2254.Cơ sở đạo lý, pháp lý đối với sự kiện người Tân Cương ở cửa khẩu Bắc Phong Sinh, Quảng Ninh ngày 18/04/2014
Cơ sở đạo lý, pháp lý đối với sự kiện người Tân Cương ở
cửa khẩu Bắc Phong Sinh, Quảng Ninh ngày 18/04/2014
Luật sư
Hà Huy Sơn
Công ước quốc tế về những quyền dân sự và chính trị năm 1966, Việt Nam tham gia
năm 1982:
“Điều 16: Ai cũng có quyền được công nhận là con người trước pháp luật bất
cứ tại đâu.”
Tuyên ngôn nhân quyền Liên hiệp quốc năm 1948:
Những người Tân Cương dù bị thương hay đã chết tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh trên
đất Việt Nam
cũng cần được đối xử như con người chứ không thể vận chuyển trên xe ba gác và
bị còng tay kéo sang bàn giao cho Trung Quốc như là súc vật. Tình cảnh này chỉ
có thể xảy ra trong hoàn cảnh chiến tranh chứ không thể chấp nhận được trong
thời bình. Hơn nữa những người Tân Cương đã chết trước khi bàn giao cho phía
Trung Quốc các cơ quan của Việt Nam
cần phải thực hiện “Quyền khai tử” theo Điều 30, Bộ luật dân sự 2005, quy định:
“Quyền được khai tử
1. Khi có người chết thì người thân thích, chủ nhà hoặc cơ quan, tổ chức nơi có
người chết phải khai tử cho người đó.
2. Trẻ sơ sinh, nếu chết sau khi sinh thì phải được khai sinh và khai tử; nếu
chết trước khi sinh hoặc sinh ra mà chết ngay thì không phải khai sinh và khai
tử. »
Nghị định
số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005, hướng dẫn chi tiết thực hiện Bộ luật dân sự
2005 được quy định tại các Điều 22 “Giấy báo tử”, Điều 51 “Thẩm quyền đăng ký
khai tử”, Điều 52 “Thủ tục đăng ký khai tử”.
Theo Tuyên ngôn nhân quyền Liên hiệp quốc năm 1948 thì những người Tân
Cương có quyền rời khỏi tổ quốc mình để được hưởng quyền tị nạn ở quốc gia
khác.
“Điều 13:
Ai cũng có quyền tự do
đi lại và cư trú trong quản hạt quốc gia.
Ai cũng có quyền rời khỏi bất cứ quốc gia nào, kể cả quốc gia của mình, và có
quyền hồi hương.
Điều 14:
Khi bị đàn áp, ai cũng có quyền tìm nơi tị nạn và được hưởng quyền tị nạn
tại các quốc gia khác.
Quyền này không được viện dẫn trong trường hợp sự truy tố thực sự chỉ căn cứ
vào những tội trạng không có tính cách chính trị hay vào những hành động trái
với mục đích và tôn chỉ của Liên Hiệp Quốc.”
Và những người Tân Cương có thể được ứng xử theo Công ước Geneva về người tị nạn & Nghị định thư về
tình trạng của người tỵ nạn năm 1967.
Xét về đạo lý người Tân Cương và người Việt cũng cùng cảnh thân phân phận nước
nhược tiểu; nếu trước đây hơn 2 triệu người dân Việt Nam khi rời bỏ tổ quốc
cũng bị các quốc gia khác bắt và trao trả lại cho Việt Nam như những người Tân
Cương ngày 18/04/2014 ở Quảng Ninh thì liệu có không cộng đồng “Việt kiều
yêu nước” hôm nay.
Hà Nội 22/04/2014
Hà Huy
Sơn.
Theo: Tễu blog
Theo: Tễu blog
Nhận xét