2142. BÌNH ẢNH NGÀY GIỖ TỔ

Bình ảnh ngày giỗ Tổ

Cu Vinh / Theo Nguyễn Quang Vinh

Đâu cứ phải ồn ào, đâu cứ phải đổ tiền đổ của, đâu cứ phải xanh đỏ tím vàng, ở nơi tôn nghiêm, tại nơi giỗ Tổ, cần lắm một tấm lòng thành kính thực sự, tấm lòng đó trước hết thể hiện từ sắc phục, từ ánh mắt, từ cử chỉ vái lạy, văn hóa tối thiểu ở nơi tôn kính có lẽ phải được học lại từ cán bộ cấp cao chứ không hẳn là ở các lớp mẫu giáo. (5 ảnh)

1.Sự thành kính của nữ Thủ tướng Thái Lan trước bàn thờ Phật:


2. Còn đây, sự "thành kính và nghiêm túc" của Thứ trưởng ngoại giao Việt- ông Sơn, trong Đại lễ ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, khi ông là cán bộ cao cấp ngành ngoại giao, khi ông đang dẫn đầu đại diện Việt Kiều từ 70 quốc gia về dâng hương Vua Hùng, mà ông ăn mặc thế đấy, áo sơ mi, thậm chí để hở ngực như đi phượt, đây không còn là sơ suất, mà đã thành thói quen, nói thẳng ra là thói quen của anh nông dân làm ngoại giao bất cần nghi thức tối thiểu nhất là áo quần, nhỉ? Ông hãy ghi nhận lòng hảo tâm của fb Nguyễn Thiện lên tiếng trên fb của mình sau khi xem ảnh, muốn tặng ông áo sơ mi cổ cồn và carvate ông Sơn ạ:


3. Không khắt khe quá về việc tổ chức kinh doanh mua bán trong ngày Giỗ Tổ, cái chính là văn hóa kinh doanh, ngày Giỗ Tổ anh là nhà nước, anh không thể kinh doanh theo kiểu hội chợ bán buôn nhếch nhác thế này, nếu muốn, anh nên mở cái chợ làng, trưng bày và bán các sản phẩm quê Việt từ mọi miền Tổ Quốc mang về, từ ẩm thực đến hàng thủ công, hàng may mặc, hàng công nghiệp...mang thương hiệu Việt... như là khoe với Vua Cha về tài hoa của con cháu:


4. Cũng như rất khuyến khích làm từ thiện, làm công đức, nhưng theo cách làm công đức như ngân hàng Vietinbank là dựng lên, xây lên, đắp lên cả bệ xi măng, ghi chữ ghi tên mình một cách phản cảm thế này thì đây là quảng cáo... phúc đức, mà như thế thì cái tâm, cái lòng của người làm công đức đã mất, đã bay hết rồi, chỉ để lại những tiếng ì xèo không đáng có, thưa ông Hùng, Tổng giám đốc.


5.Bức ảnh đưa lại, để nói về sự thành kính, văn hóa biết ơn của các cháu học sinh người Thái, khi biết cúi rạp người chia tay với một cô giáo tiếng Anh người Việt.


Hóa ra, đâu cứ phải ồn ào, đâu cứ phải đổ tiền đổ của, đâu cứ phải xanh đỏ tím vàng, ở nơi tôn nghiêm, tại nơi giỗ Tổ, cần lắm một tấm lòng thành kính thực sự, tấm lòng đó trước hết thể hiện từ sắc phục, từ ánh mắt, từ cử chỉ vái lạy, văn hóa tối thiểu ở nơi tôn kính có lẽ phải được học lại từ cán bộ cấp cao chứ không hẳn là ở các lớp mẫu giáo.
 

Nguyễn Quang Vinh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.