa hợp dân tộc

Mong mỏi từng ngày hòa hợp dân tộc

Nguyễn Mộng Hoài 
Ba mươi chín năm có hòa bình, nhân dân hai miền có một số điều kiện cần thiết để xây dựng lại quê hương đất nước, nhưng dường như nền hòa bình ấy chưa thật vững chắc. Trong khi đó, nếu nội bộ nhân dân, nội bộ đất nước lại chia ra năm bè bảy mối. Những thế lực thù địch, dù là các thế lực thù địch vô hình lúc nào cũng trông chờ vào sự chia rẽ dân tộc, nhất là chia rẽ trong lãnh đạo đất nước, chia rẽ trong nhận thức và hành động xây dựng chiến lược kiến thiết đất nước và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, để chúng dễ bề thực hiện âm mưu xâm lược, nuốt chửng nước ta. Bốn nghìn năm lịch sử của dân tộc ta đã có rất nhiều bải học như thế.

Trong bất kỳ cuộc chiến tranh nào, nhất là chiến tranh giải phóng dân tộc, rất cần phân biệt rõ kẻ thù, vạch trần tội ác của kẻ thù, nhen lên ý chí căm thù giặc, rèn luyện ý chí chiến đấu của quân và dân. Đó là cần thiết và là động lực thúc đấy sáng tạo trong chiến đấu, giành chiến thắng. Là yêu cầu của cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc. Nhưng sau khi giành thắng lợi, nhất là thắng lợi hoàn toàn, thu về gần như toàn vẹn lãnh thổ, yêu cầu của công cuộc xây dựng lại đất nước "đàng hoàng hơn, to đẹp hơn" đòi hỏi chúng ta phải có những đường lối chính sách thật phù hợp. Chúng ta thực hiện được một phần "hòa hợp, hòa giải dân tộc" những việc thực hiện đó còn lệ thuộc vào "ý thức hệ," còn bị phân biệt đối xử, còn "thành phần chủ nghĩa", còn "nuôi hận thù...dẫn đến những phân biệt đối xử tệ hại, ảnh hưởng không nhỏ đến đoàn kết toàn dân tộc. Khẩu hiều "đoàn kết" đôi khi bị đối tượng này đối tượng kia trong nhân dân nghi ngờ và sự thật thì những nghi ngờ đó đã dẫn đến việc hàng triệu người "vượt biên" bằng mọi giá...

39 năm đã trôi qua, dân ta sau chiến tranh đổ ra không biết bao nhiêu là xương máu chỉ mong được hòa bình, xây dựng đờì sống ấm no hạnh phúc. Muốn thế, trong nước và quốc tế không thể còn mang nặng thù hận. Cái gì thuộc về quá khứ thì cho lùi sâu về quá khứ. Ngay đối với đế quốc đã từng xâm lược nước ta, giết hại đồng bào ta, phá hoại đất nước ta, gây ra không biết bao nhiêu mất mát hi sinh, nhưng khi ta cần có sự ủng hộ và giúp đỡ quốc tế, chúng ta vẫn có thể "xóa bỏ hận thù, bỏ qua quá khứ, hướng đến tương lai", huống hồ cùng dân Việt máu đỏ da vàng?

Để  hòa giải, hòa hợp dân tộc, cần nhận thức lại vấn đề, rằng hòa giải hòa hợp dân tộc cũng là vấn đề chiến lược là cốt lõi của đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện một cách cơ bản lời Di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh và tinh thần Cương lĩnh của tổ chức lãnh đạo. Chừng nào còn phân biệt đối xử còn "cha truyền con nối" còn "con vua lại làm vua, con nhà sãi chùa đi quét lá đa" thì còn vùi dập tài năng, chia rẽ dân tộc.  Và cái cốt tử nhất là phải thực hiện bằng được xu hướng dân chủ như thế giới đang hướng tới có kết quả.

Dân Việt Nam giầu lòng nhân ái, giầu lòng vị tha, có thể tha thứ mọi lỗi lầm cho bất kỳ ai, kể cả những người ở cương vị cao trong xã hội, miễn là không được coi thường dân, khinh miệt dân. Vì nếu không có dân thì chẳng còn cái gì cả. Muốn có dân thì phải hòa giải, hòa hợp dân tộc, đoàn kết thật sự toàn dân tộc, nhân lên sức mạnh như ta đã từng nhân lên trong nhiều giai đoạn lịch sử.

Hòa hợp dân tộc đó là điều dân ta đang mong mỏi từng ngày, chẳng lẽ lãnh đạo nước nhà không biết sốt ruột?

Tác giả gửi Quê Choa
Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả
Theo Quê Choa

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.