2050.“Những điều cần biết” không đáng để biết

“Những điều cần biết” 

  không đáng để biết

Lê Chân Nhân
Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam vừa chính thức phát hành cuốn “Những điều cần biết về tuyển sinh Đại học – Cao đẳng năm 2014” để giúp cho học sinh nắm các thông tin tuyển sinh.

 Thế nhưng, một số trong những điều cần biết đó không chính xác, cho nên mục đích hướng dẫn không đạt được, học sinh nghe theo tài liệu coi chừng bị lạc hướng.

 Bởi vì, khi làm cuốn tài liệu hướng dẫn, các tác giả đã không cập nhật thông tin mới. Nhiều trường bị “đóng cửa” một số ngành học do thiếu giảng viên, nhưng sách vẫn giới thiệu tuyển sinh. Ngược lại, nhiều trường có các ngành được tuyển sinh thì tài liệu hướng dẫn lại không đưa vào. Quá khó hiểu.

Vậy mà, Xuất bản Giáo dục Việt Nam  “cả gan” xác nhận “nội dung được cập nhật đến ngày 6-3-2014 do các đại học, học viện, các trường đại học, cao đẳng cung cấp”.Một số hiệu trưởng đã tức tốc gửi công văn đề nghị Nhà xuất bản đính chính những thông tin sai sót. Tuy nhiên, chờ đính chính thì quá lâu, trong lúc học sinh và phụ huynh đã mua và làm theo hướng dẫn của tài liệu.

Ở đây, cho thấy NXB GD VN đã làm việc quá ẩu. Một tài liệu hướng dẫn tuyển sinh quan trọng, liên quan đến cả triệu học sinh, nhưng có quá nhiều sai sót. Xét cho cùng, Nhà xuất bản in tài liệu này là để kinh doanh, kiếm lợi nhuận. Nếu chấp nhận đây là một thương vụ kinh doanh của Nhà xuất bản, thì rõ ràng, đã cung cấp một sản phẩm kém chất lượng cho khách hàng.

Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh khắc nghiệt hiện nay, một sản phẩm kém chất lượng, bị nhiều lỗi, thì nhà sản xuất coi như sập tiệm, thậm chí phải đền bù cho khách hàng. Nhưng ở thương vụ bán tài liệu hướng dẫn tuyển sinh này, Nhà xuất bản Giáo dục chỉ có thắng, chỉ có lãi, còn khách hàng dù bị thiệt cũng phải chịu.

Bởi vì NXB GDVN là nhà “độc quyền” kinh doanh các ấn phẩm này. Khách hàng không tin tưởng vào sản phẩm của NXB GDVN nhưng không có sự lựa chọn khác. Độc quyền nguy hiểm ở chỗ, nó cho ra những sản phẩm kém chất lượng nhưng bắt buộc cộng đồng phải tiêu dùng.

Xin được hỏi, nếu như không có những sự phát hiện sai sót mà báo chí đăng tải, để các em học sinh theo sai sót đó mà làm thủ tục tuyển sinh, thì hậu quả sẽ như thế nào? Ai chịu trách nhiệm?

Còn một vấn đề khác cần đặt ra, thời đại internet và công nghệ thông tin, để phổ biến thông tin tuyển sinh không cần phải in một cuốn tài liệu hướng dẫn như NXB Giáo dục Việt Nam làm, vừa lãng phí, vừa lạc hậu và dễ sai sót. Các trường đều có trang web hướng dẫn, Bộ Giáo dục Đào tạo có trang web tập hợp lại thông tin từ các trường, thế là đủ.

NXB GDVN sản xuất tài liệu hướng dẫn tuyển sinh hàng năm là vì mục đích kinh doanh, có lợi cho mình nhưng gây lãng phí và thiệt hại không nhỏ cho xã hội. Hãy dẹp đi là vừa.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.