2059.Phiên tòa xử công an đánh chết người liệu có khách quan?

Phiên tòa xử công an đánh chết người 
liệu có khách quan?



Chủ tọa Lý Thơ Hiền không cho luật sư phát biểu yêu cầu dẫn giải nhân chứng là lãnh đạo Công an Tuy Hòa. Viện KSND Tuy Hòa truy tố cán bộ của cơ quan điều tra cùng cấp... Đó là những dấu hiệu khiến người ta đặt câu hỏi về tính khách quan của phiên tòa.

Chủ tọa không cho luật sư đòi nhân chứng


Chiều nay, 27.3, TAND TP.Tuy Hòa, Phú Yến tiếp tục xét xử các bị cáo nguyên là công an đánh chết người trong quá trình điều tra.
Ngay từ đầu buổi chiều, nhiều người dân dự khán đã không nén được cảm xúc khi hai con gái anh Kiều hồn nhiên ở sân tòa. Hai bé gái còn quá nhỏ để cảm nhận hết nỗi đau mồ côi cha. Vành tang trắng được chị thắt lại cho em trong ánh nhìn thắt tâm can của lương tri dư luận.
Luật sư Võ An Đôn có hai lần đề nghị tòa án dẫn giải nhân chứng Lê Đức Hoàn, Phó trưởng Công an TP.Tuy Hòa ra tòa vì ông này có hành vi coi thường pháp luật. Ông Hoàn đã nhận giấy triệu tập nhưng cố tình không đến. Người cán bộ công an này đã chỉ đạo, phân công cán bộ bắt giữ anh Kiều trái phép.
Đáp lại, chủ tọa Lý Thơ Hiền không cho luật sư phát biểu. Theo các quy định hiện nay, trường hợp ông Hoàn bị dẫn giải ra tòa, thì người làm nhiệm vụ là cảnh sát hỗ trợ tư pháp của TP.Tuy Hòa, tức là thuộc cấp của ông Hoàn.
Nếu ông Hoàn không chấp hành “lính của mình” thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự với hành vi chống người thi hành công vụ. Nhưng, rất tiếc, các chuyên gia pháp lí gọi đó là lí thuyết.
Về thực tế, ông Hoàn đã không ra tòa và luật sư Đôn gọi hành động này là coi thường pháp luật của một sĩ quan công an.
Liệu có khách quan

Trong phần trả lời của mình, các nhân chứng và bị cáo đều khẳng định mình có đánh anh Kiều. Tuy nhiên, các bị cáo và nhân chứng liên tục chối và đổ tội cho người từng là đồng chí của mình.
Cụ thể, bị cáo Nguyễn Tấn Quang khai nhìn thấy nhân chứng Lê Hải Phú đá nhiều cái vào người anh Kiều. Ông Phú đang là cán bộ của công an Tuy Hòa chối: “Bị cáo Quang khai vậy là không đúng. Tôi không có đánh đập gì anh Kiều.”
Đánh chết người nhưng khi được hỏi nhiều tình tiết của vụ án thì các bị cáo luôn nói vụ án xảy ra đã lâu nên không nhớ. Những người dự khán phiên tòa chuyền tay nhau những tấm ảnh khám nghiệm tử thi tỏ ra bức xúc.
Không khí trong phòng xử càng nặng nề hơn khi người nhà nạn nhân bật khóc khi giám định viên pháp y cho biết, anh Kiều chết vì chấn thương sọ não.
Tính khách quan của phiên tòa là câu hỏi khiến dư luận đặt ra nhiều nhất.
Mới đây, trong lần xét xử các cán bộ Công an của TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Viện KSND tối cao cũng vào cuộc điều tra, ra cáo trạng rồi ủy quyền cho viện KSND tỉnh Khánh Hòa thực hành quyền công tố tại tòa cùng cấp. Việc này đảm bảo tỉnh khách quan cho công tác xét xử. Bởi lẽ, tuy vụ án thuộc thẩm quyền xét xử của TAND TP.Nha Trang, nhưng để đảm bảo tính khách quan, viện KSND tối cao chuyển đến TAND tỉnh Khánh Hòa xét xử.
Tuy nhiên, tại phiên tòa trên địa bàn tỉnh Phú Yên, viện KSND tối cao khởi tố cán bộ điều tra của cơ quan điều tra cùng cấp làm hoài nghi về tính khách quan cần có của một phiên tòa. Ngoài ra, chủ tọa đã hai lần không cho luật sư phát biểu yêu cầu dẫn giải nhân chứng là ông Hoàn, càng làm dư luận thắc mắc.
Thừa nhận có đánh chết người, các cán bộ Công an TP.Tuy Hòa sẽ chịu mức hình phạt tương xứng hành vi khi tòa tuyên án. Nhưng, Công an TP.Tuy Hòa có được tòa xác định bị đơn dân sự để bồi thường cho bị hại về mặt dân sư hay không, còn phải chờ vào các buổi xử tiếp theo của vụ án.
Một Thế Giới sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
Loan Thảo/motthegioi


Nhiều người dân bức xúc xem ảnh anh Kiều bị đánh chết. 
Họ càng thắc mắc hơn về tính khách quan của phiên tòa

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.